Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chính trị
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

“Địa chỉ đỏ” trên đất vải thiều

Cập nhật: 06:00 ngày 06/09/2020
(BGĐT) - Di tích, địa danh lịch sử địa phương luôn có ý nghĩa quan trọng, giá trị to lớn trong công tác giáo dục truyền thống. Tìm về những địa chỉ này, mỗi người được hiểu thêm về vùng đất, con người, từ đó trân trọng những giá trị truyền thống, bồi đắp lý tưởng cách mạng.

Từ Sàng Bến đến Lán Cháy

Tại thôn Sàng Bến, xã Tân Quang (Lục Ngạn, Bắc Giang) vào một ngày cuối tháng Bảy - thời điểm chỉ còn vài ngày nữa là diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ 25, nhiệm kỳ 2020-2025, Huyện đoàn tổ chức hoạt động về nguồn vô cùng ý nghĩa, đó là khánh thành công trình thanh niên mang tên: "Bia ghi dấu nơi diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Lục Ngạn lần thứ II, tháng 8/1952".

{keywords}

Huyện đoàn Lục Ngạn tổ chức lễ kết nạp đoàn viên tại "Nơi ghi dấu Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Lục Ngạn lần thứ II" ở thôn Sàng Bến, xã Tân Quang.

Dưới gốc đa sum suê tỏa bóng, tấm bia chính với hai mặt ốp đá màu đen, ghi các thông tin về Đại hội được dựng vững chãi trong khuôn viên đình Sàng Bến. Công trình có tổng trị giá hơn 100 triệu đồng do đoàn viên thanh niên trong huyện đóng góp. Vào những ngày tháng Tám của gần 70 năm trước, Đảng bộ huyện Lục Ngạn đã chọn nơi này để tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II. 

Đại hội đã kiểm điểm việc lãnh đạo thực hiện phong trào thi đua sản xuất “Toàn dân canh tác”, tiết kiệm để vừa bảo đảm đời sống, vừa đóng góp cho kháng chiến chống Pháp của nhân dân các dân tộc trong huyện; đồng thời xác định nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng bộ là nhanh chóng củng cố hậu phương, chống địch càn quét ra vùng tự do, chi viện nhân lực, vật lực cho tiền tuyến.

5 năm trước, cũng vào thời điểm chuẩn bị diễn ra Đại hội Đảng bộ huyện Lục Ngạn nhiệm kỳ 2015-2020, tại thôn Lán Cháy, xã Kiên Lao, Huyện đoàn khánh thành công trình thanh niên "Bia ghi dấu nơi diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Lục Ngạn lần thứ nhất- tháng 5/1951". Nằm trong một thung lũng nhỏ được bao bọc bởi núi non và mênh mông nước hồ Khuôn Thần, Lán Cháy giờ đây vẫn bình yên, tĩnh lặng, đường vào vẫn còn khó khăn. 

Ông Lâm Minh Sặp, 40 năm tuổi Đảng, nghệ nhân dân ca Sán Chí, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Kiên Lao kể: Sở dĩ chọn Lán Cháy là địa điểm tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện lần đầu tiên vì địa thế nơi này heo hút, hiểm trở, “khó tấn công, dễ phòng thủ”. Nhân dân nơi đây đa số là đồng bào dân tộc Sán Chí có tinh thần yêu nước và giác ngộ cách mạng sớm, đêm ra ngoài lán ở, ngày di tản vào rừng vừa sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu, du kích Kiên Lao đã từng giành nhiều trận thắng giặc. Vì tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng nên khi biết nơi đây sẽ diễn ra Đại hội, người dân địa phương đã bao bọc, tiếp tế lương thực, góp thịt trâu bò, bảo đảm an toàn, bí mật cho Đại hội.

{keywords}

Địa phương sẽ có hướng đề xuất để khai thác điểm Di tích lịch sử Lán Cháy gắn với du lịch sông nước; đồng thời phát huy giá trị văn hóa truyền thống như đan sung, đan áo, sản xuất rượu ngô và đặc biệt là gìn giữ làn điệu dân ca Sán Chí - đặc trưng của quê hương”.

Ông Đặng Ngọc Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Kiên Lao.

Có thể thấy trong bối cảnh khó khăn của vùng giải phóng lúc bấy giờ, địa điểm tổ chức hai đại hội không quá xa so với nơi đặt các cơ quan đầu não của địch, nhưng Đại hội vẫn được diễn ra an toàn và thành công. 

Hai sự kiện chính trị trọng đại của Đảng bộ huyện Lục Ngạn lúc đó cho thấy phong trào cách mạng địa phương có sự phát triển mạnh, được người dân hết sức ủng hộ. Từ đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng, những định hướng của Đại hội là ánh sáng soi đường đưa phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân trong huyện bước sang thời kỳ mới với những chiến công mới.

Nơi tổ chức các hoạt động "về nguồn"

“Bia ghi dấu đại hội” không chỉ là công trình của tuổi trẻ, biểu tượng ghi dấu sự kiện lịch sử, cách mạng của huyện thiết thực dâng lên Đảng, mà còn là “địa chỉ đỏ” trong việc giáo dục lý tưởng cho đoàn viên thanh niên, cho những hành trình về nguồn ngay trên quê hương Lục Ngạn. 

Là một trong 30 học sinh ưu tú vinh dự được Huyện đoàn tổ chức lễ kết nạp Đoàn tại lễ khánh thành Bia lưu niệm tại thôn Sàng Bến, em Bùi Thị Hồng Ngọc, Chi đoàn 11A1, Trường THPT Lục Ngạn 2 tự hào: Chúng em là những người đầu tiên được kết nạp Đoàn tại lễ khánh thành Bia lưu niệm này. Từ trường phải di chuyển xa hơn chục km nhưng ai cũng háo hức đến thật sớm. Tại đây, được nghe các bác ở huyện nói về ý nghĩa của Đại hội Đảng, về lý do vì sao chọn Sàng Bến để tổ chức Đại hội, em mới được biết xã Tân Quang nơi em được sinh ra có một địa điểm lịch sử ý nghĩa như vậy. Tự hào về quê hương, em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện”.

{keywords}

Theo lãnh đạo xã Kiên Lao, điểm di tích nơi tổ chức đại hội đầu tiên của Đảng bộ huyện sẽ được đưa vào khai thác du lịch.

Bí thư Huyện đoàn La Duy Thanh hồ hởi: Việc huy động đoàn viên thanh niên tham gia lên ý tưởng và thi công xây dựng, phát huy những giá trị lịch sử của hai địa điểm này có ý nghĩa quan trọng. Các chương trình, hoạt động như: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Tiếp lửa truyền thống”, kết nạp Đoàn, Đội; gặp gỡ, giao lưu với các nhân chứng lịch sử, nêu gương người tốt việc tốt... sẽ thường xuyên được các cấp bộ Đoàn trong huyện chọn nơi đây để tổ chức. Đó chính là hình thức giáo dục trực quan sinh động, tác động sâu sắc tới nhận thức, tình cảm của các bạn trẻ; thực sự tạo được động lực, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi người.

Được biết, dự án Khu đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Khuôn Thần quy mô khoảng 873 ha sẽ được triển khai. Ông Đặng Ngọc Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Kiên Lao cho biết: Trên cơ sở dự án này, địa phương sẽ có hướng đề xuất để khai thác điểm Di tích lịch sử Lán Cháy gắn với du lịch sông nước; đồng thời phát huy giá trị văn hóa truyền thống như đan sung, đan áo, sản xuất rượu ngô và đặc biệt là gìn giữ làn điệu dân ca Sán Chí - đặc trưng của quê hương.

Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống
(BGĐT) - Ngày 11-3 tới, trên quê hương Bắc Giang sẽ khánh thành một công trình mang ý nghĩa lịch sử, chính trị, văn hóa đặc biệt quan trọng, đó là Khu lưu niệm 6 điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân (CAND) ở thôn Chùa Nguộn, xã Nhã Nam (Tân Yên). Đây là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống, nhắc nhở các thế hệ công an luôn giữ trong tim lời dạy của Người.
Hai “Sao Mai” từ vùng đất vải thiều Bắc Giang
(BGĐT) - Chung kết Sao Mai 2019 diễn ra tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) vừa khép lại vào đêm 14-4. Đúng như dự đoán của nhiều khán giả, cô gái quê Lục Ngạn (Bắc Giang) Lương Hải Yến (SN 1993) đã trở thành quán quân dòng nhạc thính phòng. 
Bưởi da xanh trên đất vải thiều
(BGĐT) - Mặc dù mới được đưa về huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) trồng cách đây chưa lâu nhưng bưởi da xanh đã khẳng định là một trong những cây ăn quả có múi thích nghi tốt với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở địa phương, cho giá trị kinh tế cao.
Bắc Giang: Giáo dục truyền thống chủ đề “Người truyền lửa”
(BGĐT) - Ngày 12/7, Huyện đoàn Tân Yên (Bắc Giang) phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện tổ chức chương trình giáo dục truyền thống chủ đề “Người truyền lửa” cho gần 200 học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện.
Sách lịch sử đảng bộ địa phương - tư liệu giáo dục truyền thống quê hương
(BGĐT) - Việc biên soạn, bổ sung, tái bản sách lịch sử đảng bộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang những năm gần đây được các địa phương quan tâm thực hiện. Nhờ vậy đã đóng góp tích cực vào nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Kết nạp đảng viên mới gắn với sinh hoạt giáo dục truyền thống
(BGĐT) - Sáng 3-4, Chi bộ Tỉnh đoàn Thanh niên (thuộc Đảng bộ Các cơ quan tỉnh) tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới tại khu di tích lịch sử Đồng Điều, xã Tân Trung (Tân Yên) - nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Tân Yên.
Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ: Chú trọng sinh hoạt ngoại khóa, gặp mặt nhân chứng lịch sử
(BGĐT) - Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, nhiều năm qua, các cấp Hội Cựu Chiến binh (CCB) tỉnh Bắc Giang đã tích cực phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức giáo dục truyền thống quê hương, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ. Từ đó, góp phần khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý thức nỗ lực phấn đấu trong học tập, rèn luyện của tuổi trẻ.

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...