Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Đại hội XIII của Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đột phá giảm nghèo ở vùng cao

Cập nhật: 20:04 ngày 26/01/2021
(BGĐT) - Bằng nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, năm qua, huyện Sơn Động (Bắc Giang) giảm 7,3% hộ nghèo. Kết quả đó đã phản ánh nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và quyết tâm thoát nghèo của người dân nơi đây. 

Gia đình ông Vũ Xuân Oong (SN 1947) thôn Đông Bảo Tuấn, xã Tuấn Đạo (Sơn Động) vừa đón nhận tin vui thoát nghèo. Trò chuyện với chúng tôi, ông Oong cho biết: Vợ chồng ông đều tuổi cao, sức yếu, ở với người con trai đang nuôi ba cháu nội ăn học. Con trai và con dâu hằng ngày đi làm thuê thu nhập không ổn định, thuộc diện hộ nghèo. 

{keywords}

Ông Vũ Xuân Oong (đứng giữa) thôn Đông Bảo Tuấn, xã Tuấn Đạo (Sơn Động) trao đổi về kinh nghiệm trồng rừng thoát nghèo.

Hoàn cảnh khó khăn nhưng các thành viên trong gia đình đều chăm chỉ làm ăn, chăm sóc 5 ha keo. Vừa rồi, nhà ông thu hoạch hơn 2ha keo được 200 triệu đồng cùng với khoản tiết kiệm trước đó, con trai ông mua một chiếc ô tô làm dịch vụ vận tải. 

Có phương tiện kinh doanh, gia đình ông được bình xét ra khỏi danh sách hộ nghèo. “Gia đình tôi xác định quyết tâm thoát nghèo nên cố gắng lao động, sản xuất, từ nay càng phải nỗ lực hơn nữa để có cuộc sống khá giả” - ông Oong nói.

Trường hợp của gia đình ông Oong là một trong gần hai nghìn hộ thoát nghèo của huyện Sơn Động trong năm qua. Theo Ban chỉ đạo giảm nghèo của huyện, tổng nguồn lực thực hiện các chương trình hỗ trợ giảm nghèo năm 2020 đạt hơn 319 tỷ đồng, trong đó chương trình mục tiêu được tỉnh giao gần 92 tỷ đồng (vốn chương trình 30a, 135, vốn truyền thông và giảm nghèo về thông tin, nâng cao năng lực, kiểm tra giám sát...); các chính sách dự án giảm nghèo chung hơn 210 tỷ đồng... 

Với sự hỗ trợ và chung sức, chung lòng của các cấp, ngành, hệ thống chính trị, nỗ lực của các hộ nghèo, cận nghèo nên công tác giảm nghèo của huyện đạt được nhiều kết quả tích cực. Hiện nay, huyện còn 4.292 hộ nghèo, bằng 20,94%; 2.938 hộ cận nghèo, chiếm 14,78%, giảm 5,6% so với năm trước.

Để đạt được kết quả đó, huyện đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, huy động nhiều nguồn lực từ cộng đồng, doanh nghiệp và các tổ chức, qua đó tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân đối với chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về xóa đói giảm nghèo. 

Cụ thể, hằng năm, huyện chỉ đạo kiện toàn Ban chỉ đạo giảm nghèo các cấp; các xã, thị trấn xây dựng chương trình giảm nghèo cho giai đoạn và từng năm. Việc khảo sát xây dựng kế hoạch được thực hiện từ thôn bản trên cơ sở nhu cầu thiết yếu và thực tế của từng địa phương, do vậy các dự án giảm nghèo cơ bản sát với nhu cầu thực tế, tránh chồng chéo, lãng phí. 

Quá trình triển khai, Sơn Động gắn đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, khuyến nông, nhân rộng mô hình giảm nghèo với thực hiện các chính sách chăm sóc sức khỏe, miễn giảm học phí, hỗ trợ vay vốn làm nhà ở… Đặc biệt, nhiều hộ thoát nghèo năm trước tiếp tục được tạo điều kiện vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm thực hiện thoát nghèo bền vững.

Năm 2021, huyện đặt mục tiêu giảm 4% tỷ lệ hộ nghèo, để đạt được điều đó, Sơn Động tập trung thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, hạn chế hộ tái nghèo; tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận tốt hơn các dịch vụ sản xuất, dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, tiếp cận thông tin để là trụ cột tự lực vươn lên thoát nghèo.

Huyện Sơn Động phấn đấu đến cuối năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo còn 16,94% và không còn hộ cận nghèo là gia đình người có công với cách mạng. Hỗ trợ sửa chữa và làm nhà cho 290 hộ nghèo, 31 hộ cận nghèo đang ở nhà xuống cấp. Có phương án hỗ trợ đời sống cho 174 hộ nghèo, 30 hộ cận nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội không tạo ra nguồn thu nhập, ốm đau phải đi viện dài ngày.

Về cơ sở hạ tầng KT-XH ở các các xã nghèo, thôn bản đặc biệt khó khăn sẽ được tập trung đầu tư theo tiêu chí nông thôn mới, trước hết là hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, trường học, điện, y tế, nước sinh hoạt... 

Tạo điều kiện để người dân tham gia thực hiện các hoạt động của chương trình giảm nghèo để tăng thu nhập thông qua tạo việc làm, phát huy hiệu quả các công trình được đầu tư.

“Đẩy mạnh tuyên truyền tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp uỷ đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về tiêu chí tiếp cận nghèo đa chiều, mục tiêu giảm nghèo bền vững, tạo được sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo. 

Khơi dậy ý chí chủ động vươn lên của người nghèo, tiếp nhận và sử dụng hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng để thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng; thực hiện phong trào thi đua "Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. 

Phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể nhân dân, của gia đình cộng đồng vào công tác giảm nghèo và an sinh xã hội, vận động người nghèo vươn lên thoát nghèo là chính, đây sẽ làm điểm nhấn trong năm nay” - Bí thư Huyện ủy Sơn Động Ngụy Văn Tuyên khẳng định. 

Quốc Phương

Năng động, sáng tạo trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững
(BGĐT) - Ngày 11/12, tại trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo (BCĐ) T.Ư Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác giảm nghèo trong giai đoạn. 
Bắc Giang: 23 tác phẩm đoạt giải báo chí về chủ đề giảm nghèo năm 2020
(BGĐT) - Ngày 23/11, Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức tổng kết và trao Giải Báo chí viết về “Công tác giảm nghèo nhanh, bền vững, chống tái nghèo” năm 2020. 
Nhân rộng mô hình giảm nghèo hiệu quả, hạn chế tái nghèo
(BGĐT) - Với nhiều khó khăn khi bắt tay thực hiện song chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực triển khai với quyết tâm cao. Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Trương Đức Huấn, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) về kết quả và những định hướng trong công tác giảm nghèo giai đoạn tới.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...