Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Đã uống rượu bia thì không lái xe" chính thức được Quốc hội đưa vào luật

Sau 3 lần biểu quyết, Quốc hội đã đồng ý đưa quy định "đã uống rượu, bia thì không lái xe" vào Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Sáng 14-6, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thuý Anh đã thay mặt Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Bà Thuý Anh cho biết, một số ý kiến đề nghị cấm người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

{keywords}

Quốc hội chính thức đồng ý đưa quy định "đã uống rượu, bia thì không lái xe" vào Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia. 

Một số ý kiến khác đề nghị vẫn giữ quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Về vấn đề này, bà Thuý Anh cho biết, UBTVQH đã thực hiện xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hai phương án, trong đó phương án cấm người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông là phương án 1. Nhưng các phương án này đều không đạt được trên 50% ĐBQH tán thành.

Tuy nhiên, theo bà Thuý Anh, do UBTVQH nhận thấy, trong tình hình ngày càng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến việc sử dụng rượu, bia gây ra hậu quả rất nghiêm trọng thì việc quy định cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông là cần thiết.

Quy định này sẽ mở rộng đối tượng không được uống rượu, bia khi tham gia giao thông và tạo chế tài nghiêm khắc để xử lý nghiêm minh người vi phạm, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và ĐBQH, thể hiện quyết tâm của Quốc hội, của Chính phủ trong việc ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông.

Đồng thời, trong thời gian tới, cơ quan có thẩm quyền tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật liên quan để có các biện pháp, chế tài xử lý nghiêm khắc hơn đối với hành vi vi phạm pháp luật về giao thông do sử dụng rượu, bia.

"Do đó, trước khi biểu quyết thông qua dự thảo Luật, tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, dư luận, mong muốn của cử tri gửi đến Quốc hội, UBTVQH tha thiết đề nghị Quốc hội cho bổ sung vào Điều 5 về các hành vi bị nghiêm cấm một khoản.

Khoản bổ sung này được ghi rõ là "Khoản 6. Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông", bà Thuý Anh nói.

Sau khi UBTVQH xin được đưa điều khoản trên vào Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, Quốc hội đã biểu quyết lần thứ 3.

Kết quả, có 374 đại biểu có mặt tán thành, bằng 77.27%. Như vậy, quy định "đã uống rượu, bia thì không lái xe" chính thức được đưa vào luật.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”
Sáng 12-5, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với UBND Hà Nội tổ chức phát động đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”.
Đề nghị Quốc hội ra nghị quyết xử lý nghiêm lái xe sử dụng ma túy, rượu bia
Sáng 9-5, tại phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội.
Hàng nghìn người đi bộ kêu gọi "Đã uống rượu bia thì không lái xe”
Cuộc đi bộ tập thể để nâng cao nhận thức và hành động "Đã uống rượu bia thì không lái xe” sẽ diễn ra vào 12-5 tới tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...