Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cần xử lý nghiêm hành vi chống đối và phát ngôn tùy tiện của bà Đồng Thị Hà

(BGĐT) - Mặc dù là giáo viên song bà Đồng Thị Hà, trú tại thôn Hạ, xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) liên tiếp có những hành vi, lời nói thô tục, xúc phạm đến danh dự, uy tín của lãnh đạo địa phương khi triển khai công tác giải phóng mặt bằng thực hiện một số dự án trên địa bàn.

{keywords}

Cán bộ xã Nghĩa Hòa và tác giả đến tìm hiểu vụ việc nhưng bà Đồng Thị Hà không cho vào nhà.

Bất hợp tác

Trong các ngày 2 và 28/12/2021, trên trang Facebook mang tên “Đồng Thị Hà” liên tục xuất hiện nhiều bài viết, ảnh, clip ghi lại cảnh lực lượng chức năng của huyện cưỡng chế thu hồi đất ngày 25/8 và 28/12/2021 để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng Khu dân cư thôn Hạ và Khu dân cư Nghĩa Hòa. Kèm theo là những bình luận thiếu căn cứ, thậm chí vu khống khi cho rằng Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang “suy thoái về lối sống, đạo đức, cướp đất của dân giữa thanh thiên bạch nhật” (!?). Trang Facebook này có hình đại diện của bà Đồng Thị Hà, hiện là giáo viên Trường Tiểu học An Hà (Lạng Giang).

Trước đó, trên trang Facebook mang tên “Đồng Thị Hà” và “Đồng Hà” cũng đăng nhiều bài viết, kèm theo ảnh, clip với lời lẽ mang tính quy chụp, không có cơ sở khi tự cho rằng UBND huyện Lạng Giang và xã Nghĩa Hòa đã thực hiện thu hồi đất của người dân không đúng pháp luật. 

Thậm chí, ngày 11/9/2021, chủ tài khoản này còn viết: “Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang không lo cho dân chống dịch mà lại tổ chức cưỡng chế thu hồi đất nông nghiệp của dân trái pháp luật để chia lô bán nhằm phục vụ lợi ích nhóm”.

Những bài viết này được gắn với rất nhiều trang Facebook của người khác, gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến uy tín cá nhân lãnh đạo huyện và chính quyền địa phương.

{keywords}

Trang Facebook mang tên "Đồng Thị Hà".

Ngày 31/12/2021, khi chúng tôi trực tiếp đến gặp bà Đồng Thị Hà để xác minh những thông tin liên quan đến 2 trang Facebook trên, bà Hà chẳng những tỏ thái độ không hợp tác mà còn có lời lẽ thô tục, quát tháo, khóa trái cổng.

Trung tá Triệu Quang Lợi, Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Lạng Giang cho biết: “Công an huyện và xã đã nhiều lần mời bà Đồng Thị Hà đến để làm rõ những thông tin đăng tải trên trang Facebook mang tên “Đồng Thị Hà” và “Đồng Hà” song đều bị từ chối, không hợp tác”.

Sáng 25/8/2021, khi UBND huyện Lạng Giang tổ chức cưỡng chế đợt 1 thu hồi đất đối với 4 hộ gia đình ở thôn Hạ (không có gia đình bà Hà) nhưng bà Hà vẫn cố tình ra khu vực cưỡng chế chửi bới lực lượng chức năng. Sáng 29/12, trong lúc đơn vị thi công đang đặt cống thoát nước tại dự án Khu dân cư Nghĩa Hòa thì bà Hà cầm dao ra ngăn cản, đe dọa.

Cương quyết xử lý, giữ nghiêm pháp luật

Theo ông Dương Văn Thể, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Quản lý trật tự, giao thông, xây dựng, môi trường huyện Lạng Giang, dự án Khu dân cư thôn Hạ và dự án Khu dân cư Nghĩa Hòa đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư từ tháng 7/2019 với tổng diện tích hơn 20 ha để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng đường trục Cụm công nghiệp Nghĩa Hòa - Khu trung tâm thị trấn Kép mở rộng theo hình thức hợp đồng BT. 

Chủ đầu tư hai dự án trên là Công ty TNHH Quản lý và Xây dựng 668. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã Nghĩa Hòa còn triển khai dự án xây dựng cơ sở hạ tầng để giao quyền sử dụng đất khu cây xăng ở thôn Bằng, diện tích khoảng 1 ha. Tổng số hộ có đất trong diện thu hồi bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) cả ba dự án trên là 474 hộ, chủ yếu là người dân thôn Hạ và một phần ở thôn 7, xã An Hà.

{keywords}

Cán bộ địa phương và phóng viên làm việc với vợ chồng ông Hoàng Văn Trọng, thôn Hạ.

Trong quá trình triển khai công tác thu hồi, bồi thường GPMB, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Quản lý trật tự, giao thông, xây dựng, môi trường huyện Lạng Giang cùng chính quyền địa phương đã thực hiện các bước theo quy định; tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, đối thoại với người dân về những chế độ, chính sách liên quan. 

Ông Vũ Duy Hưng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa cho biết: "Hầu hết các hộ dân đều đồng thuận nhận tiền bồi thường GPMB để bàn giao đất cho nhà đầu tư, chỉ có 5 hộ không nhất trí, trong đó có hộ bà Đồng Thị Triệu (mẹ đẻ bà Đồng Thị Hà). Dù cán bộ xã, huyện nhiều lần đến tận nhà để tuyên truyền, vận động, bà Triệu đều không tiếp. Chính vì thế, vào các ngày 25/8 và 28/12/2021, UBND huyện Lạng Giang đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất của 5 hộ trên".

Ông Vũ Duy Vượng, Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Xây dựng 668 chia sẻ: “Chúng tôi chậm được bàn giao mặt bằng để thi công ngày nào thì bị thiệt hại ngày đó vì đã huy động nhân lực, máy móc để thực hiện dự án. Trong khi đó, Công ty đã ứng hơn 100 tỷ đồng để thực hiện dự án đường trục chính Cụm công nghiệp Nghĩa Hòa - Khu vực trung tâm thị trấn Kép mở rộng, hoàn thành từ tháng 12/2019”.

{keywords}

Thi công xây dựng cơ sở hạ tầng tại thôn Bằng.

Được biết 5 hộ chưa nhận tiền bồi thường GPMB đều có những đòi hỏi không đúng quy định, chính sách hiện hành, như huyện, chủ đầu tư phải “bố trí” cho họ một vài lô đất, với giá chỉ bằng giá đền bù GPMB và nằm đúng vị trí ruộng của gia đình đã bị thu hồi. Có trường hợp không bàn giao mặt bằng do “chưa cần tiền”. Ông Hoàng Văn Trọng, một trong 5 hộ trên nói: “Đề nghị Nhà nước bán lại cho chúng tôi một lô đất với giá rẻ”. Được biết, gia đình ông Trọng có hai thửa ruộng thuộc diện GPMB thì một thửa đã nhận tiền bồi thường, thửa thứ hai lại không nhất trí.

Những đòi hỏi vô lý của 5 hộ này là không thể giải quyết được. Vì vậy việc cưỡng chế thu hồi đất là cần thiết. Riêng bà Đồng Thị Hà đang là giáo viên, hằng ngày đứng trên bục giảng dạy dỗ học sinh nhưng lại có những phát ngôn tùy tiện, có hành vi chống đối, cản trở lực lượng thi hành công vụ cần cương quyết xử lý, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật và đạo đức, chuẩn mực của một giáo viên.

Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Bài, ảnh: Nam Bình

Chống tham nhũng, tiêu cực hay chỉ là sự lộng ngôn
(BGĐT)- Thời gian gần đây, ông Trần Văn Lập (SN 1954), trú tại thôn Trong, xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) liên tục đăng nhiều bài viết lên trang Fecebook cá nhân mang tên “Lập Trần” và “Trần Văn Lập” với nội dung tố cáo cán bộ xã, huyện có hành vi “cướp đất”, “cướp tiền” của ông nhưng không có bằng chứng rõ ràng. Điều này đã gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân liên quan.
Lộng ngôn trên facebook, thanh niên ở Tân Yên bị phạt 12,5 triệu đồng
(BGĐT) - Công an huyện Tân Yên vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với P.X.T về hành vi  “Đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân” trên tài khoản “Tuan Pham Xuan” với mức phạt 12,5 triệu đồng.
Bắc Giang: Vào vòng lao lý vì chống người thi hành công vụ
(BGĐT) - Sáng 24/6, Tòa án nhân dân huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) mở phiên xét xử vụ án chống người thi hành công vụ đối với hai bị cáo Nguyễn Văn Hoàng (SN 1980), Nguyễn Văn Hiến (SN 1989), cùng trú tại thôn Bảo An, xã Hoàng An (Hiệp Hòa).
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...