Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên năm 2018: Chú trọng thực chất

Cập nhật: 15:47 ngày 24/12/2018
(BGĐT) - Đến nay, việc kiểm điểm, phân loại tổ chức đảng, đảng viên (TCĐ, ĐV) ở các tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ tỉnh Bắc Giang cơ bản hoàn thành. Với nhiều điểm mới, việc đánh giá, xếp loại được tiến hành kỹ lưỡng, bảo đảm  thực chất.

Thời điểm này, các chi, đảng bộ cơ sở ở huyện Lạng Giang đã tiến hành xong việc kiểm điểm, phân loại và báo cáo với BTV Huyện ủy. Trên cơ sở đó, BTV Huyện ủy chỉ đạo thành lập 7 tổ thẩm định kết quả, hoàn thành trước ngày 24-12.

{keywords}

Buổi sinh hoạt của Chi bộ Tổ dân phố số 4, phường Mỹ Độ (TP Bắc Giang).

Theo đồng chí Hoàng Mạnh Hà, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, Hướng dẫn của Ban Tổ chức T.Ư năm nay cụ thể, chi tiết, nhất là tiêu chí đánh giá tập thể, cá nhân; tiêu chuẩn các mức, cách thức thực hiện đánh giá, xếp loại... Dù thời gian triển khai khá gấp nhưng việc kiểm điểm, xếp loại ở các chi, đảng bộ vẫn chủ động, chặt chẽ, khoa học, kịp tiến độ. Qua tìm hiểu, hầu hết các TCĐ, ĐV đều đánh giá cao những đổi mới trong đánh giá chất lượng.

Ông Nguyễn Trọng Lâm, Bí thư Chi bộ thôn Vinh Sơn, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) chia sẻ: “Mới tiếp nhận hướng dẫn, chi ủy thấy băn khoăn. Tuy nhiên, khi triển khai, tập thể chi bộ đồng tình, thống nhất cao, bởi việc đánh giá đề cao tính tự giác, trách nhiệm, tinh thần tự phê bình, phê bình của cả tập thể và cá nhân. Hơn nữa qua phiếu tự đánh giá biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, mỗi ĐV có thêm cơ hội nhìn nhận, soi chiếu bản thân”. Qua đánh giá, Đảng ủy xã Tân Dĩnh hạ mức xếp loại từ hoàn thành xuất sắc xuống hoàn thành tốt nhiệm vụ và từ hoàn thành tốt xuống hoàn thành nhiệm vụ đối với hơn 10 đảng viên.

Trên bình diện chung, kiểm điểm đánh giá, xếp loại TCĐ, ĐV năm nay có nhiều điểm thuận lợi. Đối với đảng viên là công chức, viên chức, qua những điểm mới trong hướng dẫn giúp việc đánh giá toàn diện, đa chiều và đồng bộ. Trong khi đó việc kiểm điểm nhìn chung đi sâu vào hạn chế, tồn tại; đánh giá sâu kỹ kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, khắc phục yếu kém được cấp ủy cấp trên gợi ý. Ở Yên Dũng, những khó khăn, tồn tại trong quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản; công tác cán bộ… được kiểm điểm kỹ lưỡng từ đó chỉ ra thiếu sót và biện pháp giải quyết.

{keywords}

Ở góc nhìn từ cơ sở, tôi thấy việc đánh giá, kiểm điểm năm nay không có cơ hội cho đảng viên né tránh trách nhiệm cũng như hạn chế, yếu kém của bản thân trong thực hiện nhiệm vụ”.


Đồng chí Lê Xuân Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Mộc (Lục Ngạn)

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Hoàng Công Bộ, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: “Sự chặt chẽ, nghiêm túc, khách quan, đa chiều, liên tục là những điểm cơ bản trong thực hiện đánh giá, kiểm điểm TCĐ, ĐV năm nay. Với những yêu cầu cụ thể, việc kiểm điểm, đánh giá rõ ràng mang tính toàn diện, nâng cao sức chiến đấu của mỗi TCĐ, ĐV. Ở đó, sự né tránh, e dè hay ngại va chạm trong tự phê bình, phê bình được hạn chế. Kết quả xếp loại ở các đảng bộ cơ bản thể hiện sự khách quan, bám sát yêu cầu thực tiễn”. Đặc biệt với tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quy định không quá 20%, danh hiệu mỗi tập thể, cá nhân đạt được trở nên thực chất, có ý nghĩa và mang tính tôn vinh. Xếp loại theo hướng dẫn mới đã nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, TCĐ.

Tuy nhiên, do có nhiều điểm mới nên việc đánh giá TCĐ, ĐV năm nay còn gặp khó khăn và nảy sinh vướng mắc. Đồng chí Lương Minh Thành, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Sơn (Tân Yên) cho biết, ở Đảng bộ xã các đồng chí bí thư chi bộ nông thôn nhiều người cao tuổi, khả năng nghiên cứu hạn chế nên việc tiếp cận cái mới và triển khai còn lúng túng. Ngoài ra, nhiều nơi cũng băn khoăn với yêu cầu cấp ủy cấp xã bỏ phiếu xếp loại đảng viên dẫn tới hình thức, thiếu thực chất bởi ở những đảng bộ số lượng đảng viên quá đông (400 đến 500 đảng viên), Đảng ủy đó sẽ khó có sự đánh giá sát thực đối với từng ĐV. Về nội dung lấy phiếu nhận xét đối với đảng viên giữ mối liên hệ nơi cư trú theo Quy định 76, nhiều ý kiến đề xuất chỉ lấy phiếu đối với những đảng viên có biểu hiện suy thoái, vi phạm hoặc nhận được gợi ý kiểm điểm của cấp ủy.

Bên cạnh đó, quy định về việc ban tổ chức cấp ủy cấp huyện tổng hợp kết quả đánh giá tổ chức cơ sở đảng và gửi văn bản lấy ý kiến của các tổ chức cơ sở đảng khác trong đảng bộ cũng tạo ra sự lúng túng. Đồng chí Ngô Khải Hoàn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) chia sẻ: “Rất khó để chúng tôi có ý kiến một cách chính xác, khách quan nhất, bởi nguồn dữ liệu, thông tin về những chi, đảng bộ khác trong huyện không nhiều”. Được biết, ở huyện Lạng Giang thời gian qua tổ chức thi đua theo 4 cụm. Nếu việc cho ý kiến theo hình thức đánh giá ngang như quy định trên được tiến hành theo cụm thì hiệu quả và tính xác thực sẽ cao hơn.

Chuyển biến từ đổi mới phương thức lãnh đạo
(BGĐT) - Để thực hiện nhiệm vụ chính trị và chuyên môn, các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn huyện Sơn Động (Bắc Giang) coi việc nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên là công tác trọng tâm, yêu cầu cấp thiết. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, nhiều cơ sở đảng đã ban hành nghị quyết chuyên đề, áp dụng cách làm hay.
 
Đảng viên giúp đỡ người nghèo - Kỳ 2: Khi chi bộ nắm làng, đảng viên sát hộ
(BGĐT) - “Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân; tích cực tham gia công tác quần chúng, công tác xã hội” là một trong những nhiệm vụ của người đảng viên được quy định trong Điều lệ Đảng. 
 
Đảng viên giúp đỡ người nghèo- Kỳ 1: Lan tỏa việc tốt, cách làm thiết thực
(BGĐT) - Với mục tiêu giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nhiều đảng viên đã lựa chọn việc giúp đỡ hộ nghèo, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người đảng viên. Bằng những cách làm như: Hỗ trợ trực tiếp theo phương châm “cầm tay, chỉ việc”, tư vấn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất… nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo.
 

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...