Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tập trung tháo gỡ thể chế, chính sách, tạo điều kiện cho phát triển

Cập nhật: 13:54 ngày 16/03/2021
(BGĐT)-Ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm hoạt động Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ. Dự tại điểm cầu Bắc Giang có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
{keywords}

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh dự tại điểm cầu Bắc Giang.

Trước đây, việc tổ chức thực hiện những nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao còn nhiều hạn chế; kỷ cương của một số cán bộ, công chức không nghiêm, né tránh trách nhiệm, gây mất niềm tin của người dân, doanh nghiệp (DN). 

Với phương châm xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, nói đi đôi với làm phục vụ nhân dân, ngày 19/8/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm Tổ trưởng. Đây là sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ, chưa có tiền lệ.

5 năm qua, Tổ công tác đã thực hiện 104 cuộc kiểm tra tại bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương, tập đoàn kinh tế. Cùng đó tổ chức buổi làm việc, lắng nghe những khó khăn, đề xuất của các cơ quan như: Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội DN nước ngoài tại Việt Nam, DN hàng không, bất động sản, logistic… 

Qua các cuộc kiểm tra, làm việc, tinh thần, quan điểm, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ được quán triệt, đôn đốc thực hiện đi vào cuộc sống. Nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách và khoảng trống về pháp lý; vấn đề tồn tại, bất cập, dư luận quan tâm, bức xúc liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành của các bộ, cơ quan địa phương, yếu kém trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã được phát hiện, khắc phục và xử lý kịp thời. 

Nhiều giấy phép con đã được xóa bỏ, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính. Từ đây góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam.

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu đều đánh giá cao hoạt động của tổ công tác, thể hiện tính ưu việt trong phương thức chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng. Tổ công tác không ngại va chạm, tham mưu chấn chỉnh triệt để tình trạng trì trệ, hành chính hóa trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn của Tổ công tác trong quá trình thực thi nhiệm vụ, hoàn thành phần việc được giao; đặc biệt đã khắc phục căn bản tình trạng tham nhũng chính sách, cài cắm giấy phép; tạo niềm tin cho người dân, DN. 

Trước kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Tổ công tác cần tập trung cao vào việc trọng tâm, trọng điểm; chú trọng đánh giá kết quả, hiệu quả các đầu việc và đi vào thực chất; không nhất thiết thành lập đoàn kiểm tra đông người mà đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong việc đôn đốc các nhiệm vụ, tiết kiệm nhân lực.

Thủ tướng nhất trí trong quá trình làm việc, Tổ công tác cần thẳng thắn cùng phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để thực hiện nhiệm vụ chung.

Thủ tướng nhấn mạnh, công việc của đất nước trong giai đoạn hiện nay là thử thách lớn, đòi hỏi các cấp, ngành dồn sức vượt qua khó khăn. Do đó phải coi việc hoàn thiện, tháo gỡ thể chế  tạo điều kiện cho phát triển là yếu tố vô cùng quan trọng; tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo gắn với kiểm tra, giám sát. “Có chủ trương đúng mà không có kiểm tra, giám sát thì sẽ giảm hiệu quả công tác quản lý. Việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát cần phát huy hơn nữa”-Thủ tướng lưu ý. 

Thủ tướng cho rằng, thành quả của Tổ công tác đạt được là kết quả bước đầu bởi vẫn còn tình trạng trì trệ trong công việc. Có nơi còn sự lạc hậu về thể chế, chính sách. Vì vậy cần tiếp tục tháo gỡ cho người dân, DN; quyết liệt triển khai nhiệm vụ được giao, không để nợ đọng nhiệm vụ. Các bộ, địa phương, các cơ quan phải có giải pháp thúc đẩy, đôn đốc thực hiện các phần việc, kiểm điểm kịp thời khắc phục hạn chế.

Thủ tướng cũng chia sẻ, thời gian qua, đất nước ta phải đối mặt không ít khó khăn song chúng ta làm nên một Việt Nam rất khác biệt. Giá trị thương hiệu Việt Nam đã tăng lên, quy mô nền kinh tế nằm trong 16 nước có nền kinh tế mới nổi hiệu quả, bền vững. Uy tín của nước ta cũng như đời sống người dân đều có bước tiến đáng mừng.

Trong thành quả chung ấy có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cấp ngành, địa phương, người dân, DN và sự đóng góp có một phần Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng mong Tổ công tác tiếp tục làm việc quyết liệt,  góp sức cho sự phát triển chung của đất nước với phương châm "Quyết liệt, thẳng thắn, kịp thời, hiệu quả".

Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện  nâng cấp hệ thống quản lý văn bản và hệ thống quản lý nhiệm vụ được giao theo hướng bảo đảm rõ trình tự các bước thực hiện; rõ trách nhiệm từng người có liên quan gắn với thời gian cụ thể; đồng thời thường xuyên cập nhật đầy đủ các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các sở, ngành địa phương, định kỳ hằng tuần, hằng tháng có tổng hợp báo cáo kết quả, tiến độ và đề xuất tham mưu thực hiện các nhiệm vụ .

Trường Sơn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ thông xe cầu Cửa Hội nối Nghệ An với Hà Tĩnh
Sáng 14/3, tại đầu phía Bắc cầu Cửa Hội (phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò, Nghệ An), Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An và UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ thông xe cầu Cửa Hội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự kỷ niệm 70 năm Báo Nhân dân ra số đầu
Sáng 11/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự kỷ niệm 70 năm Báo Nhân dân ra số đầu 11/3 (1951- 2021).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri thành phố Hải Phòng
Chiều 7/3, tại thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri thành phố, báo cáo nội dung chuẩn bị Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, tóm tắt kết quả của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố nhiệm kỳ qua. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...