Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giới thiệu cán bộ trẻ giữ chức vụ chủ chốt ở cơ sở: Cơ hội rèn luyện, trưởng thành

Cập nhật: 10:53 ngày 14/01/2019
(BGĐT) - Để có nguồn kế cận đủ năng lực lãnh đạo, một số cấp ủy trong tỉnh Bắc Giang đã quan tâm giới thiệu cán bộ trẻ (dưới 35 tuổi) đảm nhận chức vụ chủ chốt ở cơ sở. Đáp lại sự tin tưởng đó, nhiều đồng chí đã khẳng định năng lực chuyên môn và phát huy tốt vai trò "đầu tàu".

Quan tâm đội ngũ kế cận

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác cán bộ, thời gian qua, Tỉnh uỷ Bắc Giang đã ban hành nhiều đề án nhằm từng bước nâng tầm đội ngũ cán bộ cơ sở như: Tạo nguồn bí thư đảng uỷ, chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đến năm 2025 và những năm tiếp theo; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý tỉnh Bắc Giang đến năm 2025 và những năm tiếp theo… Từ định hướng của cấp trên, những năm gần đây, các đơn vị, địa phương đã quan tâm đưa cán bộ trẻ vào quy hoạch.

{keywords}

Đồng chí Phạm Thị Lưu Miên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Hưng (Lạng Giang) hướng dẫn nghiệp vụ cho các bí thư chi bộ cơ sở theo hình thức "cầm tay, chỉ việc".

Để tạo nguồn cán bộ trẻ, Đảng ủy phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) mạnh dạn giao việc, bố trí một số cán bộ trẻ giữ chức vụ trưởng, phó các đoàn thể để có môi trường, điều kiện phấn đấu. Hiện đơn vị có 4/13 đồng chí dưới 35 tuổi tham gia cấp ủy, trong đó có một người đang làm bí thư chi bộ tổ dân phố. 

Từng trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, bằng sự năng nổ, nhiệt tình, tháng 8-2017, chị Nguyễn Thị Thu (SN 1984) được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thọ Xương. Trên cương vị mới, chị không ngừng học hỏi, tìm hiểu nắm bắt tình hình thực tiễn địa phương, đề ra nhiều giải pháp đưa phong trào của Hội không ngừng phát triển. Hằng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường đều đạt danh hiệu vững mạnh. 

Riêng năm 2018 là đơn vị duy nhất được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh công nhận vững mạnh toàn diện; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cá nhân chị Thu nhiều năm liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.

Còn tại huyện Tân Yên, thực hiện nhiệm vụ này, Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên quan tâm chỉ đạo các xã, thị trấn tạo điều kiện để cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Điển hình như cử các đồng chí đang giữ chức vụ phó ban đảng có tuổi đời dưới 35 tuổi đi học để hoàn thiện trình độ chuyên môn, lý luận chính trị. Tổng hợp từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, toàn huyện có 73 đồng chí cán bộ trẻ là cấp ủy viên các chi, đảng bộ cơ sở.

Phát huy sức trẻ

Được đồng nghiệp và cấp trên tín nhiệm, nhiều đảng viên trẻ trở thành cán bộ chủ chốt. Năm 2015, đồng chí Phạm Thị Lưu Miên (SN 1983) giữ chức vụ Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Hưng, huyện Lạng Giang (Bắc Giang). Thực tế cho thấy một số cấp ủy chi bộ chưa chuẩn bị tốt nội dung dẫn đến chất lượng sinh hoạt chi bộ hạn chế. 

Khắc phục điều này, đồng chí Phạm Thị Lưu Miên quan tâm hướng dẫn đội ngũ cấp ủy chi bộ cơ sở về kỹ năng lãnh đạo, cách thức chuẩn bị, điều hành cuộc họp. Từ sự chỉ đạo sát sao, phát huy năng lực điều hành của người đứng đầu, sinh hoạt chi bộ đã có chuyển biến. Đến nay, chất lượng sinh hoạt theo chuyên đề từng bước nâng lên; nội dung sinh hoạt được các cấp ủy chuẩn bị chu đáo, sát với chỉ đạo của cấp trên cũng như những vấn đề trọng tâm ở cơ sở.

Tính đến nay, đảng viên Giáp Văn Quang (SN 1986) đã có hơn ba năm làm trưởng thôn Hà Thượng, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên (Bắc Giang). Anh Quang được cấp ủy đánh giá là một trong những cán bộ trẻ có năng lực. 

Đầu năm 2018, nhận nhiệm vụ giải phóng mặt bằng khu xử lý rác tập trung của xã, anh cùng các thành viên trong tổ vận động kiên trì thuyết phục nhân dân. Có sự đồng thuận của bà con, khu đất 5.300m2 được giải tỏa thành công không để xảy ra đơn thư, khiếu kiện.

Đồng chí Ngô Văn Nam, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: "Thời gian tới, để chuẩn bị tốt nhân sự cho nhiệm kỳ kế tiếp, cấp ủy các cấp cần tiếp tục rà soát, đánh giá tình hình đội ngũ cán bộ, nhất là quan tâm làm tốt khâu đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ trẻ. 

Cùng đó quan tâm tạo môi trường để đội ngũ này được thử thách, rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành. Về phía cán bộ trẻ, cần chủ động học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ, lý luận chính trị, năng động sáng tạo, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, đáp ứng sự tin tưởng của cấp ủy và nhân dân.

Đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên năm 2018: Chú trọng thực chất
(BGĐT) - Đến nay, việc kiểm điểm, phân loại tổ chức đảng, đảng viên (TCĐ, ĐV) ở các tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ tỉnh Bắc Giang cơ bản hoàn thành. Với nhiều điểm mới, việc đánh giá, xếp loại được tiến hành kỹ lưỡng, bảo đảm  thực chất.
 
Chuyển biến từ đổi mới phương thức lãnh đạo
(BGĐT) - Để thực hiện nhiệm vụ chính trị và chuyên môn, các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn huyện Sơn Động (Bắc Giang) coi việc nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên là công tác trọng tâm, yêu cầu cấp thiết. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, nhiều cơ sở đảng đã ban hành nghị quyết chuyên đề, áp dụng cách làm hay.
 
Đảng viên giúp đỡ người nghèo - Kỳ 2: Khi chi bộ nắm làng, đảng viên sát hộ
(BGĐT) - “Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân; tích cực tham gia công tác quần chúng, công tác xã hội” là một trong những nhiệm vụ của người đảng viên được quy định trong Điều lệ Đảng. 
 
Đảng viên giúp đỡ người nghèo- Kỳ 1: Lan tỏa việc tốt, cách làm thiết thực
(BGĐT) - Với mục tiêu giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nhiều đảng viên đã lựa chọn việc giúp đỡ hộ nghèo, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người đảng viên. Bằng những cách làm như: Hỗ trợ trực tiếp theo phương châm “cầm tay, chỉ việc”, tư vấn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất… nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo.
 
Tinh gọn bộ máy - đòi hỏi từ thực tiễn: Kỳ I - Rõ chủ trương, thực hiện đồng bộ
(BGĐT)- Bám sát chủ trương của T.Ư, từ năm 2015, Bắc Giang đã ban hành các chương trình, nghị quyết nhằm từng bước tinh gọn bộ máy. Có thể thấy, sau sắp xếp, bộ máy hành chính của tỉnh đã bớt cồng kềnh, hiệu quả hoạt động được nâng lên. 
 
Công tác dân vận chính quyền: Tạo chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ
(BGĐT)- Đổi mới phương thức lãnh đạo theo phương châm hướng về cơ sở, nỗ lực cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đó là một trong những nội dung được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang quan tâm thực hiện trong năm 2018 -“Năm dân vận chính quyền”. 
 

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...