Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Đại hội XIII của Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái: Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần, ý chí, quyết tâm, khát vọng phát triển quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc

Cập nhật: 11:32 ngày 01/02/2021
(BGĐT)- Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (diễn ra từ ngày 25/1 đến 1/2) đã thành công tốt đẹp. Ngay sau phiên bế mạc Đại hội, đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã dành cho Báo Bắc Giang cuộc phỏng vấn.

Trước tiên, xin chúc mừng đồng chí đã được Đại hội tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Thưa đồng chí, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã thành công, xin đồng chí cho biết một số nét chính ở kỳ Đại hội lần này? 

{keywords}

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Thái.

Đồng chí Dương Văn Thái: Sau hơn 7 ngày làm việc với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển” và tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã hoàn thành tốt đẹp các nội dung chương trình đề ra, sớm hơn một ngày so với kế hoạch.  

Đại hội là sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, dân tộc và đất nước, vừa để tổng kết nhiệm kỳ Đại hội XII, nhìn lại chặng đường 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới; vừa để xác định các mục tiêu, đề ra các định hướng phát triển đất nước trong giai đoạn tới. 

1.587 đại biểu dự Đại hội đã thực sự phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, đề cao trách nhiệm, thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, tham gia đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào các Văn kiện Đại hội. 

Qua đó bổ sung làm rõ, đánh giá chính xác những kết quả đạt được của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong 5 năm qua và trong 30 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991 của Đảng ta và những thành tựu của đất nước sau 35 năm đổi mới. Qua tổng kết, đánh giá, Đại hội đã thống nhất nhận định “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. 

Đây chính là sự khẳng định vững chắc về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng ta đã lựa chọn, kiên trì theo đuổi là hoàn toàn đúng đắn. Đồng thời, Đại hội đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cần tập trung khắc phục.  

{keywords}

Các đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang tại Đại hội.

Với thế và lực của đất nước hiện nay, Đại hội đã thảo luận, thông qua các mục tiêu, định hướng rất cụ thể để phát triển đất nước trong giai đoạn tới, phấn đấu: Đến năm 2025 là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030 (kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng) là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 (kỷ niệm 100 năm thành lập nước) trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Đây là những mục tiêu rất cao, thể hiện ý chí, quyết tâm, khát vọng và niềm tin của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta vào tương lai phát triển tươi sáng của đất nước.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cẩn trọng, chặt chẽ về công tác nhân sự và tinh thần nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm, công tâm, khách quan, các đại biểu đã sáng suốt lựa chọn và bầu ra Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII gồm 180 Ủy viên chính thức và 20 Ủy viên dự khuyết bảo đảm đủ tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng theo quy định. 

Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII cũng đã bầu ra Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương. Kết quả bầu cử đều có sự tập trung cao, khẳng định sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng và chất lượng nhân sự được giới thiệu.

Đặc biệt, không khí tin tưởng, phấn khởi, khí thế và khát vọng vươn lên mạnh mẽ được lan tỏa từ Đại hội tới toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong cả nước. 

Bạn bè quốc tế bày tỏ sự ghi nhận, vui mừng trước thành công của Đảng, của đất nước ta trong quá trình đổi mới, xây dựng và phát triển. Đây là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để chúng ta tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, kiên trì theo đuổi định hướng phát triển và các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đã xác định.   

Đại hội XIII của Đảng có những điểm mới nào, thưa đồng chí? 

Đồng chí Dương Văn Thái: Trước hết, công tác chuẩn bị cho Đại hội đã được triển khai thực hiện từ rất sớm, ngay từ Hội nghị Trung ương 8 khóa XII (tháng 10/2018). Nhờ sự chủ động chuẩn bị các nội dung từ sớm đã giúp nâng cao chất lượng cả về các văn kiện Đại hội, cũng như chất lượng công tác nhân sự Đại hội. 

Có thể nói, các văn kiện trình Đại hội đã được xây dựng rất công phu, bài bản, khoa học; bám sát thực tiễn, xu hướng phát triển; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, giữa kiên định và đổi mới, giữa kế thừa và phát triển, trên cơ sở phát huy dân chủ rộng rãi. 

{keywords}

Đồng chí Dương Văn Thái trả lời phỏng vấn các cơ quan thông tấn, báo chí tại Đại hội.

Các văn kiện trình Đại hội thực sự là sản phẩm kết tinh trí tuệ, thể hiện rõ ý chí, quyết tâm, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân.

Đặc biệt, các văn kiện trình Đại hội lần này không chỉ dừng lại ở việc tổng kết, đánh giá kết quả nhiệm kỳ Đại hội XII mà còn xem xét, đánh giá một cách tổng thể chặng đường 35 năm đổi mới. Đây cũng là lần đầu tiên văn kiện Đại hội khẳng định “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. 

Cùng với đó, các mục tiêu, định hướng đề ra cũng mang tầm nhìn chiến lược dài hạn hơn. Ngoài các mục tiêu cụ thể đến năm 2025, Báo cáo chính trị đã đề ra mục tiêu chiến lược đến năm 2030 và tầm nhìn, định hướng phát triển đến 2045, gắn với các sự kiện trọng đại 100 năm thành lập Đảng, 100 năm thành lập Nước để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân cùng quyết tâm phấn đấu.

Công tác nhân sự tại Đại hội lần này cũng có nhiều điểm mới, thực hiện theo quy trình 5 bước (thay vì 3 bước trước đây), bảo đảm chặt chẽ, khách quan, bài bản, khoa học. 

Nhân sự được giới thiệu bầu Ban Chấp hành Trung ương được sàng lọc, lựa chọn kỹ lưỡng, thận trọng bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có trình độ năng lực, uy tín. Cùng với đó, Quy chế bầu cử quy định hết sức cụ thể, rõ ràng. 

Đây là những yếu tố rất quan trọng bảo đảm thành công trong công tác bầu cử và thành công của Đại hội.  

Mang theo những kỳ vọng, niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, xin đồng chí cho biết, Đoàn Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã có những hoạt động, đóng góp ra sao vào thành công chung của Đại hội? 

Đồng chí Dương Văn Thái: Dự Đại hội lần này, Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang gồm 22 đồng chí, đại diện cho trí tuệ và tâm huyết của gần 9 vạn đảng viên trong Đảng bộ tỉnh. 

Những ngày qua, Đoàn Đại biểu Đảng bộ tỉnh, các thành viên trong Đoàn luôn chấp hành nghiêm túc các quy định của Đảng, Quy chế Đại hội; tích cực nghiên cứu, tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến vào các văn kiện trình Đại hội. Nhiều ý kiến đóng góp thể hiện trách nhiệm, tâm huyết về những vấn đề dự thảo văn kiện Đại hội đề cập, nhất là trong việc phân tích, đề xuất giải pháp thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng,… 

{keywords}

Các đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang trao đổi bên hành lang Đại hội.

Đặc biệt, Đoàn đại biểu của tỉnh đã vinh dự được phát biểu tham luận tại Đại hội, với chủ đề “phát triển nông nghiệp đa dạng tỉnh Bắc Giang dựa trên điều kiện đặc thù vùng trung du - miền núi”. Qua đó đã khẳng định thế mạnh, tiềm năng và những kết quả ấn tượng trên các lĩnh vực, đặc biệt là phát triển nông nghiệp mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực, phấn đấu trong suốt thời gian qua, đồng thời xây dựng hình ảnh, nâng cao vị thế của Bắc Giang trong cả nước.  

Các đại biểu tỉnh Bắc Giang đã trực tiếp tham gia quyết định nhiều nội dung trọng đại liên quan đến phát triển đất nước trong thời gian tới. Đặc biệt, đã nghiên cứu kỹ lưỡng về tiêu chuẩn, cơ cấu, phương án nhân sự giới thiệu ứng cử để có sự đánh giá, lựa chọn, bầu ra những đại biểu thực sự có đủ năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, qua đó góp phần vào thành công chung của Đại hội.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng ngay sau Đại hội là sớm đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống. Xin đồng chí cho biết, thời gian tới Đảng bộ tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức thực hiện nhiệm vụ này như thế nào?

Đồng chí Dương Văn Thái: Để sớm đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống, thời gian tới, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

{keywords}

Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang dự Đại hội.

Thứ nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng kết quả Đại hội, các nội dung cơ bản, cốt lõi trong các văn kiện Đại hội và đặc biệt là lan tỏa mạnh mẽ tinh thần, ý chí, quyết tâm, khát vọng phát triển tại Đại hội XIII đến tất cả các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương và toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, sự đồng thuận trong toàn xã hội, huy động sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh để đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống sớm nhất, hiệu quả nhất.  

Thứ hai, bám sát các chủ trương, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển đất nước tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng kịp thời xây dựng, ban hành chương trình hành động, các văn bản lãnh đạo triển khai thực hiện Nghị quyết đảm bảo phù hợp tình hình, điều kiện thực tế địa phương, làm cơ sở để các cấp, các ngành tổ chức triển khai đảm bảo tính đồng bộ, toàn diện và hiệu quả. 

Thứ ba, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước ở tất cả các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn tỉnh chào mừng thành công của Đại hội, gắn với triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên các lĩnh vực ngay từ năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Chúng ta tin tưởng rằng, với truyền thống đoàn kết, tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Bắc Giang sẽ cùng với cả nước thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Quốc Trường (thực hiện)
Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội hôm nay, 1/2
Hôm nay, 1/2, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Thủ đô Hà Nội), Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tổ chức trọng thể lễ bế mạc sau 7 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”.
Hôm nay (30/1), Đại hội XIII của Đảng tiếp tục làm việc về công tác nhân sự
Ngày 30/1/2021, Ngày làm việc thứ 5, Đại hội XIII của Đảng, các đại biểu tiếp tục làm việc về công tác nhân sự.
Kỳ vọng Đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn cán bộ tiêu biểu về năng lực, trình độ và đạo đức trong sáng
Đó là những chia sẻ của đồng chí Trần Công Thắng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ tỉnh Bắc Giang với phóng viên bên hành lang Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh: Thanh niên tiêu biểu tham dự Đại hội Đảng toàn quốc
(BGĐT)-Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, VĐV điền kinh Bắc Giang Nguyễn Thị Oanh là một trong 10 gương mặt thanh niên tiêu biểu, đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam được mời dự khai mạc và bế mạc Đại hội. Phóng viên Báo Bắc Giang đã có cuộc trò chuyện nhanh với Oanh về vinh dự này.
Đồng chí Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang trúng cử vào BCH T.Ư Đảng khóa XIII
Ngày 30/1/2021, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đồng chí Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang đã được bầu vào Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XIII. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...