Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Đại hội XIII của Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Bắc Giang Mai Sơn: Xây dựng thành phố theo hướng đô thị xanh - thông minh

Cập nhật: 07:36 ngày 04/08/2020
(BGĐT)- Hôm nay (4/8), Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố (TP) Bắc Giang lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020-2025) chính thức khai mạc. Nhân dịp này, Báo Bắc Giang phỏng vấn đồng chí Mai Sơn- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP về kết quả phát triển đô thị nhiệm kỳ qua và mục tiêu xây dựng TP theo hướng xanh - thông minh trong nhiệm kỳ tới.

Nhiệm kỳ của xây dựng hạ tầng khung đô thị

Một trong những kết quả nổi bật mà Đảng bộ thành phố (TP) thực hiện trong nhiệm kỳ 2015-2020 là đầu tư, phát triển đô thị. Nếu để đánh giá một cách khái quát nhất, đó là những thành tựu nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Mai Sơn: Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2015-2020), trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, thách thức đan xen nhưng với quyết tâm chính trị cao, sự đoàn kết và sáng tạo, TP Bắc Giang đã đạt được những thành quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Dấu ấn nổi bật nhất của nhiệm kỳ qua mà chúng tôi đánh giá đó là TP đã xây dựng được một hạ tầng khung đô thị vượt bậc kết nối giữa các địa phương của TP và các huyện lân cận, tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển KT- XH.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải cùng lãnh đạo thành phố Bắc Giang tại Lễ khánh thành cầu vượt đường Xương Giang (ngày 30/7/2020).

Cụ thể, về hạ tầng giao thông, TP xây dựng thêm 4 cây cầu, 64km đường đô thị; nâng cấp 114km đường liên thôn, ngõ xóm, nội đồng; rải thảm 50km đường giao thông ngõ xóm. 

Về hạ tầng khu đô thị, nhà ở, đã triển khai thực hiện hạ tầng kỹ thuật 60 khu dân cư, khu đô thị với tổng diện tích trên 460 ha; xây dựng mới 12 tòa nhà chung cư với 2.340 căn hộ/gần 23.000m2 sàn...

Hệ thống cây xanh đô thị được TP hết sức quan tâm. Trong nhiệm kỳ, TP đã cải tạo hệ thống cây xanh, nâng cấp khu Quảng trường 3/2, Công viên Hoàng Hoa Thám, Ngô Gia Tự. Cùng đó xây mới Quảng trường trước Trung tâm Hành chính TP mới, dải cây xanh cách ly dọc đường cao tốc; cải tạo, trồng cây xanh một số đường phố, khuôn viên, vườn hoa…

Tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước sạch khu vực nội thành đạt 100%, ngoại thành đạt hơn 98%. Tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn đạt trên 98%; xây mới 445 phòng học, nâng tỷ lệ phòng học của các trường công lập được kiên cố đạt 100%. Xây mới 3 trạm xử lý nước thải tại các khu dân cư, cụm công nghiệp; mở rộng mạng lưới cống thu gom nước thải khu vực nội thành; cải tạo một số nghĩa trang nhân dân...

{keywords}

Một góc thành phố Bắc Giang nhìn từ trên cao.

Có thể nói nhiệm kỳ qua TP đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư, phát triển, nâng cấp kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội, tạo chuyển biến lớn về diện mạo, cảnh quan đô thị. Bốn năm liền TP Bắc Giang được Hiệp hội Đô thị Việt Nam công nhận là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua xây dựng đô thị sáng- xanh- sạch- đẹp của Cụm Trung du miền núi phía Bắc.

Thưa đồng chí! Trong quá trình phát triển đô thị, vẫn còn những điểm gì TP thấy chưa ưng, chưa đạt được?

Đồng chí Mai Sơn: Tuy đã đạt được nhiều kết quả nổi bật về đầu tư, phát triển đô thị song thẳng thắn nhìn nhận, chúng tôi nhận thấy vẫn còn một số hạn chế như: Tiến độ triển khai một số khu đô thị, trung tâm thương mại, dịch vụ còn chậm; chưa thu hút được các nhà đầu tư có tiềm lực lớn, thương hiệu mạnh; công tác quy hoạch có nhiều tiến bộ nhưng việc quản lý quy hoạch chưa đồng nhất, có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của TP. Vẫn còn tình trạng ngập úng cục bộ; các khuôn viên, cây xanh bố trí chưa đồng đều…

{keywords}

Từ những hạn chế này, Đảng bộ TP rút ra những bài học kinh nghiệm gì cho giai đoạn sắp tới, thưa đồng chí?

Đồng chí Mai Sơn: Muốn phát triển đô thị, chúng tôi cho rằng quan trọng nhất vẫn là quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt ở đây là vai trò người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Thứ hai là công tác lập quy hoạch và quản lý quy hoạch phải đảm bảo tính khoa học, thực tiễn, sáng tạo và bền vững, hạn chế thấp nhất việc điều chỉnh. 

Thứ ba, phải chủ động tiếp cận, vận động, thu hút các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực mạnh để xây dựng các công trình trọng tâm, trọng điểm. 

Và cuối cùng, phải huy động mạnh mẽ nguồn lực đầu tư toàn xã hội, đặc biệt là người dân chung tay xây dựng TP.

Hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Được biết, tại Đại hội XXII, TP xác định phát triển đô thị lên một bước tiến mới, đó là xây dựng TP Bắc Giang theo hướng đô thị xanh- thông minh. Mục tiêu mà TP mong muốn đạt được trong 5 năm tới là gì và người dân sẽ được hưởng lợi gì từ chương trình này, thưa đồng chí?

Mục đích chính của việc xây dựng TP Bắc Giang theo hướng đô thị xanh- thông minh là phục vụ người dân, hướng tới nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của người dân; do đó người dân phải là trung tâm, phải là người làm chủ trong việc cùng chính quyền xây dựng TP ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Bí thư Thành ủy Mai Sơn

Đồng chí Mai Sơn: Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020-2025) có chủ đề: “Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; xây dựng TP Bắc Giang phát triển nhanh, bền vững theo hướng đô thị xanh- thông minh”. Có thể nói, ngay từ chủ đề, TP đã xác định nhiệm vụ trọng tâm số 1 là xây dựng TP theo hướng đô thị xanh- thông minh.

Mục tiêu mà chúng tôi hướng tới đó là xây dựng hệ thống hạ tầng phát triển đồng bộ theo tiêu chí đô thị loại 1, nhất là hạ tầng khung và cái đích chính là nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của người dân. Chất lượng sống ở đây được thể hiện ở môi trường sống tốt, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, hài hòa với thiên nhiên.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2025 chúng tôi đề ra 12 chỉ tiêu, đó là điểm cho tiêu chí đô thị loại 1 phải đạt trên 80 điểm (hiện là 71,5 điểm); tỷ lệ quy hoạch phân khu đạt 100%; 90% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 80% mức độ 4; 100% các nút giao thông, khu vực công cộng có camera giám sát an ninh và giao thông; tỷ lệ cấp nước sạch trên toàn TP đạt 100%; xây mới 1 nhà máy xử lý nước thải; hạ ngầm dây dẫn, cáp viễn thông tại 100% các trục đường chính; xây mới các khuôn viên, dải cây xanh với tổng diện tích hơn 50ha, thay thế 100% cây xanh không đạt chuẩn cây đô thị; xây dựng 1 nhà tang lễ TP v.v…

12 chỉ tiêu đã rất rõ cho việc phát triển TP theo hướng đô thị xanh- thông minh. TP đề ra những nhiệm vụ, giải pháp nào là trọng tâm để thực hiện, thưa đồng chí?

Đồng chí Mai Sơn: Trong dự thảo các văn kiện Đại hội, chúng tôi đề ra từng nhóm giải pháp cho từng nhiệm vụ cụ thể để xin ý kiến người dân và tại Đại hội. Với nhiệm vụ phát triển, nâng cao chất lượng đô thị này, chúng tôi dự kiến đề ra 4 giải pháp chính. 

Thứ nhất, đó là tập trung rà soát, đánh giá lại công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch thời gian qua để điều chỉnh, bổ sung, xây dựng và quản lý quy hoạch trong thời gian tới theo định hướng xây dựng đô thị xanh - thông minh (tăng tỷ lệ tòa nhà cao tầng, bố trí quỹ đất đầu tư xây dựng các công trình công cộng, hệ thống cây xanh, tận dụng tối đa mặt nước, khu vực cây xanh tự nhiên cho không gian xanh…). 

Thứ hai, xây dựng phát triển đô thị theo hướng xanh - thông minh, tập trung vào các nội dung xanh hóa cảnh quan đô thị, sử dụng tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tốt chất thải, khí thải. Ưu tiên thu hút các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, sử dụng tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường. 

Thứ ba, hằng năm, đánh giá kết quả thực hiện, đề ra các giải pháp hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt và nâng cao các tiêu chí đã đạt so với tiêu chuẩn đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Tập trung ưu tiên đầu tư vào những dự án hạ tầng kỹ thuật khung, những dự án trọng điểm có vai trò thúc đẩy phát triển KT- XH. 

Thứ tư, tích cực tuyên truyền để nâng cao nhận thức và ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân tích cực tham gia vào việc xây dựng đô thị xanh, thông minh thông qua những hành động cụ thể.

{keywords}

Như đồng chí đã nói, mục đích chính của việc xây dựng TP theo hướng đô thị xanh- thông minh là nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của người dân. Vậy ở đây nhân dân có vai trò, trách nhiệm gì trong việc cùng chính quyền xây dựng TP?

Đồng chí Mai Sơn: Tôi cho rằng người dân có vai trò to lớn và quan trọng trong việc xây dựng TP Bắc Giang theo hướng đô thị xanh- thông minh. Hơn ai hết, người dân phải là người làm chủ, phải là trung tâm. 

Nhiệm kỳ qua, TP đã lập facebook “Ý kiến đô thị” để lắng nghe, giải quyết những băn khoăn, bức xúc của người dân. Ngược lại, qua đó người dân cũng chia sẻ, đồng hành và ủng hộ chính quyền trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách mới. 

Tôi mong muốn tới đây mỗi người dân TP sẽ nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của mình trong việc tham gia các hoạt động chung của TP như: thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, giữ gìn trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, xây dựng chính quyền điện tử… TP không thể xanh và thông minh nếu không có những người dân thông minh và trách nhiệm với chính mình, với môi trường và mọi người xung quanh được.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí! Chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XXII thành công tốt đẹp!

Thu Hương- Kim Hiếu (Thực hiện)

TP Bắc Giang: Thêm những cây cầu nối nhịp bờ vui
(BGĐT)-Mấy năm gần đây, kinh tế- xã hội của TP Bắc Giang có sự phát triển mạnh mẽ, tốc độ đô thị hóa nhanh, kéo theo nhu cầu lớn về lưu thông hàng hóa, đi lại của cư dân TP nói riêng, các vùng lân cận nói chung. Đáp ứng nhu cầu của nhân dân, tại TP Bắc Giang đã và đang hình thành 9 cây cầu - Mắt xích quan trọng cho giao thông thông suốt.
TP Bắc Giang: Khánh thành hai công trình lớn chào mừng đại hội Đảng
(BGĐT)- Sáng 30/7, UBND TP Bắc Giang tổ chức Lễ khánh thành cầu vượt đường Xương Giang nối đường Nguyễn Thị Minh Khai với đường Trần Quang Khải. Dự Lễ khánh thành có Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Văn Hải; đại diện một số sở, ngành tỉnh, lãnh đạo TP Bắc Giang...
TP Bắc Giang: Tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án
(BGĐT) - Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) được thực hiện tốt đã góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm xây dựng đô thị hiện đại, văn minh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...