Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Với ý chí, khát vọng vươn lên mạnh mẽ, Bắc Giang sẽ tiếp tục giành nhiều thắng lợi mới

Cập nhật: 09:57 ngày 19/01/2022
 

(BGĐT) - Vượt qua những ngày tháng vô vàn khó khăn, bằng sự đoàn kết, quyết tâm, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Bắc Giang trở thành điểm sáng của cả nước về thực hiện “mục tiêu kép”, kết thúc năm 2021 thành công với nhiều kết quả ấn tượng, nổi bật. Tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, khát vọng vươn lên mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ, các cấp chính quyền và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh là động lực, điểm tựa vững chắc để chúng ta bước vào năm 2022 với những mục tiêu cao hơn, toàn diện hơn.

{keywords}

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái tại kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Doãn Tấn

Đoàn kết, sáng tạo, khơi dậy nội lực, thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

Năm 2021 đã trôi qua và thực sự để lại những cảm xúc, dấu ấn sâu đậm trong lòng mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh. Bước vào năm đầu tiên của một giai đoạn phát triển mới với rất nhiều hoài bão và khát vọng. Song, đây cũng là một năm đầy gian nan, khó khăn, thử thách ý chí, nghị lực và tinh thần Bắc Giang. Đầu năm, trong khí thế tưng bừng và khát vọng sau thành công của đại hội đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cả hệ thống chính trị, cộng đồng DN và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh với tinh thần mới, khí thế mới, quyết tâm mới đã đặt mục tiêu rất cao để nhanh chóng đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ngay từ tháng đầu, năm đầu thực hiện; phấn đấu "kết quả năm sau cao hơn năm trước, nhiệm kỳ sau tốt hơn nhiệm kỳ trước" như lời đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh. Quý I/2021, chúng ta đã có sự khởi đầu thuận lợi và thu được những kết quả rất ấn tượng, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh đạt xấp xỉ 18%, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây và nằm trong nhóm các tỉnh, TP có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu cả nước.

Tuy nhiên, đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát dữ dội thời điểm đầu tháng 5/2021 đã làm thay đổi toàn bộ tình hình, các kế hoạch đã đề ra. Toàn tỉnh đã phải trải qua những ngày tháng khó khăn chưa từng có. Chỉ trong một thời gian ngắn, trên 5.700 người nhiễm bệnh; hàng trăm nghìn người phải cách ly; nhiều khu vực, địa bàn, nhiều huyện, TP phải phong tỏa, giãn cách; sản xuất, kinh doanh bị đình trệ; 4 khu công nghiệp (KCN) phải tạm dừng hoạt động, hàng trăm nghìn công nhân không có việc làm; tăng trưởng GRDP quý II sụt giảm sâu kỷ lục (âm 6,8%); đời sống nhân dân, công nhân bị ảnh hưởng nặng nề và gặp rất nhiều khó khăn.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, ròng rã gần hai tháng là tâm dịch của cả nước, được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ giúp đỡ to lớn của T.Ư, được tiếp thêm sức mạnh từ tinh thần “Bắc Giang vì cả nước, cả nước vì Bắc Giang”, chúng ta đã khơi dậy mạnh mẽ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tạo nên sức mạnh to lớn toàn dân, toàn diện để vượt qua khó khăn. Ngay trong giai đoạn đỉnh điểm của dịch bệnh, toàn Đảng bộ, các cấp chính quyền và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đoàn kết, quyết tâm, gồng mình, căng sức cùng lúc thực hiện thắng lợi 3 nhiệm vụ hết sức quan trọng: Vừa tổng lực tấn công nhanh chóng khống chế đẩy lùi dịch bệnh để bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của Nhân dân; vừa tập trung chuẩn bị tốt nhất các điều kiện tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99%); đồng thời tập trung triển khai mọi biện pháp hỗ trợ Nhân dân tiêu thụ nông sản, đặc biệt là mùa vụ vải thiều và hỗ trợ DN duy trì sản xuất, không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.

Vượt qua những ngày tháng đầy khó khăn vất vả, sau gần 2 tháng chúng ta đã khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, toàn tỉnh bước vào giai đoạn tập trung phục hồi sau đại dịch, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ để bù đắp những thiệt hại, tổn thất trong thời gian dịch bệnh. Trong 6 tháng cuối năm 2021, cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh tiếp tục nỗ lực giữ vững thành quả phòng, chống dịch; tận dụng tối đa thời gian, mọi cơ hội để phục hồi và đẩy mạnh phát triển KT-XH. Các hoạt động đầu tư, xây dựng, sản xuất, kinh doanh phát triển rất nhanh; sản xuất công nghiệp tăng trưởng mạnh, giá trị sản xuất liên tục xác lập những kỷ lục mới, số lao động trong KCN tăng trên 40 nghìn người so với thời điểm trước khi có dịch; đặc biệt, nhờ sự đồng thuận cao của Nhân dân nhiều nhiệm vụ khó, phức tạp đã được triển khai thực hiện thuận lợi, nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án… Nhờ vậy, ngay trong quý III, tăng trưởng GRDP đã đạt mức 7,43%, tạo đà bứt phá trong quý IV đạt mức 14,1% và đóng góp quan trọng vào kết quả chung của cả năm 2021.

Trong điều kiện rất khó khăn, song chúng ta đã có một năm 2021 thành công, thành công toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với nhiều kết quả toàn diện, nổi bật. Đáng trân trọng và tự hào nhất là việc chúng ta đã bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng Nhân dân giữa cơn bão dịch bệnh. Kinh tế tiếp tục có bước phát triển tích cực: Tốc độ tăng trưởng GRDP cả năm 2021 đạt 7,82%, nằm trong tốp 10 cả nước; quy mô nền kinh tế tiếp tục được mở rộng, đạt xấp xỉ 130 nghìn tỷ đồng; cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tích cực. Công nghiệp đạt mức tăng trưởng 11,2% (đứng thứ 4 cả nước), tiếp tục là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Nông nghiệp đạt mức tăng trưởng 4,28%, khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế. Dịch vụ cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân, giá cả thị trường ổn định. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt gần 22 nghìn tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Thu hút đầu tư FDI đạt gần 1,5 tỷ USD, đứng thứ 9 cả nước. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 30 tỷ USD, tăng trên 40% so với năm 2020…

Kết cấu hạ tầng KT-XH được tập trung đầu tư ngày càng hoàn thiện đồng bộ; bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới; phong trào xây dựng nông thôn mới tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực (trong năm có thêm 2 huyện và TP Bắc Giang hoàn thành về đích nông thôn mới). Bắc Giang cũng là tỉnh đầu tiên được Hội đồng thẩm định Quốc gia thông qua Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực tiếp tục được nâng lên. Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đạt kết quả tích cực; các chỉ số đánh giá cấp tỉnh đều cải thiện mạnh mẽ, nhiều chỉ số quan trọng nằm trong tốp đầu của cả nước. Hình ảnh về một chính quyền năng động, cởi mở, thân thiện, lấy sự hài lòng của người dân, DN làm mục tiêu phấn đấu ngày càng được khẳng định rõ nét, được Nhân dân, DN ghi nhận, đánh giá cao.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tiến bộ; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đời sống của Nhân dân được bảo đảm ổn định, không ai phải thiếu đói kể cả trong những thời điểm khó khăn nhất. Công tác đối ngoại được tăng cường và có nhiều đổi mới.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái kiểm tra tình hình sản xuất, công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH Seojin Việt Nam, KCN Song Khê - Nội Hoàng. Ảnh: Quốc Phương

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đạt nhiều kết quả tích cực. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức, cơ sở đảng tiếp tục được nâng lên. Các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị ngày càng phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, có sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, hiệu lực, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ đã thực sự được rèn luyện, trưởng thành qua thử thách, trở nên bản lĩnh hơn, mạnh mẽ hơn, kiên cường hơn, sẵn sàng đương đầu trước khó khăn, thách thức. Đặc biệt, niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp được tăng cường; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố vững chắc; hình ảnh, vị thế của tỉnh ngày càng được khẳng định. Với sự nỗ lực, quyết tâm cao và những kết quả ấn tượng đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Giang rất vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích chống dịch và thực hiện “mục tiêu kép”.

Nhìn lại một năm đầy gian khó, chúng ta trân trọng cảm ơn sự quan tâm, động viên, giúp đỡ to lớn của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành T.Ư, đồng chí, đồng bào cả trong và ngoài nước. Hình ảnh những đoàn xe xuyên đêm, những chuyến hàng đầy ắp nghĩa tình đến từ mọi miền Tổ quốc, những đoàn cán bộ, y bác sĩ, quân đội, công an, tình nguyện viên, phóng viên báo chí… luôn có mặt ở tuyến đầu, đối mặt với hiểm nguy, xông pha ở những nơi khó khăn, phức tạp nhất của tâm dịch để hỗ trợ Bắc Giang chống dịch sẽ luôn còn mãi trong tâm trí mỗi người dân Bắc Giang. Nhân dân Bắc Giang luôn khắc ghi, trân quý những tình cảm, sự quan tâm hỗ trợ, ủng hộ, giúp đỡ to lớn của đồng chí, đồng bào cả nước.

Chúng ta dành sự tri ân, thấu hiểu, chia sẻ, cảm thông với những khó khăn, thậm chí là mất mát của Nhân dân Bắc Giang nói riêng, cả nước nói chung trong năm 2021 vừa qua. Trân trọng cảm ơn Nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang, cộng đồng DN, doanh nhân đã đoàn kết, chung sức đồng lòng cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chiến thắng và những thành quả mà chúng ta thu được là chiến thắng của lòng dân, công lao đầu tiên thuộc về toàn thể Nhân dân tỉnh nhà. Năm 2021 thêm một lần nữa chứng minh, bằng sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, bằng bản lĩnh, trí tuệ, nghị lực và khát vọng vươn lên nhất định chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục phấn đấu vươn lên mạnh mẽ theo con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhân dân ta đã lựa chọn.

Tiếp tục đoàn kết, quyết tâm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2022

Những tín hiệu tích cực, lạc quan về kết quả phát triển KT-XH của đất nước, của tỉnh trong năm 2021 là tiền đề thuận lợi, tạo đà cho chúng ta vững tin bước vào năm 2022. Song, phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là khi dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp và có thể kéo dài. Hơn lúc nào hết, Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng DN, Nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang cần tiếp tục đoàn kết hơn nữa, đổi mới tư duy, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và quyết tâm, quyết liệt trong tổ chức thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022, trong đó trọng tâm là:

Thứ nhất, tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn, với mục tiêu “bảo đảm an toàn sức khỏe cho Nhân dân là trên hết và trước hết” theo tinh thần Nghị quyết số 128 của Chính phủ. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực tham gia chung tay bảo vệ thành quả phòng, chống dịch mà cả tỉnh đã phải rất khó khăn, vất vả mới có được, bảo đảm môi trường an toàn đẩy mạnh phát triển KT-XH.

Thứ hai, tiếp tục làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy các cấp; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn thử thách. Đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm, sự gương mẫu, tận tụy của người đứng đầu. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị. Cùng với đó, khơi dậy mạnh mẽ ý chí tự lực tự cường, khát vọng vươn lên trong toàn Đảng bộ; phát huy tốt vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; tăng cường củng cố khối đoàn kết toàn dân, phát huy dân chủ, thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, huy động Nhân dân tích cực tham gia thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

{keywords}
Xuân mới Nhâm Dần đang về, tự hào trước những thành quả đạt được trong năm 2021, chúng ta tin tưởng, kỳ vọng về một năm mới tốt đẹp hơn, thành công hơn, tươi sáng hơn đang đón chờ đất nước ta, tỉnh ta, mọi người, mọi nhà ở phía trước. Trong khí thế phấn khởi của một mùa xuân mới, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bắc Giang quyết tâm, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức đạt thêm nhiều thành tựu mới.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái

Thứ ba, phát huy trí tuệ toàn thể cán bộ, đảng viên, toàn dân trong việc nghiên cứu xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách cụ thể hóa các chủ trương, định hướng lãnh đạo của T.Ư, của Tỉnh ủy, phù hợp với điều kiện thực tiễn, tạo động lực thúc đẩy phát triển các ngành, các địa phương. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là về quy hoạch, quản lý quy hoạch, đầu tư, đất đai, tài nguyên, môi trường, giải quyết đơn, thư; cùng với đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số. Nâng cao chất lượng thu hút đầu tư, thu hút có chọn lọc, tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược tạo động lực thúc đẩy, lan tỏa, dẫn dắt phát triển trên các lĩnh vực.

Thứ tư, huy động và tập trung tối đa mọi nguồn lực thực hiện tốt hai đột phá chiến lược về đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH, trọng tâm là hạ tầng giao thông, công nghiệp, đô thị, dịch vụ, hạ tầng y tế, giáo dục, hạ tầng công nghệ thông tin. Triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là lao động chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu và xu thế phát triển.

Thứ năm, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đẩy mạnh phân cấp phân quyền, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công tác. Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm, đạo đức công vụ, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, mang đến sự hài lòng tốt nhất cho người dân, DN; quyết tâm duy trì và cải thiện hơn nữa thứ hạng các chỉ số đánh giá cấp tỉnh, nhất là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (Par Index)...

Thứ sáu, tiếp tục đẩy mạnh phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội; quan tâm giải quyết các vấn đề về lao động, việc làm; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, hộ nghèo bảo đảm không để ai bị bỏ lại phía sau. Tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh; chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, kiềm chế, giảm thiểu các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, không để hình thành các “điểm nóng”. Xây dựng môi trường an ninh an toàn bảo đảm điều kiện cho phát triển. Tăng cường các hoạt động đối ngoại để huy động nguồn lực cho phát triển và nâng cao hình ảnh, vị thế của tỉnh. Cùng với đó đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn Đảng bộ và các tầng lớp Nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ.

Xuân mới Nhâm Dần đang về, tự hào trước những thành quả đạt được trong năm 2021, chúng ta tin tưởng, kỳ vọng về một năm mới tốt đẹp hơn, thành công hơn, tươi sáng hơn đang đón chờ đất nước ta, tỉnh ta, mọi người, mọi nhà ở phía trước. Trong khí thế phấn khởi của một mùa xuân mới, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bắc Giang quyết tâm, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức đạt thêm nhiều thành tựu mới.

Mừng xuân mới, thắng lợi mới !

Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...