Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Tập trung các biện pháp để đạt mục tiêu tăng trưởng cao nhất

Cập nhật: 17:35 ngày 02/07/2020
(BGĐT)- Tiếp tục phiên họp trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương về thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm, chiều nay (2/7), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các đại biểu tập trung thảo luận, đề ra giải pháp phát triển KT-XH của cả nước trong thời gian tới.
{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái chủ trì tại điểm cầu Bắc Giang.

Trong buổi chiều, các đại biểu tập trung thảo luận, đề ra giải pháp phát triển KT-XH của cả nước trong thời gian tới. 

Các ý kiến nhận định, sức ép về kiểm soát lạm phát trong 6 tháng cuối năm là rất lớn, thị trường đầu ra cho sản xuất kinh doanh, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo gặp rất nhiều khó khăn. Để thúc đẩy tăng trưởng, phục hồi nhanh và thúc đẩy phát triển kinh tế, các ý kiến đề xuất ngay lúc này cần phải có những giải pháp hành động nhanh, mạnh mẽ hơn.

Qua nghe tham luận và một số đề xuất tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ tiếp thu ý kiến tâm huyết của các đại biểu, tổng hợp xây dựng thành Nghị quyết để ban hành sau hội nghị. 

Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ cấp bách cần thực hiện với phương châm hành động, hành động hơn nữa, chống trì trệ, nâng cao chất lượng hơn nữa. Có biện pháp chủ động đón thời cơ, tiếp nhận những nhà đầu tư mới. Phải nắm bắt cơ hội có chính sách phục hồi kinh tế hơn, thực hiện mục tiêu kép trong phát triển KT-XH. Bộ Kế hoạch và Đầu tư có kịch bản tăng trưởng quý III, IV cụ thể, đề ra mục tiêu tăng trưởng đạt 3-4%

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, TP cần xác định “khó khăn gấp đôi, cố gắng gấp 3”, không chùn bước để cùng người dân chung tay xây dựng, phát triển đất nước. 

Cần xây dựng giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, nhất là tháo gỡ đầu tư công và thể chế chính sách hiện nay. Vì vậy cần điều hành linh hoạt các công cụ tài chính, chính sách tài khóa, tiền tệ để kích thích tăng trưởng. Rà soát việc giảm phí, lệ phí, thủ tục đầu tư, dịch vụ logistics… Cần thực hiện đúng quy định thanh tra, kiểm tra, không làm gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, giải ngân vốn đầu tư công chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Nếu giải ngân tốt thì đây sẽ là biện pháp kích cầu ngắn hạn hiệu quả, tạo động lực cho tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm và đầu năm 2021.

Các địa phương cần kịp thời giải quyết những vướng mắc, nhất là giải phóng mặt bằng. Chính phủ thành lập đoàn kiểm tra một số địa phương, đơn vị, kiên quyết điều chuyển vốn đầu tư công trong tháng 8/2020 nếu không giải ngân được, không để tình trạng trì trệ. Thủ tướng nhấn mạnh, giải ngân vốn đầu tư công là một trong những tiêu chí căn cứ đánh giá người đứng đầu địa phương trong thực hiện nhiệm vụ năm 2020.

Tập trung rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật và cắt giảm thủ tục hành chính để tạo thuận lợi tiết giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Thu hút mạnh mẽ đầu tư xã hội, đầu tư tư nhân, nguồn vốn FDI và phát huy hơn nữa vai trò của các địa phương.

Tiếp tục phòng, chống tham nhũng, lãng phí, bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội. Phát huy vai trò của lực lượng y tế, công an, quân đội trong phòng, chống dịch bệnh; khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân điển hình về phòng, chống dịch.

Tiếp tục xây dựng nông thôn mới; chú trọng huyện nông thôn mới. Nhận định kịp thời tình hình để ứng phó hiệu quả với mưa bão. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, phải chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, xem xét vấn đề về sách giáo khoa, phòng, chống đuối nước ở trẻ em.

Thường trực Chính phủ họp về xử lý một số dự án yếu kém ngành công thương
Chiều nay (24/6), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về kế hoạch và phương án tổng thể xử lý một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương.
Bắc Giang: Nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép” trong phát triển KT-XH
(BGĐT) - Ngày 2/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương về thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm. Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái chủ trì tại điểm cầu Bắc Giang. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Từ Minh Hải; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, TP trong tỉnh.  
Trịnh Lan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...