Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chính trị
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tiếp tục phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

Cập nhật: 15:44 ngày 24/12/2020
(BGĐT) - Ngày 24/12, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, TP triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021. Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì. Tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang, có đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh và một số sở, ngành.
Năm 2020, số người tham gia BHXH trên toàn quốc ước đạt 16,1 triệu người, chiếm khoảng 32,6% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 2,1% so với năm 2019. Trong đó có hơn 1 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, tăng gần gấp đôi so với năm 2019. Chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp tục có bước tăng trưởng mạnh, cả nước có 90,85% dân số tham gia BHYT. Với tỷ lệ bao phủ này, Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn. So với các quốc gia phát triển trên thế giới, để đạt mục tiêu BHYT toàn dân cần từ 40 đến 80 năm, trong khi Việt Nam là 17 năm.
{keywords}

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại hội nghị.

Đặc biệt, trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, nhằm tạo thuận lợi cho người thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, ngành BHXH đã thực hiện linh hoạt phương thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng tại nhà; cấp thuốc BHYT cho người bị mắc bệnh mạn tính; thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất cho các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh; tuyên truyền, giải thích, ngăn chặn tình trạng một số đối tượng lợi dụng, tranh thủ dịch bệnh, thiên tai để trục lợi quỹ BHXH.
Hiện nay, tỉnh Bắc Giang có tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 99%, vượt xa so với chỉ tiêu giao của Thủ tướng Chính phủ. Bắc Giang là địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ phát triển BHXH, BHYT.

{keywords}

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang.

Thảo luận tại đây, một số ý kiến cho rằng việc quán triệt, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT có nơi, có lúc chưa được quan tâm đúng mức. Do tác động của dịch bệnh, thiên tai, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, tạm ngừng hoạt động, người lao động không có việc làm, ảnh hưởng đến công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN diễn ra phổ biến. Số người đề nghị hưởng BHXH một lần có xu hướng tăng.
Trong thời gian tới, toàn ngành phấn đấu đến năm 2025 đạt 45% số người tham gia BHXH, 35% tham gia BHTN, dần tiến tới bao phủ BHXH toàn dân bảo đảm công tác an sinh xã hội bền vững. 
Phát biểu tại đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của toàn ngành BHXH trong năm 2020. Nổi bật là kết quả đạt được trong phát triển đối tượng tham gia BHYT, thực hiện cải cách hành chính, làm cơ sở quản lý dữ liệu của ngành cũng như các ngành khác.  
Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị trong thời gian tới, ngành BHXH tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành ở Trung ương, các tổ chức chính trị, xã hội, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT; đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông BHXH, BHYT tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện để cán bộ, đảng viên, người dân hiểu rõ sự cần thiết, lợi ích, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT. 

Tăng cường kiểm tra giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đối với các doanh nghiệp; mở rộng diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH. Đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, dần thay đổi thói quen của người dân trong việc tham gia BHXH tự nguyện. 

Minh Thu

Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện: Đi từng nhà, rà từng đối tượng
(BGĐT) - Linh động trong công tác chỉ đạo, vận động người dân, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã thực hiện hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, trở thành điểm sáng của tỉnh. 
Có thể đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện qua Cổng dịch vụ công quốc gia
Từ ngày 1/7, người dân có thể đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện qua Cổng dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn.
Xử phạt 15 triệu đồng với đối tượng thu, mua sổ bảo hiểm xã hội
Liên quan đến vụ việc một số trang mạng xã hội mạo danh Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Dương để thu, mua sổ BHXH của người lao động, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với bà Ngô Thị Thúy Kiều (SN 1990, hộ khẩu thường trú tỉnh Bình Định) mức 15 triệu đồng.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...