Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng cường công tác tổ chức xây dựng Đảng trong Đảng bộ huyện Lạng Giang

Cập nhật: 12:00 ngày 13/05/2022
(BGĐT)- Sáng 13/5, BTV Huyện ủy Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức hội thảo giải pháp tăng cường thực hiện công tác tổ chức xây dựng Đảng trong Đảng bộ huyện. Các đồng chí: Ngô Thanh Linh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy và Ngô Minh Đoàn, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy đồng chủ trì hội thảo.
{keywords}

Các đại biểu dự hội thảo.

Dự hội thảo có lãnh đạo một số ban, ngành, đoàn thể huyện; thường trực đảng ủy các xã, thị trấn và bí thư một số chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở…

Theo báo cáo đề dẫn, hiện nay trong số 8.571 đảng viên của Đảng bộ huyện có 7.890 đảng viên ở các chi bộ trực thuộc đảng bộ xã, thị trấn. Trên cơ sở thực trạng nguồn kết nạp Đảng, hằng năm, BTV Huyện ủy đã quyết định giao chỉ tiêu kết nạp Đảng cho các chi, đảng bộ cơ sở. Kết quả, từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 1.156 đảng viên mới, vượt kế hoạch đề ra.

Thực hiện chủ trương nâng tỷ lệ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên, nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác này, BTV Huyện ủy đã ban hành các đề án, kế hoạch về công tác xây dựng Đảng. Nếu như năm 2011, tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên trong Đảng bộ huyện mới đạt 53% thì đến nay, tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên đạt 90% (cao nhất tỉnh).

Việc thực hiện quy chế làm việc, nhìn chung các cấp ủy cơ sở đảng ở Đảng bộ huyện đã bám sát vào quy chế làm việc; tổ chức thực hiện cơ bản bảo đảm các nội dung, chế độ hội họp, trong đó đã quan tâm thực hiện nghiêm túc theo quy chế về các nội dung như nghe, cho ý kiến, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các vấn đề về phát triển kinh tế xã hội, thu chi ngân sách, quản lý tài nguyên đất đai, môi trường, giải phóng mặt bằng.

{keywords}

Các đồng chí chủ tọa hội thảo.

Tuy nhiên, báo cáo đề dẫn cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Đơn cử như, một số cấp ủy chưa tích cực chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong việc phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cho tổ chức đảng xem xét, đề nghị kết nạp quần chúng là đoàn viên, hội viên vào Đảng. Việc tạo nguồn trưởng thôn là đảng viên ở một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức. Chuẩn bị nội dung họp đảng ủy ở một số đơn vị chưa đầy đủ, bài bản…

Tại hội thảo, đã có 9 ý kiến tham gia thảo luận trên nhiều lĩnh vực, đi thẳng vào những vấn đề cụ thể đang đặt ra trong công tác xây dựng Đảng. Trong đó, tập trung vào 3 vấn đề: Công tác phát triển đảng viên; Kết quả, hiệu quả thực tế của việc nâng tỷ lệ đảng viên trong đội ngũ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố; Việc duy trì, nâng cao chất lượng thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy cơ sở trong thời gian qua.

Nhiều ý kiến cho rằng, kinh nghiệm trong công tác phát triển đảng viên mới là cấp ủy chi bộ thường xuyên rà soát nguồn quần chúng trong thôn, nắm rõ từng con người trong các đoàn thể chính trị- xã hội để có định hướng, có mục tiêu lộ trình xây dựng kế hoạch chăm lo đến hoạt động phong trào nhằm gần gũi, nắng nghe tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, hội viên.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Chi bộ thôn Hương Mãn, xã Xuân Hương chia sẻ: “Quan trọng nhất là sự quan tâm thường xuyên, sâu sát, quyết tâm cao của chi ủy và cá nhân bí thư chi bộ trong tạo nguồn kết nạp đảng viên mới”.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Lăng, Bí thư Đảng ủy xã Hương Sơn, qua thực tiễn cho thấy, ở những thôn chưa bố trí được đảng viên là trưởng thôn, công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương đều có những khó khăn nhất định. Một số việc do trưởng thôn không trực tiếp được bàn trong cấp ủy chi bộ nên không nhận thức được đầy đủ nội dung, tính chất, dẫn đến tiến độ công việc còn chậm so với các thôn đồng chí trưởng thôn là đảng viên.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Ngô Thanh Linh đề nghị các cấp ủy trong toàn Đảng bộ huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy trình kết nạp Đảng. Gắn rõ trách nhiệm cho các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong việc rà soát nguồn đoàn viên, hội viên, đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể cho từng tổ chức đoàn thể giới thiệu nguồn quần chúng cho tổ chức đảng xem xét kết nạp vào Đảng.

Đối với những chi bộ khó khăn về nguồn kết nạp Đảng, nhiều năm chưa kết nạp được đảng viên, chỉ đạo các chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề về công tác phát triển đảng viên mới, trong đó tập trung bàn cách làm cụ thể, phân công rõ nhiệm vụ cho đảng viên theo dõi, giúp đỡ quần chúng, định kỳ hằng tháng báo cáo lại chi bộ về kết quả thực hiện; ký cam kết thực hiện công tác kết nạp đảng viên mới...

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Chi bộ thôn Hương Mãn, xã Xuân Hương phát biểu tham luận tại hội thảo.

Tạo được sự thống nhất cao trong chi bộ và nhân dân về nhân sự đảng viên giới thiệu bầu trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố. Đối với các đơn vị còn có chi bộ thôn chưa thống nhất cao giới thiệu nhân sự đảng viên ứng cử trưởng thôn, phải tập trung cao chỉ đạo, làm tốt công tác tư tưởng, giới thiệu cho được đảng viên đủ điều kiện, tiêu chuẩn, uy tín để ứng cử và bảo đảm trúng cử. Xem xét kiểm điểm, xử lý nghiêm túc đảng viên không nhận nhiệm vụ ứng cử.

Các đảng ủy cơ sở rà soát, đánh giá lại tổng thể việc thực hiện quy chế làm việc trong thời gian qua; kịp thời tự chấn chỉnh những việc còn hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện quy chế. 

Trong đó, đặc biệt quan tâm nâng cao trách nhiệm của đảng ủy viên thực hiện quy chế; thực hiện nghiêm túc những nội dung nêu trong quy chế cần thảo luận, quyết định ở đảng ủy, nhất là các vấn đề về phát triển kinh tế-xã hội, thu chi ngân sách, quản lý, sử dụng, xử lý vi phạm đất đai, tài chính…

Tin, ảnh: Thành Nam
Hai điểm nhấn qua đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở ở Lạng Giang
(BGĐT) - Đến nay, Đảng bộ huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã tổ chức xong đại hội các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, trở thành đơn vị hoàn thành sớm nhất tỉnh. Nhìn chung, đại hội ở các chi bộ đã diễn ra thành công với hai điểm nhấn nổi bật.
Lạng Giang: Hoàn thành tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở
(BGĐT) - Tính đến hết ngày 26/4, 420/420 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở trên địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2022- 2025. Đây cũng là địa phương đầu tiên trong tỉnh hoàn thành tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.
90 ngày thần tốc giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Tân Hưng
(BGĐT) - Với tinh thần quyết tâm trong chỉ đạo, triển khai thực hiện, đến nay công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Khu công nghiệp (KCN) Tân Hưng (Lạng Giang -  Bắc Giang) đã đạt gần 100%, giữ đúng lời hứa của huyện với tỉnh xong trong tháng 3 này. Qua đó tạo uy tín, môi trường tốt để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...