Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Đại hội XIII của Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đảng viên Phạm Ngọc Xương, Chi bộ thôn Quyết Tiến 2, xã Xương Lâm (Lạng Giang, Bắc Giang): Thực hiện tốt công tác kết nạp đảng viên

Cập nhật: 09:03 ngày 03/07/2020
(BGĐT) - Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Quan tâm phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng là một trong những nhiệm vụ, giải pháp được nêu tại Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang khóa XVIII trình tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. 

Tôi thấy đây là giải pháp hết sức quan trọng nhằm góp phần tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh. Bởi việc kết nạp đảng viên mới sẽ tăng thêm nguồn sinh lực cho Đảng; mỗi cán bộ, đảng viên tốt sẽ phát huy được vai trò trong việc lãnh đạo, tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các cấp.

Được biết, nhiệm kỳ vừa qua, công tác phát triển đảng viên được Đảng bộ tỉnh thường xuyên chú trọng, kết nạp với số lượng khá. Tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ đến nay đạt gần 8,7 vạn, phân bổ rộng khắp các ngành, lĩnh vực, địa bàn dân cư và trở thành những hạt nhân góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng ở cơ sở.

Tuy nhiên, thực tế thời gian qua có thể thấy, còn không ít đảng viên chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm, ít tham gia, đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết của chi bộ. Thậm chí, nhiều trường hợp đảng viên thực hiện chưa đúng quy định về những điều đảng viên không được làm, vi phạm pháp luật… phải xử lý kỷ luật.

Từ điều này, tôi mạnh dạn đề xuất, trong giải pháp của nhiệm kỳ tới về công tác phát triển Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh quan tâm song song cả hai mục tiêu: Bảo đảm số lượng đi đôi với nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên mới. 

Để thực hiện điều này, trước hết cần thực hiện nghiêm túc, quyết liệt Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư T.Ư về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”. 

Bên cạnh đó, cần có sự chặt chẽ ngay từ khi lựa chọn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, rèn luyện, giới thiệu cho Đảng. Quá trình rèn luyện phải phân công nhiệm vụ bảo đảm cụ thể, rõ ràng để thử thách quần chúng. Công tác kết nạp đảng viên phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục theo quy định. Đảng viên mới được kết nạp phải là quần chúng thực sự ưu tú, có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, có nhận thức đúng, đầy đủ về Đảng, động cơ vào Đảng đúng đắn. Đặc biệt, kiên quyết không giới thiệu những trường hợp có biểu hiện chưa trong sáng về động cơ phấn đấu.

Xác định nhiệm vụ phát triển Đảng không chỉ là của riêng cấp ủy, chi bộ mà phải có sự vào cuộc mạnh mẽ, trách nhiệm hơn nữa từ các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội – nơi thường xuyên có nhiều phong trào thi đua sôi nổi với sự tham gia của đông đảo đoàn viên, hội viên. Đây là môi trường tốt để quần chúng phấn đấu, tu dưỡng bản thân. 

Đặc biệt, mỗi chi bộ, nhất là chi bộ ở khu vực nông thôn thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo. Tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng phát huy trí tuệ tập thể, tinh thần gương mẫu của đảng viên trong tham gia ý kiến đóng góp vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ. Từ đó tạo niềm tin để quần chúng rèn luyện, phấn đấu được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Kết nạp đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân: Còn nhiều khó khăn
(BGĐT) - Chủ doanh nghiệp là đảng viên có vai trò quan trọng trong công tác phát triển Đảng ở các đơn vị kinh tế tư nhân. Tuy nhiên, việc thí điểm kết nạp đội ngũ này vào Đảng ở Đảng bộ tỉnh Bắc Giang còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Bắc Giang: Đảng bộ Các cơ quan tỉnh nâng tiêu chuẩn kết nạp đảng viên
(BGĐT)- Tháng 5-2019, Ban Thường vụ Đảng ủy Các cơ quan tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch số 71 thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư T.Ư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.
Đảng bộ huyện Hiệp Hòa vượt chỉ tiêu kết nạp Đảng nhờ đa dạng hình thức tạo nguồn
(BGĐT) - Nhờ đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện các biện pháp tạo nguồn, đến nay, Đảng bộ huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020.
Những cựu binh Bắc Giang kết nạp Đảng trên trận địa
(BGĐT) - Được đứng trong hàng ngũ của Đảng là mong ước và vinh dự với nhiều người, nhất là những cán bộ, chiến sĩ trực tiếp cầm súng chiến đấu nơi chiến trường. Có những cựu chiến binh (CCB) Bắc Giang sau nhiều năm vẫn không quên lễ kết nạp Đảng trên trận địa còn vương mùi khói súng. 
Kết nạp đảng viên ở khu vực nông thôn: Chủ động rà soát, nắm chắc nguồn
(BGĐT) -Xác định phát triển đảng viên mới, nhất là đảng viên ở khu vực nông thôn là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, các cấp ủy đảng trong tỉnh Bắc Giang đã chú trọng công tác tạo nguồn, bảo đảm chất lượng đảng viên khi kết nạp. 
Khắc phục khó khăn trong kết nạp đảng viên ở đơn vị kinh tế tư nhân
(BGĐT) - Năm 1997 (khi tái lập tỉnh Bắc Giang), Đảng bộ tỉnh có 43.313 đảng viên, đến năm 2018 tổng số đảng viên là 83.887 đồng chí (tăng 93,6%). Tuy nhiên, tỷ lệ kết nạp đảng trong công nhân, lao động ở doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực Nhà nước còn thấp, chưa tương xứng với sự gia tăng về số lượng lao động. 
Yên Dũng khắc phục khó khăn trong công tác kết nạp đảng viên
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang chỉ kết nạp được 60 đảng viên, mới đạt hơn 33% so với kế hoạch cả năm. Nguyên nhân chính do chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ chưa cao; thiếu nguồn quần chúng ưu tú... Vậy Yên Dũng đã làm gì để khắc phục hạn chế trên ? 
Kết nạp đảng viên mới gắn với sinh hoạt giáo dục truyền thống
(BGĐT) - Sáng 3-4, Chi bộ Tỉnh đoàn Thanh niên (thuộc Đảng bộ Các cơ quan tỉnh) tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới tại khu di tích lịch sử Đồng Điều, xã Tân Trung (Tân Yên) - nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Tân Yên.

Tùng Chi (ghi)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...