Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc-xin cho học sinh, bảo đảm an toàn trường học

Cập nhật: 14:11 ngày 19/01/2022
(BGĐT) - Ngày 19/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Bộ Y tế phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về tổ chức dạy học trực tiếp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch (PCD) trong các cơ sở giáo dục.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế; Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT.

Dự tại điểm cầu Bắc Giang có đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Trung tâm chỉ huy PCD Covid-19 tỉnh.

Duy trì hoạt động giáo dục an toàn

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn và đại diện một số sở, ngành dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang.

Từ khi dịch bệnh bùng phát lần thứ 4 (ngày 27/4) đến nay, cả nước có hơn 130 nghìn cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên nhiễm Covid-19. Thời điểm này, toàn ngành còn gần 4,8 nghìn người đang điều trị. 

Toàn quốc hiện có 90,1% học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi đã tiêm 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19 và 72,2% đối tượng này đã tiêm 2 mũi. Số cán bộ, giáo viên, nhân viên đã tiêm 2 mũi đạt 82% và số người đã tiêm mũi 3 đạt 28,2%.

Để ứng phó linh hoạt với dịch bệnh, toàn quốc hiện có 14/63 tỉnh, TP đang dạy học trực tiếp cho học sinh tất cả các cấp học. 30/63 tỉnh, TP đang dạy kết hợp giữa trực tiếp, trực tuyến và qua truyền hình. 19/63 tỉnh, TP dạy trực tuyến và qua truyền hình. Hiện có 225/247 trường đại học, cao đẳng đã triển khai kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp vào tháng 2/2022.

Thảo luận tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng đại dịch đã làm thay đổi toàn diện phương thức dạy và học. Cả nước đã triển khai phương án dạy và học an toàn, linh hoạt, đáp ứng hiệu quả yêu cầu chống dịch. Tuy nhiên, quá trình dạy và học trực tuyến trong thời gian dài ảnh hưởng đến tâm lý, thể chất của trẻ em. Các em không thể giao tiếp trực tiếp với bạn bè hay vui chơi, vận động ngoài trời, ở lâu trong nhà dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi, dễ lạm dụng trò chơi điện tử, tự kỷ... Một số địa phương như TP Hà Nội thiếu nhân viên y tế trường học nên khó khăn cho việc chăm sóc sức khỏe học đường.

Từ điểm cầu Bắc Giang, đồng chí Mai Sơn cho biết: Gần một tháng qua, tỉnh có 509 học sinh nhiễm Covid-19, chủ yếu là học sinh tiểu học, chưa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Hiện có 362 em đang điều trị, tình trạng sức khỏe tiến triển tốt. Hiện chỉ có 1 trường hợp nặng do virus xâm lấn sâu vào đường hô hấp dưới gây viêm phổi, phải thở ô xy, hiện đáp ứng điều trị tốt.

Đồng chí chia sẻ kinh nghiệm ở nhiều thời điểm dịch bùng phát, tỉnh Bắc Giang vẫn duy trì hiệu quả việc dạy học phù hợp. Các cơ sở giáo dục luôn thực hiện nghiêm quy định về PCD, trong điều kiện bắt buộc phải tạm dừng đến trường song không dừng việc học, duy trì hoạt động giáo dục an toàn và nâng cao chất lượng dạy và học. 

Mỗi nhà trường đều xây dựng 3 phương án tổ chức dạy học để sẵn sàng ứng phó với các cấp độ dịch: Dạy học trực tiếp khi dịch được kiểm soát tốt; dạy học kết hợp trực tiếp và trực tuyến; dạy học trực tuyến khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đẩy mạnh chỉ đạo chuyển đổi số trong ngành giáo dục đáp ứng yêu cầu hỗ trợ hiệu quả việc dạy và học, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh. Thực hiện chiến dịch thần tốc tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Hiện tỷ lệ tiêm cho giáo viên, học sinh cao hơn bình quân cả nước.

Chuẩn bị tốt điều kiện học tập trực tiếp

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn do dịch bệnh song ngành GD&ĐT cả nước đã ứng phó phù hợp, triển khai các phương án dạy và học hiệu quả, an toàn. Trong thời gian dài, nhiều địa phương phải dạy và học trực tuyến hoặc kết hợp dạy và học trực tiếp. Tuy nhiên nếu tiếp tục kéo dài việc dạy và học trực tuyến sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của giáo viên, học sinh. 

Đến nay, cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đạt tỷ lệ cao, các địa phương đã có kinh nghiệm trong việc triển khai công tác PCD. Đồng chí yêu cầu các địa phương quyết liệt chỉ đạo nhanh chóng mở cửa trở lại trường học. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, Sở GD&ĐT các tỉnh, TP chuẩn bị chu đáo các điều kiện tiếp nhận học sinh, tuyên truyền, vận động phụ huynh đồng thuận, không được chủ quan trong việc chuẩn bị các điều kiện an toàn để đưa con em trở lại trường.

Đồng chí đề nghị mỗi giáo viên làm tốt nhiệm vụ động viên, tạo hứng thú cho học sinh đến trường tiếp thu hiệu quả bài giảng; đánh giá năng lực học sinh để có phương án bổ trợ bù đắp kiến thức phù hợp từng nhóm đối tượng. Sau Tết Nguyên đán, các trường đại học, cao đẳng sẽ tiếp nhận học sinh trở lại học trực tiếp, đồng chí đề nghị các tỉnh, TP chủ động rà soát tiêm vắc-xin đầy đủ cho các em, bảo đảm an toàn trước khi trở lại trường.

Kết thúc hội nghị, đồng chí Mai Sơn yêu cầu Sở GD&ĐT, các huyện, TP nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Tiếp tục tiêm vắc-xin cho học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi, nhất là số học sinh từ 12 đến dưới 15 tuổi ở huyện Sơn Động, Lục Ngạn. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phụ huynh quan tâm bảo vệ sức khỏe cho con em hơn nữa, hạn chế cho các em tiếp xúc với người ở xa về hoặc ra ngoài tỉnh nếu không thực sự có việc cần thiết. Các nhà trường phối hợp với trạm y tế xét nghiệm tầm soát cho học sinh, giáo viên trước khi trở lại trường học tập.

Tin, ảnh: Minh Thu

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Đã đến lúc điều chỉnh việc mở cửa trường học an toàn
Sáng 19/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội thảo trực tuyến toàn quốc về tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục.
Bắt nhịp nhanh với chương trình giáo dục phổ thông mới
(BGĐT) - Năm học 2021- 2022, chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 2 và lớp 6 được triển khai theo lộ trình. Sau một học kỳ nhiều biến động, liên tục phải chuyển đổi hình thức dạy và học nhưng với sự nỗ lực không ngừng của giáo viên và học sinh, các nhà trường đã bắt nhịp chương trình với tinh thần tích cực, chủ động.
Tăng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 127/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 04/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...