Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tân Yên tập trung lãnh đạo đạt huyện chuẩn nông thôn mới và tổ chức thành công đại hội đảng các cấp

Cập nhật: 15:12 ngày 12/03/2020
(BGĐT)- Ngày 12/3, đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang làm việc với BTV Huyện ủy Tân Yên về tình hình thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương từ năm 2019 đến nay. 

Cùng dự có các đồng chí: Dương Văn Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Công Thức, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh. 

{keywords}

Bí thư Huyện ủy Tân Yên Lâm Thị Hương Thành báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

17/17 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch

Báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện, đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Tân Yên cho biết: Năm 2019, tình hình KT-XH của huyện có bước phát triển, 17/17 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. 

Điển hình như giá trị sản xuất đạt 15,1%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 75 triệu đồng, cao hơn mức bình quân của tỉnh.  Thu ngân sách tăng 25,9%; thương mại- dịch vụ tăng 26%; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,98%. Toàn huyện có 22/22 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. 

Đáng chú ý, các tuyến đường huyện, xã, trục thôn, liên thôn và đường ngõ xóm với tổng chiều dài hơn 1.220 km đã được cứng hóa. Tân Yên đang tiếp tục thực hiện một số hạng mục, nâng cao các tiêu chí, chỉnh trang cảnh quan môi trường... phục vụ việc khảo sát, thẩm định, phấn đấu trong quý II -2020 được công nhận đạt huyện chuẩn nông thôn mới (thời điểm trước khi tiến hành Đại hội Đảng bộ huyện).

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải chủ trì buổi làm việc.

Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, BTV Huyện ủy có nhiều cách làm sáng tạo như: Giao nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ người đứng đầu hàng năm để nâng cao trách nhiệm trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị; chú trọng chất lượng sinh hoạt chi bộ; duy trì việc ghi sổ nhật ký “Học và làm theo Bác” và nhân rộng những mô hình hay, gương điển hình tiên tiến... 

Hiện, 100% số xã, thị trấn đã bố trí xong chức danh trưởng công an chính quy. Địa phương đang tập trung cao cho công tác tổ chức đại hội đảng nhiệm kỳ 2020-2025.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo huyện nêu một số khó khăn trong xây dựng nông thôn mới. Quỹ đất bố trí cho phát triển các khu, cụm công nghiệp còn ít. Là huyện phát triển mạnh trang trại chăn nuôi tập trung quy mô lớn nhưng chưa có chính sách hỗ trợ cụ thể của T.Ư, của tỉnh nhằm tăng sức cạnh tranh, khuyến khích các chủ trang trại thúc đẩy tái cơ cấu. Giải phóng mặt bằng để xây dựng bãi xử lý rác thải gặp rất nhiều khó khăn (chủ yếu do người dân chưa đồng thuận).

Huyện đề xuất với tỉnh, T.Ư quan tâm hỗ trợ để xây dựng một số tuyến đường qua địa bàn liên quan đến đường vành đai V thủ đô. Cải tạo, nâng cấp một số tuyến đã xuống cấp nghiêm trọng. 

Đề nghị đưa vào quy hoạch, từng bước thực hiện cụm công nghiệp (CCN) Lăng Cao 48ha, Khu công nghiệp (KCN) Ngọc Vân 150ha; KCN Tiền Sơn- Phúc Sơn 125ha; CCN Ngọc Châu 75ha; CCN Việt Ngọc 45 ha; KCN Thượng Lan (Việt Yên)- Ngọc Thiện (Tân Yên) 40ha. Đặc biệt hỗ trợ huyện xây dựng Trung tâm hành chính công của huyện tại Khu đô thị An Huy (thị trấn Cao Thượng) trên diện tích 7.500m2.

Quan tâm bảo vệ tài nguyên, môi trường, chú trọng hệ thống giao thông 

Phát biểu tại buổi làm việc, đại biểu các ngành đồng tình với những kết quả huyện đã đạt được, đồng thời nêu một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới như: Công tác bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới của huyện vẫn còn nhiều tồn tại; huyện còn 8.000 tấn rác tồn dư lâu năm chưa được xử lý dứt điểm. 

Trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, Tân Yên nổi lên nhiều vụ việc liên quan đến buôn bán trái phép linh kiện lắp ráp súng tự chế (đã làm rõ 15 vụ, thu giữ 1.500 linh kiện). Tình trạng khai thác trái phép tài nguyên (đất, cát sỏi) vẫn còn xảy ra nhiều. 

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Tân Yên là huyện thuần nông, hầu như không có thế mạnh nổi bật nào, nhất là về giao thông kết nối. Điều này tác động nhiều đến sự phát triển KT-XH của huyện. 

Đồng chí đề nghị, trong phát triển kinh tế, về lâu dài Tân Yên phải quan tâm phát triển công nghiệp, dịch vụ; nếu vậy phải có quy hoạch công nghiệp trên cơ sở quy hoạch giao thông. Xem xét nâng cấp tuyến giao thông sẵn có và tuyến kết nối với vành đai V qua địa bàn. Nghiên cứu, xác định mở những tuyến đường đấu nối, khu vực quy hoạch khu, cụm công nghiệp, quy hoạch xong phải cắm mốc để quản lý.

Trước mắt, từ nay đến năm 2025 huyện vẫn phải xác định nông nghiệp là thế mạnh; phải tập trung phát triển cây công nghiệp, cây ăn quả, chăn nuôi gia cầm, thủy sản. Quan tâm hình thành chuỗi tiêu thụ sản phẩm và phải xây dựng bằng được thương hiệu sản phẩm để nâng cao giá trị. 

Về vấn đề tài nguyên môi trường chú ý đến việc quản lý khai thác đất san lấp, cát sỏi lòng sông. Đặc biệt quan tâm vấn đề bảo vệ môi trường sống, thu gom xử lý rác thải, nhất là lượng rác tồn dư (Tân Yên chiếm gần 1/3 rác thải tồn dư của cả tỉnh). Giải quyết khó khăn liên quan đến việc đưa công an chính quy về xã theo đúng chỉ đạo của Bộ Công an. Bảo đảm an ninh trật tự, phát hiện vụ việc từ sớm, từ xa, từ cơ sở để làm sao người dân huyện nông thôn mới phải được sống trong điều kiện an ninh an toàn. Bên cạnh đó quan tâm nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Thời gian này, huyện phải tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid -19. Lãnh đạo, chỉ đạo thành công đại hội đảng các cấp, đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, trước mắt là công tác nhân sự đại hội đảng nhiệm kỳ 2020-2025. 

Quyết tâm lớn, tập trung cao, thực hiện thành công hai nhiệm vụ lớn 

Phát biểu kết luận, nhắc lại một số kết quả nổi bật của huyện, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải biểu dương những cố gắng của BTV Huyện ủy Tân Yên trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Đồng chí yêu cầu thời gian này, BTV Huyện ủy Tân Yên phải tập trung chỉ đạo thực hiện thành công hai nhiệm vụ trọng tâm lớn là đạt huyện chuẩn nông thôn mới và tổ chức thành công đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. 

{keywords}

Ông Lưu Xuân Vượng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại buổi làm việc.

Trong xây dựng huyện nông thôn mới, Tân Yên còn 3/9 tiêu chí chưa đạt là: Quy hoạch, văn hóa và môi trường. Về nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng đây là những tiêu chí tương đối khó, những người đứng đầu huyện phải có sự quyết tâm lớn, tập trung cao, tư duy cẩn thận, nghe ngóng kỹ càng rồi đưa ra bàn thảo, có biện pháp thực hiện sát hợp. 

Đồng chí lưu ý, trong quy hoạch huyện chú ý 3 điểm, đó là ý đồ, dự định cơ cấu kinh tế của huyện. Về lâu dài huyện có mô hình phát triển thế nào, đi lên từ đâu, cơ cấu ra sao; phát triển nghiêng về công nghiệp, nông nghiệp hay hỗn hợp?... Nếu xác định nông nghiệp là chủ đạo thì phải tập trung vào những việc gì? Công nghiệp thì phải ra sao?. Thứ hai là quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng cơ bản trong đó ưu tiên số một là hạ tầng giao thông trên cơ sở quy hoạch của tỉnh, phải có sự nhất quán về quan điểm. Thứ ba đồng thời với đó là quy hoạch về đất đai gắn với nhu cầu sử dụng đất.   

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhắc lại Tân Yên từng là địa phương nhiều năm đứng đầu tỉnh Hà Bắc về phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Đồng chí yêu cầu huyện cần quan tâm, có cơ chế để đẩy phong trào tiếp tục đi lên, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, cũng là động lực thúc đẩy các phong trào khác trong nhân dân.

Về bảo vệ môi trường sống, huyện tiếp tục kiên trì giải thích và tuyên truyền đến người dân. Cần có giải pháp công nghệ hợp lý để xử lý rác thải, bảo vệ môi trường sống, làm đến đâu sạch đến đó. Việc vận hành lò đốt rác ở Tân Yên làm chưa đến nơi đến chốn, có lò đốt nhưng đốt không hết, vẫn có nơi làm được chăng hay chớ dẫn đến sự thiếu đồng thuận trong nhân dân.

Nhiệm vụ trọng tâm thứ hai là huyện phải tập trung rất cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp. Từng cấp ủy phải thường xuyên, liên tục, bám sát vào Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của tỉnh. Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, mọi hoạt động phải làm cho nổi bật được vai trò, vị trí lãnh đạo toàn diện, trực tiếp và tuyệt đối của Đảng. Tăng thẩm quyền lãnh đạo của tập thể.  

Đối với một số đề xuất của huyện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện tiếp tục nghiên cứu, cân đối để đưa vào kế hoạch, quy hoạch. Sau quy hoạch phải có biện pháp công bố và quản lý quy hoạch phù hợp. Trong công tác cán bộ phải có sự thống nhất, nhất quán từ trên xuống dưới. 

Tư vấn, phản biện Đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Tân Yên đến năm 2040
(BGĐT)- Ngày 25- 2, Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tư vấn và phản biện nội dung “Quy hoạch xây dựng vùng huyện Tân Yên đến năm 2040". Đồ án do Công ty cổ phần Thiết kế và Xây dựng Việt Nam tư vấn. 
Tân Yên xây dựng huyện nông thôn mới: Quyết tâm “thanh toán” 3 tiêu chí còn lại
(BGĐT) - Năm 2020, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đăng ký hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới (NTM). Với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng và đồng thuận của người dân, đến nay 22/22 xã trong huyện đã hoàn thành các tiêu chí xã NTM. Nhiều tiêu chí huyện NTM cũng đang được gấp rút thực hiện.
Huyện Tân Yên (Bắc Giang) chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi: Khai thác lợi thế, tăng thu nhập
(BGĐT) - Với mục tiêu từng bước cải thiện, nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đến hết năm 2019, giá trị thu nhập trên diện tích đất canh tác của huyện đạt 152 triệu đồng/ha, tăng gấp đôi so với năm 2015.
Hơn 122 tỷ đồng cải tạo, sửa chữa quốc lộ 17 đoạn Việt Yên –Tân Yên
(BGĐT) - Theo thông tin từ liên danh nhà thầu Công ty cổ phần đầu tư, thương mại và xây dựng giao thông 1 và Công ty liên hợp xây dựng Vạn Cường (Hà Nội), ngày 15-1, các đơn vị đã chính thức khởi công dự án cải tạo, sửa chữa quốc lộ 17 đoạn Việt Yên-Tân Yên.

Tân Yên: Tổng kết công tác lãnh đạo của Huyện ủy và phong trào thi đua yêu nước
(BGĐT) - Ngày 9-1, Huyện ủy, UBND huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức tổng kết công tác lãnh đạo của Huyện ủy và phong trào thi đua yêu nước năm 2019; triển khai nhiệm vụ năm 2020.
Tân Yên thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2019: Dấu ấn người đứng đầu
(BGĐT) - Những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm ở huyện Tân Yên (Bắc Giang) năm 2019 mang đậm dấu ấn của người đứng đầu. Cả 10/10 nhiệm vụ đã hoàn thành, trong đó có 4 nhiệm vụ hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra. Đây là tiền đề quan trọng để Tân Yên phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2020.
Sinh hoạt chuyên đề ở Đảng bộ huyện Tân Yên: Sát thực tiễn, tăng hiệu quả lãnh đạo
(BGĐT) - Nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy Tân Yên (Bắc Giang) chú trọng chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề. Với những giải pháp đồng bộ, cụ thể, các buổi sinh hoạt Đảng được duy trì nền nếp theo quy định, có chuyển biến về chất lượng, góp phần tạo hiệu quả tích cực trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở địa phương.

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...