Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kế thừa kết quả các nhiệm kỳ trước, không ngừng đổi mới sáng tạo, xứng đáng với sự tin cậy của cử tri và nhân dân (*)

Cập nhật: 09:57 ngày 30/06/2021
(BGĐT) - Sáng 29/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ nhất. Tại đây, đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng. Báo Bắc Giang trích đăng nội dung bài phát biểu của đồng chí Dương Văn Thái, trân trọng giới thiệu tới bạn đọc. 

…HĐND và UBND tỉnh bắt đầu một nhiệm kỳ mới với nhiều thuận lợi, song cũng không ít khó khăn, thách thức. Để hoàn thành tốt trọng trách được Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh giao phó, đòi hỏi HĐND và Thường trực HĐND tỉnh, UBND và lãnh đạo UBND tỉnh, từng cá nhân các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX phải kế thừa và phát huy tốt những kết quả các nhiệm kỳ trước đã đạt được; không ngừng đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để xứng đáng với sự tin cậy của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

{keywords}

Đồng chí Dương Văn Thái phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp.

Tôi đề nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh khẩn trương ban hành quy chế hoạt động, xây dựng chương trình công tác nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ ngay từ tháng đầu, năm đầu của nhiệm kỳ. HĐND tỉnh cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao năng lực, đề cao trách nhiệm mỗi đại biểu trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh, bảo đảm lợi ích chung và phù hợp với ý chí, nguyện vọng của nhân dân, nhất là những vấn đề về tổ chức và nhân sự bộ máy nhà nước; về KT-XH; ngân sách nhà nước; quốc phòng, an ninh, đối ngoại; về các dự án đầu tư quan trọng, tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế, ảnh hưởng sâu rộng đến quyền lợi, tư tưởng của đông đảo cử tri và nhân dân trong tỉnh. 

Tăng cường hoạt động giám sát việc thực thi pháp luật trên địa bàn, góp phần xây dựng chính quyền các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh. Duy trì mối quan hệ phối hợp công tác hiệu quả giữa HĐND, UBND với các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp để tạo sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh và mỗi địa phương, xây dựng Bắc Giang ngày càng phát triển giàu mạnh, văn minh.

Năm 2021 là năm đầu triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Với sự nỗ lực rất cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và nhân dân, quý I/2021, chúng ta đã thu được những kết quả rất ấn tượng, kinh tế tăng trưởng 18%. Tuy nhiên, từ đầu tháng 5 đến nay, tỉnh ta phải đối mặt với khó khăn, thách thức lớn chưa từng có khi đợt dịch Covid -19 lần thứ 4 bùng phát dữ dội. 

Trong hơn một tháng qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang đã phải gồng mình, căng sức, cùng lúc thực hiện 3 nhiệm vụ rất quan trọng, đó là: Chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; huy động tổng lực sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân chung tay chống dịch Covid-19; tập trung tiêu thụ nông sản cho nhân dân, nỗ lực duy trì, khôi phục sản xuất trong điều kiện có dịch.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra mục tiêu: “Xây dựng tỉnh Bắc Giang phát triển toàn diện, vững chắc, nằm trong 15 tỉnh, TP phát triển có quy mô kinh tế (GRDP) dẫn đầu cả nước vào năm 2025". Để mục tiêu trở thành hiện thực, đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền, cộng đồng DN và toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh phải luôn phát huy đoàn kết, phấn đấu với khát vọng và quyết tâm chính trị cao nhất. 

Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy truyền thống văn hóa, sức mạnh toàn dân, huy động mọi nguồn lực, khai thác hiệu quả các thế mạnh địa phương để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH 5 năm tới. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan trong bộ máy chính quyền địa phương tương xứng với sự phát triển năng động của nền kinh tế, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, ngày càng trong sạch, vững mạnh. Trước mắt, từ nay đến hết năm 2021, tôi đề nghị HĐND, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, cùng cả hệ thống chính trị của tỉnh thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

{keywords}

Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Một là, tiếp tục tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch (PCD), cả khi chúng ta đã chuyển sang trạng thái bình thường mới cũng không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thỏa mãn với những kết quả đạt được. Phải luôn chủ động phương án, sẵn sàng kích hoạt các biện pháp PCD. Với những địa phương hiện vẫn còn xuất hiện trường hợp F0, còn đang duy trì các khu cách ly tập trung cần tiếp tục tập trung toàn lực, triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp PCD, trọng tâm là các giải pháp giãn cách, giảm thiểu tối đa sự tiếp xúc và siết chặt công tác quản lý tại các khu cách ly, khu vực phong tỏa cho đến khi được giải tỏa; tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong các điểm cách ly, khu nhà trọ công nhân, vùng phong tỏa, không để phát sinh ổ dịch trong cộng đồng. Khẩn trương làm sạch các khu nhà trọ công nhân quanh khu công nghiệp để đón công nhân trở lại và phải bảo đảm không để dịch tái bùng phát.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động để mỗi người dân luôn có ý thức tự phòng dịch cho bản thân, gia đình, cộng đồng; chủ động, tự giác chấp hành quy định PCD. Tiếp tục duy trì, phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát của Tổ Covid cộng đồng trong PCD và thực hiện các nhiệm vụ khác của địa phương. Chủ động tiếp cận nguồn vắc-xin phòng ngừa Covid-19 hướng đến tiêm chủng toàn dân trong thời gian sớm nhất. Sau khi dịch bệnh chấm dứt cần tiến hành tổng kết kinh nghiệm PCD; động viên, biểu dương, khen thưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt, những cá nhân tiêu biểu.

Hai là, tập trung đẩy mạnh các biện pháp khôi phục sản xuất, kinh doanh, phục hồi tăng trưởng kinh tế gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh. Tập trung hỗ trợ để công nhân sớm trở lại làm việc; quan tâm giải quyết vấn đề chỗ ở cho công nhân; tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định an toàn của các DN sau khi khôi phục sản xuất; tiếp tục hoàn thiện mô hình DN sản xuất an toàn, khu công nghiệp an toàn, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH trước mắt cũng như lâu dài, không để gián đoạn sản xuất. 

Có phương án bảo đảm nguồn lao động khi bước vào giai đoạn tăng cường sản xuất, kinh doanh sau dịch. Duy trì các hoạt động sản xuất nông nghiệp bảo đảm kịp thời, theo đúng khung thời vụ; chủ động PCD bệnh trên cây trồng, vật nuôi; phòng chống thiên tai, bão lũ; tăng cường xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh phát triển dịch vụ, phát triển đô thị. Tăng cường thu ngân sách, đồng thời thực hiện triệt để tiết kiệm chi ngân sách, nhất là chi thường xuyên để bảo đảm nguồn lực cho PCD. Tập trung quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là về thủ tục hành chính và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư và giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Ba là, quan tâm chăm lo đời sống nhân dân. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giải quyết vấn đề lao động, chăm lo đời sống, việc làm cho công nhân. Kịp thời triển khai thực hiện các giải pháp, chính sách hỗ trợ đối với công nhân, người dân, DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch cho năm học mới trong điều kiện bình thường và cả khi có dịch. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân; xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Bốn là, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; kịp thời quán triệt, triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Trung ương và của Tỉnh ủy. Tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; chuẩn bị các điều kiện, kế hoạch tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Nắm chắc, dự báo chính xác tình hình, chủ động các phương án bảo đảm giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.
Đồng chí Dương Văn Thái phát biểu khai mạc kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XIX
(BGĐT) - Sáng 29/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ nhất. Báo Bắc Giang trân trọng đăng bài phát biểu khai mạc kỳ họp của đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...