Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đường chúng ta đi!

Cập nhật: 16:16 ngày 19/08/2020
BGĐT - Cảm ơn nhạc sĩ Huy Du với nhạc phẩm “Đường chúng ta đi” sáng tác trong những năm kháng chiến chống đế quốc xâm lược để hôm nay giữa ngày Thu tháng Tám gợi cho tôi cảm nhận sâu sắc hơn về con đường mà Đảng, Bác Hồ muôn vàn kính yêu đã dẫn dắt cả dân tộc Việt Nam đi tới tương lai tươi sáng như hôm nay.

Tháng Tám - mùa Thu xanh thẳm trong trái tim mỗi người dân Việt Nam. Từ mùa Thu tháng Tám năm 1945 ấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, cả dân tộc ta từ Bắc chí Nam đã nhất tề vùng lên như bão giông, thác đổ cuốn phăng chế độ thực dân phong kiến, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, mở đầu cho thời đại Hồ Chí Minh rực rỡ.

{keywords}

Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân tại thị trấn Nhã Nam (Tân Yên)- nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Thế hệ chúng tôi sinh ra và lớn lên dưới chế độ mới không được chứng kiến những ngày khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 nhưng qua những trang lịch sử và câu chuyện của cha anh, bản thân tôi cũng cảm nhận được phần nào không khí của Cách mạng Tháng Tám. Chỉ đến khi lớn lên, trưởng thành, điều cảm nhận ngày xưa ấy mới rộng mở, sâu sắc hơn. Đặc biệt, những ngày tháng cùng thế hệ trẻ cả nước lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, tôi lại càng kính phục ý chí quyết tâm giành tự do, độc lập của Đảng và Bác Hồ. 

Câu nói của Bác Hồ ở lán Nà Lừa với đồng chí Võ Nguyên Giáp trong lúc Người “thập tử nhất sinh”: Thời cơ đã đến, dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải khởi nghĩa giành độc lập. Lời dặn dò của Bác là lời sấm truyền của hồn thiêng sông núi, là lời của tổ tiên bốn nghìn năm vọng lại. Lời dặn của Bác đã được toàn Đảng, toàn dân ta thực hiện nghiêm túc. Chỉ với 5 nghìn đảng viên làm nòng cốt đã tập hợp được sức mạnh của 23 triệu đồng bào từ Bắc tới Nam đồng lòng, hiệp sức vùng lên lật nhào chế độ thực dân đô hộ gần trăm năm, lập nên nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. 

75 năm đã đi qua song bài học về nắm bắt “Thời cơ cách mạng” vẫn là bài học quý giá cho con đường cách mạng của toàn Đảng, toàn dân tộc ta hôm nay. Cách mạng Tháng Tám thắng lợi còn là khẩu hiệu hành động của Đảng ta. Trong lúc hàng triệu người chết đói, khẩu hiệu “Phá kho thóc của Nhật- Pháp chia cho dân nghèo” là khẩu hiệu thiết thực tập hợp được rộng rãi nhân dân đi theo Đảng tranh đấu giành chính quyền, giành miếng cơm, manh áo.

Suy ngẫm về sức mạnh nhân dân, thời nào cũng vậy, có sức mạnh của nhân dân đồng lòng thì không kẻ thù nào ngăn nổi. Đất nước ta đã trải qua hai cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Nhìn vào thực lực, so sánh giữa ta và địch, thế giới yêu chuộng hòa bình và ngay cả những người yêu mến đất nước, con người Việt Nam cũng không thể tin chúng ta chiến thắng. 

Nhưng thực tế chúng ta đã chiến thắng vẻ vang vì có sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Hồ Chủ tịch; chúng ta có lòng yêu nước được tôi luyện từ hàng ngàn năm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Con đường chúng ta đi là con đường chính nghĩa được nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới ủng hộ. Con đường kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại để đưa đất nước ta, dân tộc ta đến tương lai vinh quang.

Hôm nay, nhìn những thành phố, các khu, cụm công nghiệp trải dài từ Bắc đến Nam, những con đường cao tốc nối dài tới mọi miền Tổ quốc, trong lòng tôi trào dâng niềm tự hào, vui sướng. Điều mong ước của Bác Hồ muôn vàn kính yêu là sau chiến tranh, xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn đã thành sự thật. Vui, hạnh phúc nhưng niềm vui hôm nay trong tâm trí tôi lại trào dâng sự đau xót, nhớ về em trai tôi, về những đồng đội đã nằm lại trên mọi nẻo đường của 30 năm chiến tranh. 

Năm nay cũng vậy, tôi và đồng đội lại cùng nhau đi thăm viếng các Anh hùng liệt sĩ. Nơi đầu tiên chúng tôi đến là Nghĩa trang Tông Khao, tỉnh Điện Biên. Đường lên Điện Biên hôm nay đèo dốc đã bớt cao, mặt đường trải nhựa phẳng lì. Những người chiến sĩ năm xưa đã phải “vượt qua suối sâu, đèo cao” kéo pháo vào giải phóng Điện Biên để góp phần làm nên chiến thắng "chấn động địa cầu", để có con đường lên miền Tây Bắc thênh thang hạnh phúc hôm nay.

Chúng tôi cũng hành hương đến viếng đồng đội tại Nghĩa trang Việt - Lào ở huyện Anh Sơn (Nghệ An). Nắng tháng Bảy năm nay sao khắc nghiệt. Nắng, gió Lào làm mặt đường Hồ Chí Minh Đông Trường Sơn loang loang hoa lửa. Nghĩa trang Việt - Lào ở huyện Anh Sơn là nơi yên nghỉ của gần 1,2 vạn đồng đội chiến đấu cùng một chiến trường. Người rõ họ tên, người chưa rõ họ tên. Người quê ở Hà Bắc, người Thái Bình, Hải Hưng, Nam Hà… tất cả xếp hàng ngay ngắn như ngày đầu tập đội ngũ. 

Các anh trong Ban Quản lý nghĩa trang cho biết: Hiện nghĩa trang có gần 1,2 vạn mộ, đã hết đất. Mấy năm nay, số anh em mới quy tập phải chuyển về Nghĩa trang Đô Lương song nghĩa trang này cũng đầy, tới đây phải chuyển xuống nghĩa trang huyện Nghi Lộc. Nhìn những hàng bia mộ liệt sĩ, lòng tôi nghẹn lại, nước mắt lăn trên má.

Đời sống, xã hội đã có nhiều đổi thay. Cuộc sống người dân được cải thiện nhưng xin đừng ai quên những người đã hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Để có cuộc sống hòa bình như hôm nay, hàng triệu người con trung dũng của Tổ quốc đã ngã xuống nơi chiến trường. Đường chúng ta đi tới hôm nay khởi đầu từ con đường Cách mạng Tháng Tám mà Đảng và Bác Hồ đã chọn để đưa đất nước ta, dân tộc Việt Nam đến ĐỘC LẬP - TỰ DO - HẠNH PHÚC!

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Lễ kỷ niệm 75 năm Quốc dân Đại hội Tân Trào, 75 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Sáng 19/8, tại Nhà Quốc hội đã diễn ra Lễ kỷ niệm 75 năm Quốc dân Đại hội Tân Trào 16/8 (1945-2020), 75 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám 19/8 (1945-2020) và Quốc khánh  2/9 (1945-2020).
Chỉ đạo chiến lược của Đảng trong cuộc Cách mạng tháng Tám 1945
Cách mạng tháng Tám 1945 thắng lợi đưa đến sự ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945) - nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, chính thức mở ra kỷ nguyên mới cho lịch sử dân tộc. Thắng lợi vĩ đại đó được tạo nên từ nhiều nhân tố, nhưng nhân tố bao trùm có vai trò quyết định là sự chỉ đạo chiến lược của Đảng từ năm 1939, trực tiếp là trong thời kỳ Tổng khởi nghĩa giành chính quyền (8/1945).
Hội thảo khoa học 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
(BGĐT) - Sáng 17/8, tại Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang, Khoa Xây dựng Đảng tổ chức cuộc hội thảo khoa học "75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Đến dự hội thảo có đại diện Ban Giám hiệu nhà trường; lãnh đạo các khoa, phòng nhà trường; giảng viên Khoa Xây dựng Đảng và các tác giả có bài viết.
Cách mạng Tháng Tám 1945: Mở ra kỷ nguyên mới cho đất nước
Thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là thắng lợi của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, truyền thống yêu nước nồng nàn và ý chí quật cường của toàn thể nhân dân.
Xuyên tạc thành tựu của Cách mạng Tháng Tám là có tội với dân tộc
Cách đây 74 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, cả dân tộc Việt Nam triệu người như một nhất tề vùng lên tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám, đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, giành chính quyền về tay nhân dân. 
Giá trị vĩnh hằng của Cách mạng Tháng Tám 1945
Cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám 1945 chính là biểu tượng tuyệt vời của sức mạnh Việt Nam, của tinh thần, ý chí, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam.
Cách mạng Tháng Tám: Cuộc cách mạng của lòng dân
Những ngày mùa Thu tháng Tám của 73 năm về trước, từ Khu Giải phóng Tân Trào, lệnh Tổng Khởi nghĩa đã được truyền đi khắp cả nước. Hơn 20 triệu người dân Việt Nam đã đứng lên khởi nghĩa, làm nên thắng lợi vĩ đại của cuộc Cách mạng Tháng Tám, giành chính quyền về tay nhân dân. 

Tùy bút Hoàng Tiến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...