Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gần dân để hiểu lòng dân

(BGĐT) - Nhìn hơn 3km đường cao tốc chạy qua địa bàn, những tuyến đường bê tông phẳng lỳ vòng quanh ngõ xóm, ra tận cánh đồng hay hàng loạt công trình phúc lợi mọc lên trong quá trình xây dựng nông thôn mới…, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Hưng, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) Phạm Thị Lưu Miên (SN 1983) mỉm cười: Nếu không gần dân để lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của bà con thì khó có được thành quả như vậy. 

Tốt nghiệp chuyên ngành quản lý văn hóa cơ sở Trường Trung học văn hóa nghệ thuật tỉnh, chị Miên có nguyện vọng được về quê hương- xã Tân Hưng công tác cho dù người thân muốn chị vào tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. 

Tháng 9-2005, cô gái 22 tuổi về làm phát thanh viên Đài truyền thanh xã Tân Hưng, quản lý Nhà văn hóa xã, rồi cán bộ Văn phòng Đảng ủy, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã. Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020, chị được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy. 

“Để có thêm kiến thức phục vụ công việc, tôi tranh thủ thời gian học thêm lớp Kinh tế phát triển nông thôn (Đại học Nông - Lâm Thái Nguyên). Tuy nhiên những kiến thức ở trường không thấm được bao nhiêu khi mà đi vào thực tế cuộc sống nảy sinh bao vấn đề”- chị Miên tâm sự.

Phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án hay hòa giải mâu thuẫn trong nhân dân… là những công việc thường ngày ở địa phương. Chị Miên nghĩ cách tốt nhất là phải lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của bà con, “cái gì có lợi cho dân thì hết sức làm”. 

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, nếu chỉ trông chờ vào ngân sách thì khó thành công, chị đã cùng Ban Thường vụ, Ban Chấp hành bàn bạc, xác định phải huy động sức dân mới có hiệu quả.

Trên cơ sở đó, những cuộc tiếp xúc với dân, về với dân diễn ra thường xuyên, mưa dầm thấm lâu, bà con hiểu được tấm lòng cán bộ, cán bộ thấu tâm tư của dân, từ đó tạo sự đồng thuận. Tháng 10-2015, Tân Hưng là xã thứ 5 của huyện về đích nông thôn mới.

Giữa tháng 7 vừa qua, để thực hiện chủ trương xây dựng cụm công nghiệp Tân Hưng, xã cần giải phóng mặt bằng gần 50ha liên quan đến đất nông nghiệp và khu mộ lẻ của 373 hộ dân thuộc các thôn: Trại Mới, Cầu Bài, Sông Cùng, Trung Phụ Ngoài. 

Xác định đây là dự án quan trọng, có tác động tích cực đến sự phát triển KT-XH của địa phương, chị Phạm Thị Lưu Miên với tư cách là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã đã cùng cán bộ, đảng viên nhiều lần về thôn gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, thuyết phục người dân bằng những lời tâm huyết: “Thưa bà con, nay mai cụm công nghiệp này hoàn thành, doanh nghiệp vào xây dựng nhà xưởng, tuyển dụng công nhân. Khi đó chúng ta, con em chúng ta là những người được hưởng lợi đầu tiên; không phải đi làm xa, chỉ cần bước ra cổng làng là đến công ty rồi. Ngoài ra, bà con còn có thể phát triển thêm các dịch vụ khác nữa. Thậm chí rau xanh, vịt, gà, cá, lợn… cũng được tiêu thụ tại chỗ, đời sống chắc chắn sẽ khấm khá hơn”.

Tuy nhiên một số hộ bày tỏ băn khoăn rằng gia đình có người quá tuổi, không đi làm công ty được, vì vậy họ vẫn muốn bám vào đồng ruộng để sinh sống. Trước những băn khoăn này, cán bộ xã lại tuyên truyền giải thích, phân tích thiệt hơn. Đến thời điểm này, 100% các hộ đều ủng hộ chủ trương sẽ bàn giao ruộng cho xã để quy hoạch cụm công nghiệp Tân Hưng.

Thường xuyên tiếp xúc với nhân dân không chỉ nhằm thuyết phục để dân hiểu, dân tin và làm theo chủ trương, chính sách pháp luật mà còn để lắng nghe những tâm tư nguyện vọng chính đáng của bà con. Khi hơn 3km đường cao tốc đi qua địa bàn xã, nhiều gia đình đã đồng ý phương án bồi thường và bàn giao mặt bằng cho Nhà nước. 

Vợ chồng ông bà Trần Văn Chúc- Hoàng Thị Châm ở thôn Trại Mới bàn giao 280m2 đất thổ cư; khu công trình phụ mới làm xong của gia đình cũng phải cắt gần 3m2 để phục vụ dự án. 

Bà Châm cho biết: “Được cán bộ xã tuyên truyền, giải thích, người dân chúng tôi hiểu được lợi ích của dự án nên tạo điều kiện cho việc giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên khi xây dựng, đường cao tốc đã chắn hết lối đi ra UBND xã và đi lại giữa xóm trên- xóm dưới, muốn sang được hàng trăm hộ phải đi đường vòng xa thêm hơn 1 km. Mấy lần cô Miên về thôn, chúng tôi có ý kiến về vấn đề này. Thấy chính đáng, Đảng ủy, UBND xã đã có ý kiến với nhà thầu và cơ quan chức năng. Hiện nay, đơn vị thi công đang làm một cầu chui dân sinh qua cầu vượt cao tốc phục vụ người dân”.

Không chỉ trên cương vị lãnh đạo mà tại địa bàn dân cư, chị Phạm Thị Lưu Miên cũng rất tích cực tham gia các phong trào, hoạt động. Khi có chiến dịch làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, vệ sinh môi trường… chị đều xắn tay cùng làm.

“Từ việc tăng cường đi cơ sở, trọng dân, gần dân, lắng nghe ý kiến đóng góp cũng như thấu hiểu nguyện vọng chính đáng của nhân dân đã giúp chúng tôi làm tốt công việc Đảng giao, góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn Tân Hưng hôm nay. Đó cũng là cách thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ kính yêu”- Chị Phạm Thị Lưu Miên khẳng định.

Bồi thường thu hồi đất tại xã Tân Hưng (Lạng Giang): Khiếu kiện vì cán bộ tắc trách
(BGĐT) - Là người có đất bị thu hồi để thực hiện dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn nhưng bà Vũ Thị Cần, thôn Trung Phụ Ngoài, xã Tân Hưng (Lạng Giang) lại không được cơ quan chức năng thông báo về sự việc. Khi biết thông tin thu hồi đất, bà Cần đã liên hệ cơ quan có trách nhiệm để giải quyết thủ tục. Nhưng rất tiếc kiến nghị của bà Cần chưa được lưu tâm. Bức xúc vì quyền lợi bị ảnh hưởng, bà Cần đã làm đơn khiếu nại.
Xã Tân Hưng bàn giao mặt bằng để thi công cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn
(BGĐT)- Dự án đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đi qua xã Tân Hưng, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) có chiều dài 3,5 km, diện tích đất phải thu hồi 21ha. Trong đó có 17ha đất nông nghiệp, 4ha đất vườn liên quan đến 400 cá nhân, hộ gia đình, có 37 hộ phải tái định cư. 
Các đồng chí Tỉnh ủy viên tiếp xúc, đối thoại với nhân dân huyện Lạng Giang
(BGĐT) - Sáng 23-8, các đồng chí Tỉnh ủy viên: Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Văn Nam, Chánh Thanh tra tỉnh; Trịnh Văn Ánh, Tổng Biên tập Báo Bắc Giang cùng lãnh đạo UBND huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) tiếp xúc, đối thoại với nhân dân các xã Dương Đức, Mỹ Thái và Xuân Hương.
Đồng chí Ngô Thanh Linh giữ chức vụ Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lạng Giang
(BGĐT) - Chiều 1-8, Huyện ủy Lạng Giang tổ chức lễ công bố Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc bổ nhiệm nhân sự mới. Dự lễ công bố có đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lạng Giang. 
Đề xuất thay đổi biển báo giao thông trên quốc lộ 1 qua huyện Lạng Giang
(BGĐT)- Ngày 25-7-2019, Báo Bắc Giang đăng video clip phản ánh tình trạng xe khách dừng đón công nhân không đúng quy định trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua huyện Lạng Giang diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Ngay sau khi báo đăng, lực lượng chức năng đã có biện pháp khắc phục tình trạng này.

Tuấn Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...