Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Điều căn cốt nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ đủ đức, đủ tài

(BGĐT)- PGS.TS, NGƯT Nguyễn Thế Thắng, giảng viên cao cấp Học viện Chính trị khu vực I là người con của quê hương Bắc Giang. Tháng 5-2019, nhân dịp về Bắc Giang nói chuyện chuyên đề "Tôn trọng, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh", PGS.TS Nguyễn Thế Thắng đã trả lời phỏng vấn Báo Bắc Giang những nội dung về thực hiện Di chúc của Bác.

{keywords}

PGS.TS Nguyễn Thế Thắng trong buổi thông tin chuyên đề với cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Các cơ quan tỉnh Bắc Giang.

Là người nghiên cứu sâu về tư tưởng Hồ Chí Minh, PGS.TS cho biết điều mình tâm đắc nhất trong Di chúc của Bác?

Điều tâm đắc nhất của tôi trong Di chúc của Bác Hồ là qua tổng kết lý luận và thực tiễn quá trình Người sáng lập, xây dựng, rèn luyện Đảng ta, trước lúc đi xa, Bác Hồ đã căn dặn những định hướng cơ bản về công tác xây dựng Đảng Cộng sản việt Nam cầm quyền trong sạch vững mạnh. Đó là:

Đảng cầm quyền là người lãnh đạo đồng thời là người đầy tớ trung thành của nhân dân.

Đảng kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, chắt lọc tinh hoa tư tưởng văn hóa dân tộc, nhân loại, đề ra cương lĩnh, đường lối, chính sách đúng đắn.

Đảng đoàn kết thống nhất về chính trị, tư tưởng, tổ chức, thường xuyên tự phê bình và phê bình trên tình đồng chí thương yêu lẫn nhau.

Chú trọng xây dựng Đảng về đạo đức, chống chủ nghĩa cá nhân, chống tham ô, lãng phí, quan liêu.Không ngừng tự đổi mới và chỉnh đốn Đảng.

Trong những năm qua, vấn đề này được Đảng và Nhà nước ta thực hiện như thế nào?

Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta đang giữ vững vị thế vai trò là Đảng cầm quyền, lãnh đạo Nhà nước và toàn xã hội thực hiện công cuộc đổi mới. Thế và lực của đất nước đang ngày càng được củng cố và phát triển hơn bao giờ hết, theo con đường mà Bác Hồ và Đảng lựa chọn.

Nhiều vụ tham nhũng lớn được phát hiện và xử lý nghiêm minh, qua đó tạo sự tin tưởng, đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Cuộc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ đã đạt một số kết quả tích cực.

Tuy nhiên, trong công tác xây dựng Đảng cũng vẫn còn hạn chế, khuyết điểm. Chẳng hạn như vẫn còn không ít cán bộ, đảng viên ngại, lười học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Còn một bộ phận cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

Vậy nên, cán bộ, đảng viên cần thực sự gương mẫu đi đầu trong công việc; nói đi đôi với làm; vì nhân dân phục vụ, quan tâm chăm lo đời sống của nhân dân; tích cực tham gia phòng, chống, đẩy lùi suy thoái trong nội bộ, nhằm củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và chế độ.

{keywords}

Các đại biểu dự buổi nói chuyện chuyên đề "Tôn trọng, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh" do PGS.TS Nguyễn Thế Thắng truyền đạt.

Với tư cách là người nghiên cứu, có nhiều gắn bó với Bắc Giang, PGS.TS nhận thấy việc thực hiện Di chúc ở tỉnh Bắc Giang ra sao?

Tôi có cảm nhận rằng, ở tỉnh ta, các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở đều thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Việc thực hiện các nguyên tắc trong Đảng được tăng cường, dân chủ trong sinh hoạt Đảng được đề cao.

Thể hiện rõ nét ở việc, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành một số đề án về công tác cán bộ để chủ động tạo nguồn cán bộ lâu dài. Việc đó nhằm khắc phục tình trạng khép kín, thiếu hụt cán bộ, chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là về trình độ chuyên môn từng bước được nâng lên.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ tỉnh ngày càng trở nên thường xuyên. Nhiều cách làm hay, việc làm tốt, những tấm gương điển hình tiên tiến được xây dựng, nhân rộng tạo sức lan tỏa lớn trong xã hội. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát được các cấp ủy tổ chức thực hiện có nền nếp và nghiêm túc; đời sống của nhân dân, bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều cải thiện.

Tuy nhiên, về kinh tế, tốc độ tăng trưởng của Bắc Giang chưa cao như kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của nhiều tổ chức đảng, nhất là ở cơ sở chậm được nâng lên. Hơn nữa vẫn còn cán bộ, đảng viên phải xử lý kỷ luật do những sai phạm.

Theo đồng chí, các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên cần làm gì để thực hiện tốt những điều mà Bác căn dặn trong Di chúc?

Hiện nay cán bộ, đảng viên có rất nhiều điều phải làm ngay, song điều căn cốt nhất - như Bác Hồ tổng kết - suy cho đến cùng cán bộ là gốc của mọi công việc. Có cán bộ tốt thì mọi việc thành công.

Chính vì vậy phải xây dựng được đội ngũ cán bộ, đảng viên nhất là những người đứng đầu các tổ chức Đảng và chính quyền các cấp bảo đảm đủ đức, đủ tài, ngang tầm nhiệm vụ. Họ phải thực sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; là người lãnh đạo đồng thời là người đầy tớ trung thành của nhân dân, hết lòng phục vụ nhân dân như điều Bác Hồ căn dặn trong Di chúc.

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Gắn việc đó với thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Trước hết thực hiện nghiêm các Quy định số 101-QĐ/TW, quy định số 08-QĐ/TW của Đảng.

Mỗi cán bộ, đảng viên đều nêu cao ý thức trách nhiệm tận tụy với công việc, hoàn thành tốt bổn phận, chức trách, nhiệm vụ được giao. Không ngừng học hỏi nâng cao trình độ về mọi mặt để góp phần vào sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh.

Nêu cao ý thức phục vụ nhân dân trong mọi công việc; tập trung sức, lực để giải quyết những lợi ích chính đáng của nhân dân. Thực hiện được lời Bác Hồ dạy: “Dân chúng đồng lòng, việc gì cũng làm được. Dân chúng không ủng hộ, việc gì làm cũng không nên”.

Ngoài ra, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ, đoàn kết xây dựng Đảng bộ tỉnh Bắc Giang trong sạch, vững mạnh.

Xin trân trọng cảm ơn PGS.TS!

Phong cách Bác Hồ - phong cách nêu gương
Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, hết sức quan tâm coi trọng việc nêu gương của cán bộ, đảng viên.
 
50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ: Khai mạc trưng bày “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”
Lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người” đã diễn ra sáng 17-5 tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.
 
Bộ Công an báo công tại Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19-5 (1890 - 2019), ngày 15-5, Bộ Công an tổ chức lễ dâng hương, báo công tại Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân (CAND) thuộc xã Nhã Nam, huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang).

 
Kỷ niệm trọng thể 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Tây Bắc
Tây Bắc đã trở thành trung tâm thủy điện lớn nhất của cả nước, giao thông đi lại thuận lợi hơn; bệnh viện, trường học được xây dựng ở khắp các địa phương.
 
Triển lãm chuyên đề “Bác Hồ với thiếu nhi” tại Gia Lai
Thực hiện chương trình hợp tác phát triển văn hóa - thể thao giữa TP Hồ Chí Minh và tỉnh Gia Lai giai đoạn 2018-2020, ngày 25-10, tại Trường THCS Võ Thị Sáu, huyện Đắk Đoa (Gia Lai), Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai - Kon Tum tổ chức triển lãm chuyên đề “Bác Hồ với thiếu nhi” và chương trình giáo dục “Em yêu Bác Hồ”.
 
Xúc động những câu chuyện từ Hội thi “Tìm hiểu 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng”
(BGĐT) - Ngày 19-6, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Bắc Giang phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giáo dục và Đào tạo; Tỉnh đoàn; Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh tổ chức Hội thi “Tìm hiểu 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng” lần thứ I, năm 2018. 
 

Quốc Trường (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...