Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhận diện, phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên Internet, mạng xã hội

(BGĐT) - Nghị quyết 35-NQ/TW, ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) xác định: “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân”. 

Để làm được điều đó, việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên môi trường Internet và mạng xã hội là một giải pháp quan trọng.

Nhận thức mặt trái của mạng internet trên mặt trận đấu tranh tư tưởng

Ở Việt Nam, dịch vụ Internet được cung cấp chính thức từ năm 1997. Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2018, Việt Nam có 64/97 triệu người sử dụng Internet (65,98%), 58/97 triệu tài khoản Facebook (59,79%). Việt Nam đang đứng thứ 6 khu vực châu Á và xếp thứ 17 trên thế giới về số lượng người dùng Internet.

{keywords}

Tranh minh họa.

Thực tế, sự phát triển công nghệ thông tin đã và đang trở thành một trong những nhu cầu thiết yếu, thúc đẩy sự phát triển xã hội trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích do Internet mang lại thì mặt trái, mặt tiêu cực của nó cũng không hề nhỏ. Đặc biệt trong tình hình hiện nay, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị vẫn đang ngày đêm điên cuồng chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta với nhiều âm mưu, thủ đoạn hết sức tinh vi, nham hiểm, xảo quyệt. Mục tiêu của chúng nhằm xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng ta là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thủ tiêu sự lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ chế độ XHCN, đưa nước ta theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản. Để thực hiện mục tiêu đó, chúng xác định tấn công trên mặt trận tư tưởng chính trị, văn hóa làm khâu đột phá.

Thủ đoạn của chúng thường là lợi dụng các sự kiện trọng đại của Đảng, Nhà nước, quân đội, công an để phát tán các tài liệu xấu, độc; thông qua mạng xã hội để tuyên truyền tập hợp lực lượng, phản đối sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; lợi dụng một số vấn đề bất cập, hạn chế để khoét sâu gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ; mượn danh nghĩa, mạo danh để bôi nhọ danh dự, uy tín của cán bộ cấp cao, nguyên là cán bộ cấp cao... Chúng lập ra hàng trăm trang web, blog... để bóp méo, bịa đặt; nhào nặn trộn lẫn các thông tin đúng - sai, thật - giả; đưa ra các thông tin sai lệch với dụng ý xấu, định hướng dư luận bằng các luận điệu sai trái; đưa thông tin giật gân, lấp lửng để gây hoài nghi, hoang mang dư luận.

Mặt khác, chúng triệt để lợi dụng các thông tin về mặt trái, mặt tiêu cực của ta về các vấn đề xã hội nhằm thổi phồng khuyết điểm trong lãnh đạo, quản lý của Đảng, Nhà nước từ T.Ư đến cơ sở, từ đó quy kết thành bản chất, truyền bá các quan điểm phản cách mạng. Chúng còn tạo dựng ra cái gọi là phe này, phái nọ hay những “cuộc đấu đá”, tranh giành quyền lực… để gây lòng nghi kỵ, ngờ vực, phá hoại lòng tin của cán bộ, đảng viên, quần chúng vào Đảng, Nhà nước, quân đội, công an… Đặc biệt, hiện nay chúng lợi dụng trang mạng xã hội Youtube, Facebook, Zalo... dựng lên nhiều clip, đáng chú ý là chúng dùng kỹ thuật và công nghệ cao để chỉnh sửa dữ liệu cũ, hình ảnh, cắt ghép… để tạo bằng chứng và thông tin giả; tự bịa ra các bài phỏng vấn nhân vật, sự kiện, bịa đặt các trang hồ sơ liên quan đến các nhân vật nổi tiếng, các nhà lãnh đạo, thân nhân của họ và kích thích trí tò mò của công chúng bằng “thông tin lề trái, thông tin bí mật” để bôi nhọ, nói xấu, vu khống các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, địa phương.

Cùng với đó là thủ đoạn thu hút người truy cập bằng cách trong giai đoạn đầu, chúng tổng hợp, đăng tải các tin tức từ nguồn báo chí chính thống và các nguồn tin từ nước ngoài theo kiểu “khách quan”. Khi đã thu hút được lượng truy cập thường xuyên, chúng cài đặt các thông tin xấu, độc theo tỷ lệ tăng dần cả về số lượng và mức độ bịa đặt, bóp méo sự thật.

Kịp thời phát hiện, phản bác quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch

Trước thực trạng trên, những năm qua, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách chỉ đạo công tác bảo vệ an ninh mạng và phòng, chống hoạt động lợi dụng Internet, mạng xã hội chống phá nước ta, như: Chỉ thị 28 ngày 16-9-2013 của Ban Bí thư (khóa XI) “Về tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng”; Chỉ thị 15 ngày 17-6-2014 của Thủ tướng Chính phủ “Về tăng cường công tác bảo đảm an ninh và an toàn thông tin mạng trong tình hình mới”; Luật An toàn thông tin mạng năm 2016 và mới đây nhất là Luật An ninh mạng. Đặc biệt, ngày 22-10-2018, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 35 về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; Ban Tuyên giáo T.Ư, các cơ quan bộ ngành của T.Ư đã tăng cường chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác quản lý báo chí, xuất bản, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng Internet, mạng xã hội vi phạm pháp luật.

Đấu tranh phòng, chống hoạt động lợi dụng Internet, mạng xã hội để chống phá Đảng, Nhà nước là công việc khó khăn, phức tạp, lâu dài. Vì vậy, đòi hỏi sự quyết tâm cao, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, mỗi tổ chức, cán bộ đảng viên và công dân. Giải quyết tốt những vấn đề cơ bản trên sẽ góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trước việc chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công tốt đẹp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác này vẫn còn những hạn chế, bất cập. Vì vậy, kịp thời phát hiện, đấu tranh phản bác quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch trên Internet, mạng xã hội nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước việc chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng là nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách; đồng thời, là trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, hệ thống chính trị và mọi cán bộ, đảng viên. Để công tác này có hiệu quả, cần thực hiện tốt một số nội dung cơ bản sau đây:

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ và quần chúng nhân dân về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trên không gian mạng. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị.

Trước hết cấp ủy đảng các địa phương, cơ quan, đơn vị phải thường xuyên nắm chắc âm mưu và thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị; kịp thời có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh phản bác; tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh đó các tổ chức Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức của đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thấy rõ âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị trong việc thu thập, tán phát thông tin và luận điệu sai trái chống phá ta trên các trang mạng xã hội, blog xấu độc. Nâng cao cảnh giác, không tin theo, không truy cập và phát tán những thông tin xấu độc đó; chủ động đấu tranh ngăn chặn, phản bác những thông tin và luận điệu sai trái, không để các thế lực thù địch lợi dụng mạng Internet chống phá ta; đồng thời tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, mở rộng việc cung cấp thông tin chính thức, kiến thức pháp luật để nâng cao trình độ nhận thức, tạo “sức đề kháng” của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Hai là, nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, nắm tình hình. Chủ động phát hiện, kịp thời tố giác với cơ quan chức năng các hoạt động lợi dụng Internet, mạng xã hội để vi phạm pháp luật Việt Nam; xây dựng quy chuẩn và phong cách văn hóa khi tham gia hoạt động trên không gian mạng; có ý thức cảnh giác, không đăng tải hoặc để lộ, lọt thông tin, tài liệu liên quan đến bí mật quốc gia, quân đội.

Các cơ quan chuyên trách chủ động, nhạy bén, ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật vào việc nắm tình hình, nghiên cứu, dự báo, phát hiện kịp thời âm mưu, thủ đoạn, đặc biệt là phương thức hoạt động mới của các thế lực thù địch trên không gian mạng. Tổ chức tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện và kiên quyết đấu tranh với các đối tượng chống phá.

Ba là, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về an toàn, an ninh mạng. Trước mắt, các cơ quan chức năng cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành Luật An ninh mạng làm cơ sở pháp lý vững chắc trong phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các đối tượng lợi dụng không gian mạng gây rối trật tự, an toàn xã hội; xâm phạm an ninh quốc gia và quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình Quốc gia phòng, chống tội phạm về “Đấu tranh phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao” gắn với thực hiện Quy hoạch phát triển An ninh thông tin số quốc gia đến năm 2020, Nghị định 27 ngày 1-3-2018 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng...

Bốn là, thường xuyên kiện toàn tổ chức và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách. Đấu tranh, phòng, chống tội phạm lợi dụng Internet, mạng xã hội để chống phá nước ta là nhiệm vụ của mọi cấp, mọi ngành và toàn dân, trong đó, chú trọng vai trò trách nhiệm của các cơ quan tham mưu cho cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước trong phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm lợi dụng không gian mạng để chống phá nước ta.

Năm là, các cơ quan thông tin đại chúng duy trì thường xuyên chuyên trang, chuyên mục chống “diễn biến hòa bình”, cần phát huy vai trò nòng cốt đấu tranh, tích cực đăng tải các tin, bài đấu tranh phản bác các thông tin và luận điệu sai trái, thù địch; công khai, vạch trần bản chất, âm mưu, thủ đoạn thâm độc của chúng, chú trọng chia sẻ thông tin tích cực, bài viết chuyên sâu tạo “dòng chủ lưu” thực hiện phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, “lấy thông tin tích cực đẩy lùi thông tin tiêu cực”...

Cảnh giác với thông tin bịa đặt, xuyên tạc
(BGĐT) - Phát biểu tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tiếp tục cảnh báo về tình trạng các thế lực thù địch lợi dụng mạng xã hội để chống phá quyết liệt; đồng thời đề nghị các cấp, ngành và mỗi người dân cần nêu cao cảnh giác về vấn đề này.
Nhận diện thủ đoạn lợi dụng “thư ngỏ, góp ý” Đại hội XIII để chống phá Đảng, Nhà nước
Đảng Cộng sản Việt Nam đang tiến hành các bước chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII. Lợi dụng thời điểm diễn ra sự kiện quan trọng này, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, chống phá dưới nhiều hình thức, như “gửi thư”, “trao đổi”, “góp ý cho Đại hội XII”…
Không thể phủ nhận mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba
Thời gian qua, các thế lực thù địch bên ngoài, cả một số người trẻ tuổi trong nước thông qua mạng xã hội tìm cách phủ nhận mối quan hệ giữa hai đất nước anh em Việt Nam-Cuba. Họ tìm cách gây chia rẽ, mất đoàn kết giữa hai dân tộc, phủ nhận vai trò và sự giúp đỡ chí tình của nhân dân Cuba trong kháng chiến cứu nước và trong xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam cũng như sự giúp đỡ về vật chất, tinh thần mà nhân dân Việt Nam đã dành cho Cuba.
Các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề “xã hội dân sự” ở nước ta như thế nào?
(BGĐT) - Lợi dụng vấn đề “xã hội dân sự” là một trong những phương thức, thủ đoạn mà các thế lực thù địch đang tiến hành với âm mưu thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, gây bạo loạn lật đổ, “cách mạng màu” đối với cách mạng Việt Nam.
Những luận điệu lợi dụng vấn đề biển Đông để xuyên tạc, kích động chống phá
Thời gian gần đây, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng những sự kiện “nóng” xảy ra để quy chụp, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta, kích động tâm lý chống đối, kêu gọi quần chúng tụ tập đông người gây rối an ninh trật tự.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...