Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tân Yên kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm: Giữ nghiêm kỷ luật Đảng

Cập nhật: 08:45 ngày 10/06/2019
(BGĐT) - Nhiệm kỳ 2015-2020, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ huyện Tân Yên (Bắc Giang) tăng cường kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Thông qua đó phát hiện, kịp thời ngăn chặn, xử lý nhiều sai phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Đa dạng cách làm

Một trong những yêu cầu trọng tâm của Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Tân Yên đối với UBKT các cấp ở nhiệm kỳ này là tập trung cao cho công tác kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. 

{keywords}

Lãnh đạo Đảng ủy thị trấn Cao Thượng chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Bảo Trung, Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy cho biết: "Bám sát tinh thần chỉ đạo, hàng năm UBKT Huyện ủy tiến hành rà soát, nắm tình hình qua các kênh thông tin nghiệp vụ để phát hiện, đề xuất, báo cáo việc thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. 

Sau khi xác định rõ đối tượng cần kiểm tra, UBKT báo cáo xin ý kiến Thường trực Huyện ủy bằng văn bản, nêu rõ đối tượng, biểu hiện vi phạm, nội dung, thời gian kiểm tra. Ở cấp cơ sở, quy trình kiểm tra dấu hiệu vi phạm cũng được thực hiện tương tự như vậy".

Được biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, BTV Huyện ủy Tân Yên thực hiện việc giao chỉ tiêu kiểm tra dấu hiệu vi phạm cho các đảng bộ cơ sở. Bên cạnh đó, để phục vụ công tác này, UBKT các cấp trong Đảng bộ huyện thực hiện việc đa dạng nguồn thông tin. 

Điển hình như: Thông qua hoạt động giám sát thường xuyên; nắm thông tin từ các đồng chí được phân công phụ trách địa bàn, dự sinh hoạt với cấp ủy, chi bộ dưới cơ sở; từ các kỳ họp HĐND, những đợt tiếp xúc cử tri, tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo; đơn thư nặc danh; làm việc với cơ quan nội chính và căn cứ vào các kết luận của cơ quan thanh tra, điều tra. 

Đặc biệt, những nội dung, vấn đề nổi cộm, bức xúc trên địa bàn do báo chí phản ánh cũng được UBKT các cấp nghiêm túc rà soát, xem xét trên cơ sở đó đề xuất nội dung kiểm tra, giám sát với cấp ủy.

Với những cách làm trên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT các cấp trong huyện đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với khoảng 150 tổ chức đảng và gần 300 đảng viên. 

Nội dung kiểm tra chủ yếu ở những lĩnh vực: Quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản; quản lý tài chính; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thực hiện nhiệm vụ của đảng viên, nhiệm vụ chuyên môn của công chức, viên chức; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống…

Ngăn chặn và kịp thời xử lý sai phạm

Xuất phát từ nội dung báo chí phản ánh và những kiến nghị của cử tri trong các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND, qua rà soát, nắm bắt, tháng 3-2019, UBKT Huyện ủy Tân Yên kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tập thể Đảng ủy xã Liên Sơn và 7 cá nhân có liên quan. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, qua công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT các cấp trong Đảng bộ huyện phát hiện hơn 300 tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, trong đó gần 50 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật.

Sau khoảng hai tháng kiểm tra kết luận, tập thể và các cá nhân đã thiếu kiên quyết trong việc chỉ đạo công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản dẫn đến 19 trường hợp sai phạm diễn ra trên địa bàn. Việc chỉ đạo ngăn chặn, xử lý những vi phạm ấy chưa kịp thời, chặt chẽ, hồ sơ xử phạt không đúng quy định…

Trên cơ sở xem xét, đánh giá nghiêm túc, UBKT Huyện ủy thi hành kỷ luật đồng chí Nguyễn Xuân Phú, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã mức cảnh cáo, đồng thời kiến nghị Đảng ủy xã xử lý theo thẩm quyền đồng chí Nguyễn Thị Nhung, công chức địa chính xã. 

Hay như tại thị trấn Cao Thượng, từ những sai phạm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao được chỉ ra qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của UBKT Đảng ủy thị trấn, đồng chí Đỗ Đình Nông, nguyên Phó bí thư Chi bộ, Trưởng khu Đồi Đỏ (nhiệm kỳ 2015-2017) phải thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Nhìn chung, qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm đã chỉ rõ nhiều sai phạm, tiến hành quy trình xử lý khách quan, đúng người, đúng việc, bảo đảm nguyên tắc, tính nghiêm minh. 

Được biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, qua công tác này, toàn Đảng bộ phát hiện hơn 300 lượt tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm, trong đó có gần 50 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật ở các hình thức từ khiển trách, cảnh cáo đến cách chức. Những trường hợp vi phạm chưa đến mức phải xử lý đều được cấp ủy và UBKT các cấp yêu cầu thực hiện kiểm điểm trước tổ chức và xây dựng kế hoạch khắc phục.

Qua đánh giá của UBKT Huyện ủy, các kết luận kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên đều bảo đảm chính xác, kịp thời, chỉ rõ được khuyết điểm, nguyên nhân và hướng xử lý, khắc phục nên toàn huyện không có trường hợp khiếu nại liên quan đến thực hiện các hình thức kỷ luật. Thông qua đó góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng".

Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm: Phòng ngừa sai phạm, giữ nghiêm kỷ luật Đảng
(BGĐT) - Với sự chỉ đạo tập trung cao của cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã kết luận 240 tổ chức đảng và 590 đảng viên có vi phạm, trong đó hàng trăm trường hợp phải xử lý kỷ luật.
Giữ nghiêm kỷ luật Đảng thông qua công tác kiểm tra, giám sát
(BGĐT) - Nhờ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS), nhất là kiểm tra dấu hiệu vi phạm, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhiều sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên ở Đảng bộ huyện Lạng Giang (Bắc Giang) được làm rõ và xử lý. Thông qua đó góp phần giữ nghiêm kỷ luật, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
Tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng
(BGĐT)-Ngày 17-1, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) năm 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì.
Quốc Trường
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...