Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang: Tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, đáp ứng sự mong đợi của cử tri

Cập nhật: 08:52 ngày 17/01/2020
(BGĐT) - Năm 2019 là năm thứ tư của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV. Mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, thách thức song đây là năm Quốc hội đạt được những chuyển biến tích cực, toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Có được kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang. Nhân dịp này, Báo Bắc Giang phỏng vấn đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang, xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Năm của “Tự tin - Đổi mới - Hiệu quả”

Phóng viên: Năm 2019, trên nghị trường QH và một loạt các hoạt động lập pháp, giám sát, tiếp xúc cử tri, công dân…, Đoàn ĐBQH Bắc Giang đã để lại ấn tượng mạnh với cử tri. Với tư cách là Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí có thể chia sẻ về những kết quả nổi bật của Đoàn trong năm qua?

{keywords}

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.


Đồng chí Lê Thị Thu Hồng: Phát huy kết quả đạt được từ những nhiệm kỳ trước, đặc biệt từ đầu nhiệm kỳ QH khóa XIV; những năm qua và trong năm 2019, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang và mỗi ĐBQH đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động, làm tròn trách nhiệm đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri. Nếu để khái quát, tôi có thể nói ngắn gọn trong ba cụm từ, đó là: Tự tin- Đổi mới- Hiệu quả.

Trước hết là tự tin trong hoạt động giám sát, cả giám sát tối cao tại kỳ họp và giám sát chuyên đề. Các đại biểu đều nghiên cứu sâu những báo cáo giám sát, các báo cáo công tác của các cơ quan theo luật định; các kiến nghị, phản ánh của cử tri về những vấn đề nóng, bức xúc, nổi cộm trong đời sống để tham gia thảo luận, ban hành Nghị quyết của QH; đồng thời sau giám sát đã gửi kiến nghị tới Chính phủ, các bộ, ngành và các cơ quan chức năng ở địa phương.

Tự tin trong tham gia đóng góp ý kiến luật. Trong kỳ họp, Đoàn phát biểu 58 lượt ý kiến tại tổ và 30 ý kiến thảo luận tại hội trường tham gia vào các dự thảo Luật và Nghị quyết. Nhiều ý kiến của ĐBQH Bắc Giang đã được ban soạn thảo tiếp thu.

Tự tin trong tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước như: Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1; dự thảo Nghị quyết của QH về khoanh tiền nợ thuế… đều được các đại biểu nghiên cứu kỹ, đối chiếu với các quy định của pháp luật để thảo luận có hiệu quả.

Tự tin trong công tác gặp gỡ tiếp xúc cử tri, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, giải thích, tuyên truyền pháp luật đến cử tri và nhân dân; chỉ ra những tồn tại bất cập của các cấp chính quyền và yêu cầu các cấp chính quyền, các cơ quan đơn vị trả lời bằng văn bản những ý kiến kiến nghị của cử tri.

Tự tin trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Các đơn công dân gửi tới đều được Đoàn phân loại, xử lý kịp thời, có trách nhiệm.

Về đổi mới, có hai điểm nổi bật. Trước hết là đổi mới trong hoạt động tiếp xúc cử tri. Đoàn đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện tổ chức tiếp xúc cử tri thường kỳ cho ĐBQH trước và sau kỳ họp thứ 7, thứ 8 với 8 cuộc tiếp xúc chuyên đề, theo ngành, lĩnh vực và 18 cuộc tiếp xúc cử tri ở các huyện, xã, phường, thị trấn. Tổng cộng là 26 điểm tiếp xúc với 3.882 cử tri tham dự, tiếp thu 266 lượt ý kiến. Thứ hai là đổi mới nâng cao chất lượng công tác lấy ý kiến xây dựng pháp luật. Trên cơ sở các quan điểm, chủ trương của Đảng; các đại biểu đã tích cực nắm bắt tình hình thực tiễn, các ý kiến kiến nghị của cử tri, thông tin do các sở, ngành, đội ngũ chuyên gia.

Về hiệu quả, có thể thấy ngay trong công tác xây dựng pháp luật, trong việc tham gia đóng góp, biểu quyết thông qua các luật, nghị quyết. Hiệu quả trong hoạt động giám sát, đã xây dựng chương trình giám sát của Đoàn phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Trong năm, Đoàn đã tổ chức 4 cuộc giám sát, kết thúc các cuộc giám sát, Đoàn đã chuyển 27 kiến nghị gửi tới Chính phủ và các bộ ngành; 41 kiến nghị gửi tới Ủy ban MTTQ tỉnh, UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố.

Hiệu quả trong công tác tiếp xúc cử tri, sau tiếp xúc đã tổng hợp đầy đủ kiến nghị của cử tri và chuyển tới các cấp có thẩm quyền giải quyết.

Hiệu quả trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư đáp ứng các yêu cầu nguyện vọng chính đáng của công dân. Năm qua, Đoàn ĐBQH đã tiếp 52 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị giải quyết 37 vụ việc. Tổng số đơn năm 2019 Đoàn tiếp nhận là 291 đơn, tổ chức khảo sát 7 vụ việc, xử lý đơn thư đúng quy định của pháp luật, không có tồn đọng. Ngoài ra, đó còn là hiệu quả trong giữ mối liên hệ chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện v.v...

{keywords}

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các nữ ĐBQH tỉnh Bắc Giang.

Phóng viên: Thưa đồng chí! Trong số những kết quả mà QH đạt được trong năm 2019, đồng chí ấn tượng với điều gì nhất?

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng: Năm 2019, năm thứ 4 của nhiệm kỳ QH khóa XIV, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tình hình khu vực và quốc tế diễn biến phức tạp và có nhiều yếu tố không thuận lợi; tuy nhiên đây là năm QH đạt được những chuyển biến tích cực, toàn diện trên nhiều lĩnh vực, được cử tri và nhân dân cả nước đánh giá cao.

Cá nhân tôi ấn tượng nhất về kết quả công tác lập pháp. Trong năm 2019, QH đã dành nhiều thời gian để xem xét, thảo luận thông qua 18 luật, bộ luật; trong đó có một số bộ luật, luật rất quan trọng, ảnh hưởng sâu, rộng đến toàn bộ các vấn đề về KT- XH, an ninh, quốc phòng của đất nước như: Bộ luật Lao động (sửa đổi); Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Dân quân tự vệ; Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức... Đồng thời, QH cũng cho ý kiến về 10 dự án luật khác làm cơ sở để các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp tục nghiên cứu chỉnh lý, hoàn thiện trình QH thông qua tại kỳ họp tới.

Trong hoạt động lập pháp, QH luôn trân trọng lắng nghe, tiếp thu những ý kiến xác đáng để hoàn thiện, nâng cao chất lượng các dự án luật, cũng như các nghị quyết. Trong quá trình xem xét, cho ý kiến, đối với những vấn đề còn có nhiều ý kiến khác nhau của các dự án Luật đều được QH cân nhắc thận trọng, thảo luận kỹ, gửi phiếu xin ý kiến trước khi biểu quyết thông qua để bảo đảm chất lượng cũng như tính khả thi của dự án luật.

Xây dựng chương trình giám sát để giải quyết kiến nghị của cử tri

Phóng viên: Để thực hiện vai trò là cầu nối giữa cử tri với QH, những khó khăn mà Đoàn ĐBQH Bắc Giang gặp phải là gì và việc vượt qua những khó khăn đó như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng: Bên cạnh mặt tích cực, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh cũng gặp những khó khăn nhất định. Tổ chức của Đoàn gồm 8 đại biểu; đầu nhiệm kỳ có 3 đại biểu TƯ, 5 đại biểu địa phương; đến nay, đại biểu TƯ là 5, địa phương là 3 nên đã phần nào ảnh hưởng chung đến chất lượng hoạt động một số mặt của Đoàn như công tác giám sát, công tác xây dựng luật…

Việc giám sát các văn bản quy phạm pháp luật theo quy định chưa nhiều. Việc theo dõi, đôn đốc các kiến nghị sau giám sát chưa được quan tâm kịp thời; chưa áp dụng quyết liệt các quy định của pháp luật để yêu cầu các đơn vị chịu sự giám sát thực hiện đầy đủ kiến nghị của Đoàn. Việc phối hợp giữa Đoàn ĐBQH với các cơ quan hữu quan có lúc chưa chặt chẽ.

{keywords}

Những kết quả đạt được trong hoạt động của Quốc hội năm vừa qua đã tăng thêm niềm tin của cử tri và nhân dân, tạo động lực để Quốc hội tiếp tục phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 và những năm tiếp theo”. 

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang

Để giảm thiểu và khắc phục những hạn chế này, thời gian tới, chúng tôi sẽ xây dựng chương trình để giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri do Đoàn ĐBQH chuyển đến. Thực hiện rà soát lại toàn bộ các kiến nghị sau giám sát đã gửi tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết để có biện pháp đôn đốc cho phù hợp. Đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh. Đây là “cầu nối” hết sức quan trọng giữa cử tri với QH và QH với cử tri.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết phương hướng nhiệm vụ của Đoàn năm 2020 để tiếp tục phát huy trách nhiệm người đại biểu dân cử?

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng: Năm 2020 là năm tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và chương trình của nhiệm kỳ QH khóa XIV. Trên tinh thần đổi mới, sáng tạo và luôn hành động vì lợi ích của nhân dân, của đất nước, chúng tôi xác định bốn nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Thứ nhất là tham gia có trách nhiệm vào các nhiệm vụ của QH như hoạt động giám sát tối cao tại kỳ họp; tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; hoàn thành công tác xây dựng pháp luật toàn khóa; tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri; đóng góp ý kiến trong công tác quy hoạch đại biểu dân cử.

Thứ hai là đề cao trách nhiệm đại biểu trước cử tri. Mỗi đại biểu tích cực tu dưỡng rèn luyện học tập, nâng cao trách nhiệm, phân bổ thời gian, dành công sức, trí tuệ thỏa đáng để thực hiện nhiệm vụ. Cùng đó, nắm bắt thông tin và thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của đại biểu. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia vào dự án luật; tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ chuyên gia, tư vấn.

Thứ ba, phối hợp tốt với các cơ quan ở TƯ và địa phương trong thực thi nhiệm vụ đại biểu. Phối hợp với các Ủy ban của QH thực hiện các hoạt động giám sát, khảo sát tại địa phương.

Thứ tư, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Phối hợp chặt chẽ với HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ các cấp để thực hiện tốt các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; Giám sát, phản ánh kiến nghị của cử tri và đôn đốc xử lý đơn thư đối với các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Tham gia tích cực vào công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp theo chức năng nhiệm vụ.

{keywords}

Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang trao quà cho các hộ nghèo huyện Yên Dũng nhân dịp Tết Canh Tý 2020.

Phóng viên: Nhân dịp đón Xuân mới Canh Tý, đồng chí có điều gì gửi tới cử tri cả nước nói chung và cử tri Bắc Giang nói riêng?

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng: Một mùa Xuân mới đang về, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang, tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới tới đồng bào, chiến sĩ và cử tri trên mọi miền đất nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và đạt nhiều thành công!

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình
Ngày 16-1, nhân dịp Tết cổ truyền Canh Tý 2020 và kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc 18-1 (1950-2020), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiến hành điện đàm.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn tặng quà người có công tiêu biểu huyện Hiệp Hòa
(BGĐT) - Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Canh Tý, chiều 16-11, đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đến thăm, tặng quà người có công tiêu biểu trên địa bàn huyện Hiệp Hòa. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND huyện Hiệp Hòa.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh
(BGĐT) - Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, ngày 16-1, đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐNĐ, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Bắc Giang do đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đến thăm, chúc Tết Tỉnh ủy, HĐNĐ, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh. 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh thăm, tặng quà Tết gia đình chính sách huyện Việt Yên
(BGĐT) - Ngày 16-1, nhân dịp đón Xuân Canh Tý 2020, đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, huyện Việt Yên đã đến thăm, tặng quà Tết hai người có công tiêu biểu trên địa bàn xã Quảng Minh là bà Trần Thị Gái (SN 1919), mẹ liệt sĩ ở thôn Đông Long; ông Trần Văn Nghi (SN 1957), thương binh 21%, thôn Khả Lý Thượng.
Thủ tướng chủ trì họp Tiểu ban KT-XH phục vụ Đại hội Đảng XIII
Thủ tướng cho biết, tại các phiên thảo luận và báo cáo tiếp thu, giải trình, Trung ương đánh giá cao các báo cáo của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội.
Hồng Tâm (thực hiện)
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...