Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đảng viên Nghiêm Xuân Tiêu: Hết lòng vì việc chung

(BGĐT) - Ở tuổi 87, ông Nghiêm Xuân Tiêu, Chi bộ thôn Sơn Hùng, xã Trí Yên (Yên Dũng) vẫn khỏe và minh mẫn. Được kết nạp Đảng từ năm 17 tuổi, trải qua nhiều vị trí công tác, lúc nào ông cũng lao động, cống hiến hết mình.
{keywords}

Ông Nghiêm Xuân Tiêu chăm sóc cây cảnh của gia đình.

Năm 1948, chàng thanh niên Nghiêm Xuân Tiêu lên đường nhập ngũ và được kết nạp vào Đảng trong quân đội. Hoàn thành khóa huấn luyện, anh lính trẻ gia nhập Tiểu đoàn 426 thuộc E59 với nhiệm vụ làm tình báo. Suốt gần 10 năm quân ngũ, ông luôn có những thông tin chính xác, kịp thời phục vụ nhiệm vụ chiến đấu. Mặc dù bị dính bom từ năm 1952, mang thương tật 2/4 nhưng phải 5 năm sau, khi các bác sĩ quân y và thủ trưởng đơn vị động viên ông mới phục viên trở về quê hương.

Là đảng viên lại được tôi luyện trong môi trường quân đội nên ông luôn sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ gì địa phương giao phó như: Tổ trưởng quân nhân phục viên, cán bộ thống kê, kế toán HTX, phó chủ nhiệm rồi Chủ nhiệm HTX liên thôn, Phó Chủ tịch UBND xã Trí Yên. Để có thể đáp ứng yêu cầu công việc, ông xin được tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn về tài chính, nông nghiệp.

Quá trình công tác, ông thực hiện phương châm vừa làm vừa nghiên cứu, học hỏi từ thực tế và đồng nghiệp. Thời gian làm Phó Chủ nhiệm HTX liên thôn Vĩnh Đức, ông đã lặn lội đi khắp huyện, thậm chí sang cả những địa phương khác để tìm hiểu cách thức tổ chức hoạt động của các HTX khác, từ đó lọc chọn cách làm hay, triển khai áp dụng cho phù hợp tại đơn vị mình. Nhờ đó, Vĩnh Đức trở thành HTX kiểu mẫu của huyện Yên Dũng.

Bằng kinh nghiệm đúc rút qua thực tiễn, những năm từ 1963-1965, ông là một trong những người tham mưu tổ chức, xây dựng HTX Trí Yên theo mô hình 13 nhất, dẫn đầu huyện Yên Dũng trên rất nhiều phương diện. Nổi bật như: Công tác tuyển quân, vệ sinh môi trường, sản xuất nông nghiệp, đóng góp lương thực-thực phẩm, thuế… 

Sau này, trên cương vị chủ nhiệm HTX (từ năm 1979 đến năm 1983), đứng trước cảnh mất mùa do thiên tai, ông không quản ngại khó khăn cùng nhân dân khi vác đất đắp đê, lúc đào kênh mương dẫn nước, góp phần duy trì ổn định hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng như đẩy mạnh phong trào thi đua tại địa phương.

Về hưu từ năm 1983 nhưng suốt từ đó đến nay ông chưa khi nào ngơi nghỉ. Trước yêu cầu của xã, ông tham gia Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh, MTTQ xã trong 10 năm.

Năm 2000, Hội Sinh vật cảnh của xã được thành lập, ông được bầu làm Chủ tịch Hội và đảm nhận công việc này từ đó đến nay. Để tăng số lượng hội viên, ông gõ cửa từng nhà, nhất là gia đình cán bộ hưu trí vận động, thuyết phục họ tham gia. Từ chỗ chỉ có 6 hội viên, nay tổ chức hội do ông phụ trách có tới 52 thành viên với hơn 2.000 cây cảnh, cây thế các loại và gần 100 con chim cảnh. 

Nhằm duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả, ông luôn tự tìm tòi trên sách báo, tạp chí, dự các cuộc triển lãm, trưng bày cây cảnh lớn trong tỉnh để học tập. Từ đó cùng các hội viên uốn nắn, sáng tạo, tạo những thế đẹp cho cây như: Mẫu tử, cánh chim hòa bình, song thân phụ mẫu… Hội Sinh vật cảnh xã Trí Yên đã giành một số giải thưởng ở triển lãm cây cảnh của huyện. Đặc biệt, Hội đã trồng 30 cây thông mật góp phần tôn tạo cảnh quan khu vực chùa Vĩnh Nghiêm. Từ nguồn kinh phí đóng góp của hội viên, Hội cũng trồng khá nhiều cây xanh như tùng, bách, đại tại nghĩa trang liệt sĩ.

Dịp 19-5 vừa qua, đảng viên Nghiêm Xuân Tiêu được trao tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng. Ông nói: “Được đứng trong hàng ngũ của Đảng từ khi còn trẻ nên tôi xác định cho mình tinh thần lao động, cống hiến, hy sinh hết mình vì việc chung, luôn nêu cao ý thức tiền phong, gương mẫu trong nếp sống, công việc". Có lẽ vì tinh thần ấy mà trong suốt những năm tháng qua, ông luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Đặc biệt, dù ở tuổi được miễn sinh hoạt Đảng nhưng ông vẫn có mặt tại các kỳ Đảng nhật, đóng góp nhiều ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm để cùng với các đảng viên khác tham gia xây dựng nghị quyết của Chi bộ.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...