Hạn chế tối đa chỉ định thầu khi làm dự án PPP
Cập nhật: 11:10 | 11/11/2019

 

 

Ủy ban Kinh tế cho rằng, việc lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP cần đấu thầu cạnh tranh, công khai, minh bạch, hạn chế tối đa chỉ định thầu hoặc đấu thầu hạn chế để tránh rủi ro về lợi ích nhóm, lãng phí, thất thoát.

Hình thành dòng ngân sách riêng?

Sáng 11-11, báo cáo Quốc hội dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (KH -ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết, thuật ngữ “xã hội hóa” và “PPP” đều có cùng mục đích là thu hút nguồn lực tư nhân vào phát triển hạ tầng, dịch vụ công. 

Tuy nhiên, trong khi PPP được định hình là phương thức đầu tư với trình tự, thủ tục bài bản và cơ chế chính sách đầy đủ thì xã hội hóa chỉ là chủ trương và chính sách khuyến khích, chưa có trình tự thực hiện cụ thể.

Hạn chế tối đa, chỉ định thầu, làm dự án PPP

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng.

Do vậy, trong quá trình hoàn thiện hệ thống chính sách về đầu tư, bên cạnh PPP thì chủ trương xã hội hóa cũng cần phải được quy định cụ thể về quy trình, thủ tục đầu tư. Qua đó có thể xem xét định hướng áp dụng xã hội hóa (sau khi có quy định đầy đủ về trình tự thủ tục) cho các dự án ở quy mô nhỏ, đơn giản; áp dụng PPP với dự án quy mô lớn, phức tạp, cần ràng buộc trách nhiệm giữa các bên thông qua hợp đồng dài hạn.

Về nguồn để bố trí vốn đầu tư công trong dự án PPP, cơ quan soạn thảo cho rằng, qua quá trình trao đổi, tham vấn, cơ quan chủ trì soạn thảo đã xin ý kiến rộng rãi 2 phương án. Trong đó, phương án 1, hình thành Quỹ phát triển dự án PPP và phương án 2 là hình thành dòng ngân sách riêng trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Đa số ý kiến đề xuất lựa chọn phương án hình thành dòng ngân sách riêng (phương án 2) bởi việc hình thành Quỹ trong bối cảnh hiện nay rất khó khả thi, đồng thời bị hạn chế bởi Luật Ngân sách nhà nước. Theo đó, Chính phủ đề nghị quy định theo phương án 2 – cơ chế quản lý, sử dụng vốn đầu tư công trong dự án PPP được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, bảo đảm đồng bộ với Luật Đầu tư công.

Về cách thức sử dụng vốn đầu tư công trong dự án PPP, theo ông Dũng, khi dự án PPP sử dụng hỗn hợp vốn đầu tư công và vốn tư nhân, một số ý kiến cho rằng cần phân tách rõ phần “vốn công” và phần “vốn tư” để thuận lợi cho công tác quản lý, hậu kiểm (tránh tâm lý e ngại của các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài).

Do đó, Dự thảo Luật quy định 2 hình thức quản lý và sử dụng vốn đầu tư công trong dự án PPP, cụ thể: tách thành một dự án thành phần sử dụng vốn đầu tư công trong dự án PPP; giải ngân cho doanh nghiệp dự án theo hạng mục cụ thể (có thể tách thành các gói thầu sử dụng vốn đầu tư công) với tỷ lệ, giá trị, tiến độ giải ngân được quy định tại hợp đồng.

Hạn chế tối đa chỉ định thầu

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Ủy ban Kinh tế cho rằng, việc lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP cần phải được thực hiện thông qua đấu thầu cạnh tranh, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật, hạn chế tối đa việc chỉ định thầu hoặc đấu thầu hạn chế để tránh rủi ro về lợi ích nhóm, lãng phí, thất thoát, giảm tính cạnh tranh và lựa chọn nhà đầu tư không có đủ năng lực thực hiện dự án. Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị tiếp tục nghiên cứu, quy định cụ thể hơn về điều kiện áp dụng theo hướng thu hẹp các trường hợp chỉ định thầu hoặc đấu thầu hạn chế tại dự thảo luật.

Về nguồn vốn thực hiện, Ủy ban Kinh tế cho rằng, vốn nhà nước tham gia dự án PPP nên ưu tiên sử dụng phục vụ công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư; nếu không tách bạch được phần vốn nhà nước đầu tư, nhà đầu tư tư nhân sẽ không chỉ chịu sự thanh tra, kiểm tra, giám sát theo quy định của pháp luật chuyên ngành trong quá trình triển khai thực hiện dự án, mà còn phải tuân thủ các quy định của Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước. Như vậy sẽ gây rất nhiều khó khăn cho nhà đầu tư, tạo tâm lý e ngại khi tham gia vào dự án PPP.

Cơ quan thẩm tra đề nghị nghiên cứu, làm rõ hơn trong dự thảo Luật hạng mục đầu tư sử dụng vốn hỗ trợ của Nhà nước thì áp dụng quy trình, thủ tục đầu tư công, hạng mục đầu tư sử dụng vốn đầu tư tư nhân thì áp dụng quy trình, thủ tục đầu tư thông thường, tránh việc thủ tục đầu tư dự án PPP vẫn còn nặng về thủ tục đầu tư công, như vậy sẽ khó thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân cũng như cần tạo cơ sở pháp lý rõ ràng cho công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán và giám sát các dự án PPP.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Việt Nam coi PPP là công cụ quan trọng để thu hút đầu tư
Trong khuôn khổ WEF- ASEAN tại Hà Nội, sáng 11-9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tham dự Diễn đàn Tăng trưởng châu Á 2018. Tại đây, Phó Thủ tướng cho biết: Việt Nam coi mô hình đối tác công - tư (PPP) là một công cụ quan trọng để thu hút đầu tư, điều này được Chính phủ thể chế hóa bằng các chính sách.
 
Giám sát, đánh giá các dự án đầu tư theo hình thức PPP
(BGĐT) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát và đánh giá đầu tư đối với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
 
Ban hành quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo PPP
(BGĐT) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng ban Ban chỉ đạo về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) vừa ký Quyết định ban hành Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo này.
 
Hiệp Hòa: Kêu gọi đầu tư ba dự án theo hình thức PPP
(BGĐT) - Huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đang kêu gọi đầu tư ba dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư hơn 660 tỷ đồng giai đoạn 2017- 2020. 
 

Theo Tiền Phong

Hạn chế tối đa, chỉ định thầu, làm dự án PPP
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Xếp theo:Mới nhấtHay nhất
 
 
 
 
 
     

Quảng cáo