Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngày Chủ nhật lao động cùng nông dân

(BGĐT) - Không sơ mi, quần tây hay váy áo là lượt; không giày đen bóng lộn hay cao gót như khi làm việc ở văn phòng, thay vào đó là bộ quần áo bảo hộ lao động, ủng, găng tay, lỉnh kỉnh cuốc xẻng... Đó là hình ảnh cán bộ xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên (Bắc Giang) về các thôn tham gia lao động cùng nông dân vào một ngày Chủ nhật trong tháng.

Cán bộ, người dân rộn rã xuống đồng

Sáng Chủ nhật (14-11-2018), lần đầu tiên 100% cán bộ, công chức, người làm việc không chuyên trách ở xã Phúc Sơn đồng loạt xuống cánh đồng thôn Tiền Sơn cùng người dân nạo vét kênh mương. Không khí lao động rôm rả, vui như đi làm hợp tác xã thời bao cấp. Chả ai nhận ra đâu là cán bộ, đâu là người dân. Thôn Tiến Sơn có 100 hộ, hôm đó có 85 hộ tham gia. Sau vài giờ, tuyến kênh dài khoảng 2km, có những đoạn chục năm trời không hề động cuốc, cỏ mọc lút đầu, bùn dày cả mấy gang tay đã được khơi thông, dọn cỏ sạch sẽ.

{keywords}

Cán bộ xã Phúc Sơn (Tân Yên) cùng nhân dân thôn Mai Hoàng nạo vét kênh mương.

Cũng với tinh thần này, ngày Chủ nhật (23-12), tại thôn Đài Sơn, tất cả 33 cán bộ và 78 người dân trong thôn tay cuốc, tay xẻng tham gia dọn sạch sẽ 1,1km lòng máng hôi thối, dày đặc túi nilon, chai lọ kẹt với bùn. Những tháng tiếp theo lần lượt ở các thôn: Cảm, Mai Hoàng và Yên Lý không khí cũng rộn rã không kém. 

Thấy đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã và nhiều cán bộ xắn quần lội xuống tận đồng hì hụi cùng bà con dọn mương máng, chị Trần Thị Thơm, thôn Đài Sơn ngạc nhiên: “Sao các bác lại xuống tận đây làm cùng xã viên chúng em thế này?”. Khi biết cụ thể về công việc, chị xúc động hái mấy chục quả bưởi Diễn trong vườn đang kỳ thu hoạch “phục vụ tất cả mọi người đủ ăn bữa giải lao” - chị Thơm kể. 

Qua 5 tháng ứng với 5 lần lao động, đã có 151 lượt cán bộ và 504 lượt người dân tham gia nạo vét 10,5 km kênh mương nội đồng, làm đẹp hơn 10 km đường làng. Là cán bộ khuyến nông, mặc dù sinh sống cách xa 15km nhưng anh Nguyễn Đình Hoàn vẫn đều đặn bố trí thời gian, công việc gia đình cùng các cán bộ của xã hằng tháng tham gia lao động cùng người dân, điều đó không chỉ giúp anh nắm bắt tình hình mà còn có thêm kiến thức thực tế phục vụ công việc chuyên môn.

Ông Diêm Đăng Dục, Chủ tịch UBND xã - người đưa ra ý tưởng “Cán bộ xã về lao động cùng dân” cho biết: “Phúc Sơn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017, với mục tiêu nâng cao chất lượng các tiêu chí, tôi có suy nghĩ là phải làm việc gì đó giúp nông dân đỡ vất vả hơn, đồng thời khơi dậy phong trào lao động tập thể XHCN trước đây. 

Ban đầu cũng có ý kiến trái chiều, rẳng “Cả tuần chúng em có ngày Chủ nhật ở nhà với vợ con, gia đình”, rồi “Cán bộ đang áo trắng, cổ cồn, váy vóc xinh tươi, đeo biển chức danh oách thế này giờ lại quần áo bảo hộ lao động xuống với dân, liệu có ảnh hưởng đến hình ảnh”… Ý kiến đưa ra, người đồng tình, người băn khoăn phản đối nhưng đội ngũ cán bộ chủ chốt, những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể lại rất tâm đắc. Tháng 8-2018, nội dung này được đưa vào Nghị quyết của BCH Đảng bộ xã. 

Theo đó, mỗi tháng tất cả cán bộ, công chức, người lao động không chuyên trách ở xã dành một buổi sáng Chủ nhật cùng lao động với người dân ở một thôn. Kế hoạch làm việc gì, ở đâu, cụ thể ra sao, thời gian nào do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã và Trưởng thôn đó thống nhất. Theo kế hoạch năm 2019 sẽ tập trung nạo vét kênh mương ở 11/11 thôn. Tiếp theo là tu sửa đường làng bảo đảm cảnh quan xanh sạch đẹp.

Xuống đồng để hiểu đời sống, nguyện vọng người dân

Giảm thời gian ở văn phòng, năng nổ nắm bắt tình hình thực tế là đòi hỏi thực tiễn trong công tác lãnh đạo hiện nay. Theo Bí thư Đảng ủy xã Lương Minh Thành, hiệu quả không phải là số km mương máng được nạo vét hay số đoạn đường được làm sạch mà điều cốt yếu là để cán bộ có thời gian tiếp xúc trực tiếp với người dân. Bởi khi cùng lao động, người dân sẽ cảm thấy tin tưởng, gần gũi, thân thiện với cán bộ hơn, từ đó mạnh dạn chia sẻ, nói lên những băn khoăn suy nghĩ của mình. Qua đó, cán bộ nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của bà con, từ đó đưa ra được những quyết sách đúng đắn, sát thực tế địa phương; giảm bức xúc, khiếu kiện. 

{keywords}

Cán bộ, đảng viên về lao động cùng người dân đã có, nhưng cả tập thể cùng tham gia, lại đưa vào Nghị quyết thì Phúc Sơn là đơn vị đầu tiên. Đây là cách làm mới thể hiện phomg cách gần dân, sát dân của đội ngũ cán bộ xã. Chúng tôi sẽ lấy đây là điển hình cho cách làm mới, đánh giá rút kinh nghiệm để nhân rộng trong toàn huyện".


Đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Tân Yên.

Chị H về làm dâu ở xã đã gần 20 năm. Khi biết thông tin mẹ chồng có làm di chúc thừa kế phần đất ở của gia đình cho các con đẻ, chị luôn tỏ ra bậm bục, khó chịu và có ý định làm đơn kiện. Tham gia lao động cùng cán bộ xã, trong giờ giải lao chị đã mạnh dạn hỏi đồng chí Bí thư Đảng ủy về việc này. Được đồng chí phân tích kết hợp với ý kiến của cán bộ địa chính xã cũng đang giải lao tại đây, chị đã hiểu được mẹ chồng làm như vậy là đúng với quy định của pháp luật. 

Trong một trường hợp khác, gia đình ông K lấn chiếm diện tích đất công, trong buổi lao động tập thể, cán bộ xã cũng có ý nhắc nhở: “Ngày xưa đường làng nhỏ hẹp, chỉ có xe đạp, xe máy đi lại, bác trồng cây, xây lán lên đó thì được. Nhưng giờ khác rồi, phải mở rộng đường làng ngõ xóm, còn để cho ô tô vào chứ. Bác có tự tháo dỡ được không hay để anh em chúng cháu đỡ một tay giúp bác”. 

Được mọi người góp ý, ông K đã tự giác tháo dỡ trả lại phần đất lấn chiếm cho Nhà nước để mở rộng đường thôn. Từ những buổi lao động như vậy, cán bộ xã biết những việc làm được và chưa được để rút kinh nghiệm; hay những vấn đề bức xúc của người dân ở cơ sở, cả những vụ việc còn trong “trứng nước” cũng được thông tin kịp thời, từ đó đưa ra tập thể bàn bạc, đề ra hướng giải quyết phù hợp.

Học Bác bằng những việc làm cụ thể, quyết tâm cao
(BGĐT) - Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về  “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”,  Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang đã xây dựng Chương trình hành động gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và thực tiễn địa phương bằng những nhiệm vụ cụ thể, quyết tâm cao.
 
Đinh ninh lời dạy của Người
(BGĐT) - Tính đến mùa xuân này, vị cha già của dân tộc Việt Nam - Chủ tịch Hồ Chí Minh đi vào cõi vĩnh hằng tròn 50 năm. Trước lúc đi xa, Người đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bản Di chúc thiêng liêng, bất hủ. Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh - Bảo vật Quốc gia, có sức sống trường tồn, tiếp tục là kim chỉ nam cho dân tộc ta đưa non sông đất nước tiến lên trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.
 
Tiết kiệm theo gương Bác: Tích tiểu thành đại
(BGĐT) - Phong trào tiết kiệm theo gương Bác có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các cấp hội phụ nữ tỉnh Bắc Giang, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, hội viên. Những đồng tiền tiết kiệm giúp người nghèo khiến tình người càng thêm ấm áp và ý nghĩa hơn.
 
Hội thảo khoa học quan niệm xã hội hiện nay về chân - thiện - mỹ, đức và tài
(BGĐT) - Ngày 11-1, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh tổ chức hội thảo khoa học “Quan niệm xã hội hiện nay về Chân - Thiện - Mỹ”, “Đức và tài”; những vấn đề đặt ra trong công tác bồi dưỡng cán bộ ở địa phương thời gian tới. Đến dự có đồng chí Đỗ Đức Hà, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng đại diện các sở, ban, ngành. 
 

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...