Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nắm chắc điểm mới, chuẩn bị mọi điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Cập nhật: 13:24 ngày 05/06/2020
(BGĐT) - Ngày 5/6, đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì hội nghị trực tuyến giữa Bộ GD&ĐT với các tỉnh, TP trong cả nước về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. 

Tham dự hội nghị có các đồng chí Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Nguyễn Hữu Độ, Phạm Ngọc Thưởng cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành T.Ư. Tại điểm cầu Bắc Giang có đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT và một số sở, ngành tỉnh.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bắc Giang.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay nhằm đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu chương trình THPT; lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng dạy và học của các nhà trường. Đây cũng là căn cứ giúp các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyển sinh.

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT, mỗi tỉnh sẽ tổ chức một hội đồng thi do Sở GD&ĐT chủ trì, tổ chức cho tất cả các thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh. 

Thời gian thi trong hai ngày 9 và 10/8 với 5 bài thi gồm 3 bài thi độc lập môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; một bài tổ hợp Khoa học Tự nhiên (các môn thi thành phần: Vật lý, Hóa học, Sinh học); một bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (các môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với học sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn: Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT).

Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12; môn Ngữ văn thi tự luận, các môn còn lại thi trắc nghiệm.

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh nhấn mạnh một  số điểm mới của kỳ thi năm nay đó là: Tăng cường tự chủ của các tỉnh/TP trực thuộc T.Ư; Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về chỉ đạo, tổ chức thi; các cơ sở giáo dục đào tạo không tham gia coi, chấm thi, chỉ tham gia các đoàn thanh tra để kiểm tra, giám sát các khâu của kỳ thi. 

Ngoài các đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT, Thanh tra tỉnh sẽ tham gia thanh tra tất cả các khâu tổ chức thi theo chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.

{keywords}

Một số điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, tỉnh, TP thảo luận xung quanh công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi. 

Đại diện Sở GD&ĐT các tỉnh: Nghệ An, Tây Ninh, Hưng Yên cho biết, kỳ thi năm nay có thêm lực lượng Thanh tra tỉnh làm nhiệm vụ, do vậy đề nghị Bộ GD&ĐT làm việc với Thanh tra Chính phủ sớm ban hành hướng dẫn cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, tránh chồng chéo với các thành viên còn lại của ban chỉ đạo trong quá trình thực hiện. 

Đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La nêu thời gian diễn ra kỳ thi trùng với mùa mưa bão, thời tiết diễn biến thất thường, các tỉnh miền núi có nguy cơ xảy ra lũ quét, giông lốc...  Vì thế, các tỉnh cần chủ động phương án dự phòng về cơ sở vật chất, nhân lực, kịp thời ứng phó trong mọi tình huống. 

Về công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi, đại diện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) cho biết sẽ có hướng dẫn công an các tỉnh, TP quan tâm lựa chọn cán bộ, chiến sĩ tham gia làm nhiệm, đặc biệt là công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong các khâu in sao, vận chuyển, coi thi, chấm thi. 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ lưu ý còn khoảng 2 tháng nữa là diễn ra kỳ thi, đề nghị Sở GD&ĐT các tỉnh, TP cần sớm tham mưu với UBND tỉnh thành lập ban chỉ đạo, nêu rõ vai trò, trách nhiệm của từng thành viên. 

Cùng đó, các tỉnh, TP quan tâm chuẩn bị đội ngũ và tập huấn cho giáo viên tham gia làm nhiệm vụ; bảo đảm cơ sở vật chất, hệ thống camera an ninh, các tủ bảo quản đề thi, bài thi. Chú ý lường trước những tình huống bất lợi có thể xảy ra do thời tiết để chủ động phương án phòng ngừa; quan tâm bảo đảm sức khỏe học sinh.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng lưu ý năm nay các tỉnh phải thống nhất thời gian công bố kết quả thi; nhanh chóng phân tích phổ điểm môn thi và điểm học bạ của thí sinh để bảo đảm tính khách quan, minh bạch, hiệu quả của kỳ thi. Đề nghị Sở GD&ĐT các tỉnh, TP chủ động cung cấp thông tin cho báo chí nhằm tuyên truyền kịp thời, chính xác, đầy đủ thông tin về kỳ thi.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GD&ĐT bám sát quy chế thi và chỉ đạo của Bộ GD&ĐT tham mưu với UBND tỉnh thành lập ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh để nhanh chóng triển khai nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị thành viên.

Chủ động chuẩn bị tài liệu riêng để định hướng tuyên truyền giúp cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh nắm rõ những điểm mới của kỳ thi. Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học, ôn luyện cho học sinh hiệu quả. 

Đồng chí cũng lưu ý công tác chuẩn bị đội ngũ giáo viên tham gia làm nhiệm vụ coi thi cần chú ý hơn bởi năm nay không có cán bộ, giảng viên các trường đại học tham gia như mọi năm trước. 

Sở GD&ĐT cần sớm xây dựng phương án lựa chọn điểm thi, huy động đội ngũ cũng như tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các thầy cô thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm. Đối với các trường đang xây dựng cơ sở vật chất cần chú ý tiến độ thi công, không làm ảnh hưởng đến thời gian tổ chức thi.

Mai Toan
Thí sinh chịu trách nhiệm về thông tin trong phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố mẫu phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2020, đồng thời lưu ý với thí sinh về các mục và bảng hướng dẫn ghi phiếu.
Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Bắc Giang: Chú trọng phân luồng, ôn luyện theo nhóm
(BGĐT) - Trở lại trường sau đợt nghỉ dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh lớp 12 tỉnh Bắc Giang đang chạy đua nước rút cùng thời gian chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào tháng 8 tới đây.
Thí sinh sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng từ 15/6
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành công văn hướng dẫn công tác tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2020. Trong đó, thí sinh cần lưu ý một số mốc thời gian quan trọng trong công tác thi và tuyển sinh năm nay.
Những tài liệu thuộc danh mục “Tối mật” tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020
Đề thi, hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm chưa công bố của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 được quy định thuộc danh mục bí mật Nhà nước độ “Tối mật”.
Cán bộ, giảng viên trường đại học không coi thi tốt nghiệp THPT
Ngày 20/5, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) ban hành dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để lấy ý kiến đóng góp của toàn xã hội.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...