Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiết kiệm theo gương Bác: Tích tiểu thành đại

(BGĐT) - Phong trào tiết kiệm theo gương Bác có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các cấp hội phụ nữ tỉnh Bắc Giang, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, hội viên. Những đồng tiền tiết kiệm giúp người nghèo khiến tình người càng thêm ấm áp và ý nghĩa hơn.

Nhiều mô hình tiết kiệm

Tiết kiệm là một trong những nội dung được Bác Hồ rất mực coi trọng: “Lúc chúng ta nâng bát cơm ăn, nghĩ đến kẻ đói khổ, chúng ta không khỏi động lòng. Vậy tôi đề nghị với đồng bào cả nước và tôi xin thực hành trước, cứ 10 ngày nhịn ăn 1 bữa, mỗi tháng nhịn 3 bữa. Đem số gạo tiết kiệm đó để cứu dân nghèo”. Lời hiệu triệu này của Bác đã có sức lay động lòng người sâu sắc, là nền móng để chị em xây dựng nhiều mô hình như: “Tiết kiệm xanh”, “Tiết kiệm làm theo gương Bác”, “Ống tiền tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm”, “Con lợn tiết kiệm”, “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”; “Quỹ tấm lòng vàng”…

{keywords}

Phụ nữ xã Tân Hiệp (Yên Thế) đóng góp vào hũ gạo tình thương dành tặng người nghèo. Ảnh: Vân Anh.

Bỏ nắm gạo vào “Hũ gạo Bác Hồ” là việc làm thiết thực mà nhiều chị em ở xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa) làm theo. Gần 100 hũ gạo tiết kiệm đã có mặt ở các cơ sở xay xát gạo từ nhiều năm qua nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều người. Ở xã Hương Mai (Việt Yên), từ lâu chị em đã có mô hình “Cấy lúa gây quỹ” bằng cách nhận đấu thầu canh tác các chân ruộng xấu hoặc bỏ hoang. Chị Hà Thị Hải Lành, Chủ tịch Hội LHPN xã Lão Hộ (Yên Dũng) chia sẻ: Mỗi lần nấu cơm, hội viên bớt ra ít nhất một nắm gạo, số gạo tiết kiệm được tập hợp theo định kỳ ở các chi hội, qua đó giúp đỡ hội viên nghèo vào dịp giáp hạt. Với cách làm này, hàng năm Hội có hàng tấn gạo tặng hội viên khó khăn.

“Việc tiết kiệm còn được gắn với phong trào “Vì thành phố sạch đẹp”, vì vậy khi triển khai chúng tôi gặp rất nhiều thuận lợi” - chị Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Hội LHPN phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) nhận định. Từ phong trào tiết kiệm, Hội đã vận động hội viên góp vốn xoay vòng để buôn bán, hạn chế vay bên ngoài với lãi suất cao hoặc “tín dụng đen”. Năm 2018, các tổ, đội, nhóm góp được 750 triệu đồng cho 120 lượt chị vay. Hiện 16/16 chi hội đã thành lập các tổ thu gom, phân loại rác thải, sau hơn 1 năm, thu được 32,1 triệu đồng.

Đặc biệt, thông qua mô hình thu gom phân loại và xử lý rác thải tại gia đình, phong trào “Tiết kiệm xanh” gắn với bảo vệ môi trường đã phát triển rộng khắp có sức lan toả rộng rãi từ thành thị đến tất cả các làng quê. Với cách làm thiết thực này, mỗi năm các cấp hội thu được hàng tỷ đồng.

Tình người sưởi ấm cảnh nghèo

{keywords}

Với mức tiết kiệm chỉ vài nghìn đồng mỗi tháng, một người thì chẳng đáng là bao, nhưng hàng trăm nghìn phụ nữ góp lại sẽ có số tiền lớn dành cho các hoạt động tình nghĩa, thêm ấm lòng người nghèo"


Bà Nguyễn Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Từ phong trào tiết kiệm theo gương Bác, năm 2018 các cấp Hội trên địa bàn tỉnh đã tiết kiệm được 16,045 tỷ đồng, 22,853 tấn gạo, tặng 29 con bò, hàng trăm con lợn, gà; 792 chiếc quạt, chăn, hỗ trợ hơn 9 tỷ đồng vốn không lấy lãi và giúp không hoàn lại… cho hội viên, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Gia đình chị Ngọ Thị Tuấn, thôn Đại Đồng 1, xã Danh Thắng (Hiệp Hòa) được giúp đỡ từ “Hũ gạo tiết kiệm”. Bản thân chị và con trai bị mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình khó khăn. Sau khi được Hội LHPN xã hỗ trợ gạo cùng hơn 3 triệu đồng mua lợn giống, chị dần ổn định cuộc sống.

Gia đình chị Ngọ Thị Thương, thôn Tân Kỳ, xã Đồng Tâm (Yên Thế) được tặng 1 con bò sinh sản. Được chị em trong chi hội giúp đỡ về kỹ thuật chăm sóc, sau khi bán lứa bê đầu tiên, chị Thương đầu tư nuôi 10 con lợn nái sinh sản. Giờ đây, mỗi năm chị thu lãi hơn 70 triệu đồng. Chị Hoàng Thị Ngọc, thôn Bình Lê, xã Lan Giới (Tân Yên) một mình nuôi hai con nhỏ, thường xuyên ốm đau. Chồng chị mắc bệnh hiểm nghèo qua đời năm 2016, chị sức khỏe yếu, giảm khả năng lao động. Ngoài việc trao tặng 20 triệu đồng hỗ trợ xây nhà và phần quà là chiếc chăn ấm trị giá 400.000 đồng.

Những việc làm thiết thực, hiệu quả và đầy nghĩa tình của các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã và đang từng ngày đưa lời dạy của Bác đi vào cuộc sống, để rồi từ đó, những cảnh đời éo le được tiếp thêm sức mạnh, có thêm nguồn sinh kế tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Tổ chức đón Tết đoàn kết, vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm
(BGĐT) - Ngày 17-1, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 1-2019, đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Thị Thu Hà, Lê Ánh Dương.
 
Thêm một đám cưới văn minh, tiết kiệm tại phường Trần Nguyên Hãn
(BGĐT) - Chiều 18-11, tại Công ty cổ phần In Bắc Giang, phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang (Bắc Giang), gia đình ông bà Phạm Bình Lâm - Trịnh Thị Mai tổ chức đám cưới theo mô hình "văn minh, tiết kiệm” cho con trai Phạm Việt Trường và con dâu Nguyễn Thị Thanh Huyền.
 
Cưới văn minh, tiết kiệm
(BGĐT) - Đã vào mùa cưới. Thành phố Bắc Giang vừa vận động một gia đình ở phường Trần Nguyên Hãn tổ chức đám cưới theo nếp sống mới. Đơn giản, trang trọng, tiết kiệm mà vẫn vui, song để nhân rộng mô hình như vậy là điều không đơn giản.
 
TP Bắc Giang tổ chức điểm đám cưới văn minh, tiết kiệm
(BGĐT) - Chiều 28-10, tại nhà văn hóa tổ dân phố 1B, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang), gia đình ông bà Trần Quốc Toản - Đoàn Thị Bích Đào tổ chức đám cưới theo mô hình "văn minh, tiết kiệm” cho con trai Trần Hùng và con dâu Ngọc Thị Phượng.
 

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...