Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đại hội Liên minh HTX tỉnh: Ông Nguyễn Đức Hiền tiếp tục được bầu làm Chủ tịch

Cập nhật: 15:26 ngày 27/08/2020
(BGĐT)- Trong 2 ngày 26-27/8, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025.
{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, xây dựng và phát triển KTTT giai đoạn 2013-2020.

Dự Đại hội có các đồng chí: Đào Xuân Cần, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang; Dương Văn Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang; Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; Nguyễn Ty, nguyên Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Bắc. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể tỉnh... 

Trong nhiệm kỳ qua, nhờ có sự quan tâm, lãnh đạo, tạo điều kiện của các cấp, ngành, đoàn thể trong tỉnh, sự nỗ lực vươn lên của các HTX, liên hiệp HTX, lĩnh vực kinh tế tập thể (KTTT) của tỉnh đã được củng cố và có những chuyển biến tích cực. Đồng thời, từng bước đổi mới về tổ chức và hoạt động, thích ứng ngày càng tốt hơn với cơ chế thị trường; khẳng định rõ hơn vai trò, vị trí của HTX trong nền kinh tế góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị cơ sở và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

{keywords}

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo phát biểu tại Đại hội.

Số lượng HTX tăng theo từng năm, phát triển khá đồng đều, trung bình thành lập mới khoảng 76 HTX/năm. Hoạt động của các HTX đa dạng về ngành nghề, lĩnh vực, một số liên hiệp HTX được thành lập để tạo liên kết và mở rộng quy mô sản xuất theo hướng tập trung, quy mô lớn, chuyên canh. Đã hoàn thành việc tổ chức, đăng ký lại, chuyển đổi theo quy định của Luật HTX năm 2012 đối với 316 HTX (đạt 100% kế hoạch).

Tính đến 30/6/2020, toàn tỉnh có 775 HTX, tăng 222 HTX so với năm 2013, với tổng số vốn đăng ký của các HTX là hơn 1.865 tỷ đồng, tăng hơn 1.488 tỷ đồng so với năm 2013. Qua đánh giá phân loại cơ bản các HTX hoạt động khá và ổn định. Chất lượng, quy mô HTX được phát triển và mở rộng, vốn điều lệ trung bình của 1 HTX hiện nay là 2,7 tỷ đồng/HTX cao hơn gần 2 tỷ đồng/HTX so với năm 2013; doanh thu trung bình/HTX  hơn 2,6 tỷ đồng cao hơn 1,7 tỷ đồng so với năm 2013; thu nhập bình quân của thành viên, người lao động trong một HTX đạt hơn 50 triệu đồng/người/năm. Cùng đó, 841 tổ hợp tác và 5 liên hiệp HTX năng động, đổi mới hoạt động hiệu quả với đa dạng ngành nghề đã góp phần giải quyết việc làm nâng cao thu nhập cho người lao động.

Báo cáo chính trị trình Đại hội cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại trong nhiệm kỳ qua đó là: Phát triển các mô hình tổ hợp tác, HTX còn mang tính tự phát; cơ chế quản lý lỏng lẻo, quy mô nhỏ, tiềm lực kinh tế yếu; tiếp cận nguồn vốn tín dụng còn khó khăn, công tác quản lý; hướng dẫn hoạt động và triển khai các chính sách đối với đối tượng này còn chưa hiệu quả...

Đại hội đã thống nhất đưa ra các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho nhiệm kỳ tới. Theo đó, hằng năm phấn đấu có ít nhất 50 HTX thành lập mới trong các lĩnh vực; củng cố hoạt động của các liên hiệp HTX hiện có; phấn đấu thành lập mới từ 2-3 liên hiệp HTX trên các lĩnh vực; phấn đấu mỗi năm tăng số HTX hoạt động hiệu quả lên 5%, nâng tỷ lệ HTX hoạt động hiệu quả đến cuối nhiệm kỳ đạt hơn 50%, giảm số HTX yếu, kém xuống còn dưới 9%; hằng năm phối hợp với các huyện, TP xây dựng ít nhất 3-5 mô hình HTX kiểu mới, sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với sản phẩm chủ lực của địa phương. Phấn đấu cuối nhiệm kỳ tối thiểu có khoảng 50% HTX nông nghiệp liên kết với doanh nghiệp... 

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái và Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo đã biểu dương những kết quả mà Liên minh HTX tỉnh và phong trào KTTT của tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, đề nghị Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh khóa tới cần có định hướng, giải pháp cụ thể để từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động và phát triển KTTT mạnh mẽ và sâu rộng. 

Theo đó, các HTX mới thành lập mới cần tuân thủ quy định, nguyên tắc của Luật HTX năm 2012, phát triển đa dạng trong các lĩnh vực, các địa bàn, đáp ứng nhu cầu của thành viên và phù hợp xu thế phát triển chung của xã hội. Chú trọng phát triển các HTX hoạt động theo mô hình liên kết, mạnh dạn đổi mới về tổ chức bộ máy quản lý và hoạt động, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh cụ thể để thích ứng ngày càng tốt hơn với sự khắt khe của cơ chế thị trường; quan tâm công tác đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo HTX theo hướng dần trẻ hóa, năng động, có trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu quản lý và điều hành HTX...

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái và Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo chúc mừng Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh Bắc Giang khóa mới.

Theo chương trình, hôm qua 26/8, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh khóa VI gồm 35 đồng chí. Tại phiên họp đầu tiên, Ban Chấp hành đã bầu Ban Thường vụ gồm 7 đồng chí, Ủy ban Kiểm tra gồm 5 đồng chí. Ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh khóa V tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh khóa VI.

Nhân dịp này, 30 tập thể, cá nhân đã vinh dự được Liên minh HTX Việt Nam, UBND tỉnh Bắc Giang khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, xây dựng và phát triển kinh tế tập thể (KTTT). 10 cá nhân xuất sắc được tặng Kỷ niệm chương “vì sự nghiệp phát triển HTX”. Đặc biệt, Liên minh HTX tỉnh đã vinh dự được đón nhận cờ đơn vị thi đua xuất sắc của Liên minh HTX Việt Nam.

Chủ động các nội dung hướng tới Đại hội Liên minh HTX tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025
(BGĐT)- Ngày 7/7, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh lần thứ 15, khóa V, nhiệm kỳ 2013-2020 đánh giá hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và một số nội dung chuẩn bị cho Đại hội Liên minh HTX tỉnh, khóa VI, nhiệm kỳ 2020-2025 dự kiến diễn ra trong tháng 8 tới.
Liên minh HTX tỉnh tổ chức ký kết giao ước thi đua
(BGĐT)- Liên minh HTX tỉnh vừa tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua và triển khai nhiệm vụ của khối thi đua các HTX trên địa bàn tỉnh Bắc Giang năm 2020. Tham dự có các đồng chí Thường trực Liên minh HTX tỉnh, lãnh đạo các HTX đại diện cho các lĩnh vực trong khu vực kinh tế tập thể.
Bổ sung 9 đồng chí vào Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh
(BGĐT) - Ngày 16-7, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và kiện toàn Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2013- 2020. Tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ Liên minh HTX tỉnh.

Ngọc Hân
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...