Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quy định giám đốc công an 63 tỉnh, thành có cấp hàm thiếu tướng là không phù hợp

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho rằng, không nên đặt vấn đề quy định cho tất cả 63 giám đốc công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giữ cấp hàm Thiếu tướng vì có thể phát sinh thêm số lượng cấp tướng.

Chiều 6-11, các đại biểu thảo luận tại hội trường về Luật Công an nhân dân (sửa đổi).

Liên quan tới điểm d, khoản 1, điều 25 của dự Luật này quy định về cấp hàm Thiếu tướng đối với giám đốc công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

{keywords}

Đại biểu quốc hội, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An (Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An) - cho rằng, khối lượng công việc công an các địa phương, mà tập trung chủ yếu là công an cấp tỉnh, sẽ chiếm đến 80% tổng khối lượng công việc của lực lượng công an nhân dân và trên 85% biên chế của lực lượng công an nhân dân sẽ bố trí ở lực lượng công an các tỉnh.

“Giám đốc công an tỉnh sẽ có nhiệm vụ, quyền hạn lớn hơn và trách nhiệm nặng nề hơn”, ông Cầu nhấn mạnh.

Mặt khác, theo Giám đốc Công an Nghệ An, trong hệ thống chức vụ sĩ quan của công an nhân dân, giám đốc công an tỉnh được xác định là chức vụ cơ bản, là cấp dưới liền kề và có thể quy hoạch chức danh Thứ trưởng Bộ Công an.

Do đó, theo ông Cầu, tiêu chuẩn chức danh cấp bậc hàm của giám đốc Công an tỉnh phải bảo đảm tương quan, tương đối với chức danh cục trưởng của các đơn vị trực thuộc Bộ Công an.

Thêm nữa, theo vị đại biểu Quốc hội đoàn Nghệ An, yêu cầu đặt ra khi bổ nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Công an thì cán bộ phải có thời gian đảm nhận chức vụ Giám đốc Công an tỉnh để rèn luyện thử thách.

“Vì vậy, nếu chức danh Giám đốc công an tỉnh không có cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng thì sẽ khó khăn, không thể luân chuyển được cán bộ cấp cục đã giữ cấp bậc hàm Thiếu tướng về làm Giám đốc Công an tỉnh”, ông Cầu nói.

Tuy nhiên, Giám đốc Công an Nghệ An cho rằng, không nên đặt vấn đề quy định cho tất cả 63 giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đều có cấp hàm là Thiếu tướng. Quy định như vậy, theo ông Cầu sẽ không phù hợp và phát sinh thêm số lượng cấp tướng.

Việc quy định một vị trí có chức vụ hàm cao nhất là thiếu tướng đối với giám đốc công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được phân loại theo đơn vị hành chính loại 1 theo ông Cầu là phù hợp.

Tuy nhiên, Giám đốc Công an Nghệ An cho rằng, đơn vị hành chính loại 1 cần được phân loại theo tiêu chuẩn được quy định trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết 1221/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Các tỉnh thành, địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, một năm khởi tố từ 1.000 đến 3.000 vụ án hình sự và số lượng bị can từ 1.500 đến 6.000 bị can, quân số công an tỉnh từ 3.500 tới 6.000 cán bộ, chiến sĩ thì phải tiếp tục tăng lên khi điều chỉnh.

Như vậy, theo ông Cầu, Công an tỉnh này cần phải được quan tâm, tăng cường phát triển trong đó có cấp bậc hàm cao nhất của 11 Giám đốc Công an tỉnh là đơn vị hành chính loại 1 thì Thiếu tướng là phù hợp với tính chất công việc của Giám đốc Công an địa phương trong thời điểm hiện nay.

Gỡ "nút thắt" về tổ chức hệ thống cơ sở giáo dục đại học
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, sáng 6-11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.
 
Theo Lao động
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...