Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VI

Cập nhật: 08:54 ngày 29/07/2020
Tối 28/7, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VI.

Tham dự Lễ trao giải có: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Võ Văn Thưởng; các Bí thư Trung ương Đảng: Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng.

{keywords}

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ.

Đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; một số cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam, tổ chức quốc tế, các cơ quan thông tấn, báo chí, xuất bản cùng các tác giả đoạt giải thưởng.

Ban Tổ chức đã lựa chọn 175 tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VI, gồm 18 giải Nhất, 33 giải Nhì, 44 giải Ba và 80 giải Khuyến khích.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã trao chứng nhận và cúp cho 18 tác giả đoạt giải Nhất Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VI.

Thay mặt Ban Tổ chức Giải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại Bùi Trường Giang cho biết: Được chính thức phát động từ ngày 27/11/2019 đến 30/6/2020, Giải thưởng năm 2020 nhận được khoảng 1.300 tác phẩm dự thi, tăng hơn 37% so với mùa giải trước. Trong đó có 574 tác phẩm báo in và điện tử tiếng Việt, 142 tác phẩm báo in và điện tử tiếng nước ngoài; 268 tác phẩm phát thanh và truyền hình; 164 tác phẩm ảnh; 108 cuốn sách; 31 video clip và các sáng kiến, ý tưởng sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại.

Các tác phẩm được thể hiện bằng 17 ngôn ngữ khác nhau, tăng 4 ngôn ngữ so với mùa trước. Đối tượng tham gia Giải thưởng ngày càng đa dạng, bao gồm: Nhà báo, cộng tác viên các cơ quan báo chí, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhiếp ảnh gia, nhà xuất bản, các nhà ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài và các nhà ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam.

Theo ông Bùi Trường Giang, điểm mới nổi bật của Giải thưởng lần thứ VI là sự tham gia của các cơ quan, đơn vị, cá nhân, các nghệ sĩ với những video clip, các sáng kiến, ý tưởng và các sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại có tính lan tỏa cao, thu hút sự quan tâm của công chúng trong và ngoài nước.

Giải thưởng có sự tham gia của các tác giả đến từ 80 cơ quan báo chí, nhà xuất bản ở Trung ương và hơn 70 cơ quan báo chí, nhà xuất bản của địa phương.

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhiều nước bị phong tỏa, ảnh hưởng lớn đến công tác tham gia Giải, Ban Tổ chức vẫn nhận được 30 bài viết, tác phẩm của phóng viên, cơ quan báo chí, nhà xuất bản nước ngoài và của người Việt Nam ở nước ngoài. Điều này chứng tỏ sự lan tỏa sâu rộng của Giải thưởng cũng như kết quả triển khai công tác thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Các tác phẩm dự thi lần này có chất lượng chuyên môn cao, chủ đề, nội dung phong phú, đa dạng, đề cập mọi vấn đề của công tác thông tin đối ngoại, bảo đảm tính thời sự, kịp thời truyền tải đến người dân trong nước, bạn bè quốc tế, người Việt Nam ở nước ngoài thông tin về các sự kiện chính trị - đối ngoại lớn của đất nước, các hoạt động hợp tác quốc tế nổi bật; hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tươi đẹp, mến khách. Nhiều tác phẩm được Ban tổ chức Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại lần thứ VI đánh giá cao, để lại dấu ấn đậm nét trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người và nỗ lực phòng chống dịch Covid -19 của Việt Nam đến với nhân dân, bạn bè trên thế giới.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng thành công của Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VI và các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải, biểu dương Ban Tổ chức đã có những đóng góp tích cực và hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cùng với sự gia tăng về số lượng, chất lượng các tác phẩm tham dự được nâng lên rõ rệt, trong đó có nhiều tác phẩm xuất sắc với nội dung phong phú, phản ánh sinh động các sự kiện đối nội, đối ngoại quan trọng của đất nước trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020 - giai đoạn mà thế giới và Việt Nam phải đối mặt với những thách thức chưa từng có, nhất là đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cũng chính trong giai đoạn này, công tác thông tin đối ngoại đã tranh thủ được nhiều cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước, khẳng định uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội nhận định, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VI diễn ra trong thời điểm đặc biệt. Năm 2020 là năm then chốt hoàn thành các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XII đề ra, năm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, năm có những ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước. Về đối ngoại, đây là năm Việt Nam đảm nhiệm những trọng trách đối ngoại to lớn và hết sức nặng nề. Các nhiệm vụ đối nội và đối ngoại đó được triển khai trong bối cảnh thế giới và khu vực diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, thậm chí thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra là chưa từng có.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị công tác thông tin đối ngoại cần góp phần quan trọng trong việc kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, kết hợp giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, ngoại giao nghị viện, đối ngoại nhân dân; giữa thông tin đối nội và thông tin đối ngoại nhằm góp phần nâng cao hơn nữa vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu các cơ quan thông tin đối ngoại tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa các phương thức truyền thông đối ngoại, trong đó chú trọng việc sử dụng các ngôn ngữ nước ngoài; tăng cường hợp tác quốc tế về thông tin đối ngoại, tranh thủ các đối tác thông tấn, báo chí lớn, các kênh truyền thông quốc tế uy tín…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, những đổi mới, sáng tạo của mùa giải này sẽ là nền tảng quan trọng để các mùa giải sau ngày càng hấp dẫn hơn, thu hút được sự tham gia đông đảo hơn nữa của các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại, của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng như của bạn bè quốc tế.

Nhân rộng điển hình theo gương Bác
(BGĐT) - Xây dựng điển hình tiên tiến là định hướng xuyên suốt của Đảng bộ Khối DN tỉnh Bắc Giang trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thông qua các phong trào thi đua, cuộc vận động, nhiều việc làm tốt được nhân rộng, lan tỏa.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Tìm nguồn lây Covid-19 nhanh nhất có thể'
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế điều động lực lượng, dùng công nghệ xét nghiệm để tìm ra nguồn lây Covid-19 nhanh nhất có thể.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...