Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát triển đảng viên khu vực nông thôn: Chưa đáp ứng yêu cầu đề ra

Cập nhật: 10:04 ngày 11/09/2017
(BGĐT) - Kết nạp đảng viên, tăng cường nguồn sinh lực mới cho các tổ chức đảng khu vực nông thôn là nội dung quan trọng được Tỉnh ủy Bắc Giang tập trung chỉ đạo. Tuy nhiên, kết quả công tác này chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.
{keywords}

Cấp ủy Chi bộ thôn Ngọc Yên Ngoài, xã Cao Xá (Tân Yên) gặp gỡ quần chúng ưu tú.

Tỷ lệ thấp do thiếu nguồn

Trong những chuyến thực tế tìm hiểu về công tác phát triển đảng, một trong những vấn đề các cơ sở đảng, nhất là ở khu vực nông thôn băn khoăn đó là thiếu nguồn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, rèn luyện, phổ biến ở chi bộ khối nông nghiệp. 

Khảo sát tại huyện Yên Dũng, từ đầu năm đến nay, trong số 119 đảng viên mới, chỉ có 37 đồng chí ở khu vực nông thôn (chiếm 31,09%); năm 2016 là 40%. Để bảo đảm chỉ tiêu kết nạp đảng viên hằng năm, nhiều đảng bộ xã, thị trấn chủ yếu trông chờ vào nguồn là cán bộ, giáo viên. 

Đơn cử, Đảng bộ xã Nham Sơn, cả 4 đảng viên được kết nạp trong 8 tháng đầu năm nay đều là giáo viên. Trong số 15 quần chúng đã học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng của xã chỉ có 5 quần chúng ở chi bộ nông nghiệp, đang tìm kiếm cơ hội đi làm kinh tế. 

Đồng chí Nguyễn Văn Tý, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Hiện thanh niên, phụ nữ trong độ tuổi lao động phần lớn đi làm công nhân, thời gian cho hoạt động ở địa phương quá ít, khó vận động tham gia sinh hoạt đoàn thể thường xuyên để bồi dưỡng. Một bộ phận còn lại ở nhà làm nông nghiệp, phần vì trình độ văn hóa không đạt chuẩn, phần do chưa có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng”.

Ở Đảng bộ huyện Tân Yên, ngoài nguyên nhân lực lượng đông đảo thanh niên làm việc tại các doanh nghiệp, việc khan hiếm nguồn còn do một số cấp ủy đặt ra thước đo kết nạp đảng viên quá cao. 

Trong khi đó cũng còn không ít chi bộ vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo còn mờ nhạt, hạn chế dẫn đến quần chúng thiếu động lực phấn đấu. Những yếu tố đó dẫn đến vài năm gần đây, tỷ lệ quần chúng ở khu vực nông thôn được kết nạp Đảng chỉ dao động trong khoảng từ 35 - 39% tổng số đảng viên mới. 

Trên bình diện chung, cho dù số lượng chi bộ đông nhưng do thiếu nguồn nên ở khu vực nông thôn, số đảng viên mới được kết nạp không nhiều. Thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho thấy, hằng năm tỷ lệ kết nạp đảng tại khu vực này chiếm khoảng 30%, năm 2016 chỉ đạt 27,19%. 

Giải pháp gỡ khó

Đồng chí Hoàng Công Bộ, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Kết quả phát triển đảng viên khu vực nông thôn chưa tương xứng với kỳ vọng, nguyên nhân do những cái khó trong tạo nguồn quần chúng ưu tú. Tuy nhiên, dù khó khăn thì việc kết nạp tại khu vực này thời gian tới vẫn cần được tập trung cao. 

{keywords}

Lãnh đạo Chi bộ thôn Cao Thượng, xã Tân Hưng (Lạng Giang) trao Quyết định kết nạp Đảng cho đảng viên Vũ Thị Hương.

Để gỡ khó, trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thu hút, tập hợp lực lượng trẻ, đoàn viên thanh niên vào tổ chức. Cùng đó ban tổ chức cấp ủy các cấp tham mưu nâng cao chất lượng sinh hoạt cũng như năng lực lãnh đạo của chi bộ; thực hiện nghiêm việc đưa chỉ tiêu kết nạp đảng vào tiêu chí đánh giá hằng năm. 

Chú trọng khai thác nguồn quần chúng từ các đối tượng tham gia ban chấp hành các đoàn thể chính trị- xã hội. Đồng thời quan tâm bồi dưỡng, kết nạp quần chúng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước chưa có tổ chức đảng nhưng vẫn sinh hoạt, sinh sống tại nơi cư trú theo tinh thần Nghị quyết 74 của BTV Tỉnh ủy.

Nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, thời gian qua nhiều cấp ủy đã có cách làm mới, sáng tạo. Tại Đảng bộ huyện Lạng Giang, BTV Huyện ủy chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn tập trung cao cho việc tạo nguồn. Trong kế hoạch kết nạp hằng năm, ngoài chỉ tiêu chung, Huyện ủy chủ trương lồng ghép giao chỉ tiêu số lượng cụ thể về phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn để các cơ sở đảng thực hiện. 

Nhờ vậy 8 tháng đầu năm, trong 134 đảng viên mới có 62 trường hợp ở khu vực nông thôn, chiếm 46,3% (tăng 5% so với cùng kỳ năm 2016). Đơn cử, tại Đảng bộ xã Tân Dĩnh, sau nhiều năm khó khăn đến nay cũng khắc phục được việc thiếu nguồn quần chúng ưu tú, từ đầu năm đến nay, 50% số đảng viên mới của đảng bộ được tạo từ nguồn chi bộ nông thôn. 

Hay như tại Đảng bộ xã Quế Nham (Tân Yên), Đảng ủy xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phụ nữ, thanh niên mở rộng hình thức thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên, tạo điều kiện thuận lợi cho những quần chúng năng nổ, nhiệt tình tham gia ban chấp hành đoàn thể. Từ năm 2016 đến nay, Đảng bộ xã phát triển 19 đảng viên mới, trong đó 15 đồng chí thuộc khu vực nông thôn.

Nhiệm kỳ 2015-2020, công tác kết nạp đảng viên nói chung, khu vực nông thôn nói riêng tiếp tục được BTV Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo. Chính vì vậy đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục có nhiều giải pháp tạo nguồn, bảo đảm cả về số lượng và chất lượng. Thông qua đó tạo thêm nguồn lực mới, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cho tổ chức đảng tại khu vực nông thôn.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...