Khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia
Cập nhật: 17:04 | 09/12/2019

 

 

(BGĐT) - Chiều 9-12, Văn phòng Chính phủ tổ chức lễ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia (CDVCQG). Các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; Vũ Đức Đam, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Mai Tiến Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương. 

Tại điểm cầu Bắc Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà dự và chủ trì. 

Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, CDVCQG đi vào hoạt động tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân. Theo đó, người dân, doanh nghiệp chỉ cần truy cập vào địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn), bằng một tài khoản đăng nhập và có thể kết nối đến tất cả các cổng dịch vụ công cấp bộ, tỉnh để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Cổng dịch vụ công, trực tuyến, quốc gia

Các đại biểu dự lễ khai trương tại điểm cầu Bắc Giang.

Hiện nay, CDVCQG cung cấp 5 dịch vụ công tại 63 tỉnh, TP là: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. 

Cùng đó cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ là: Cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mại; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp. Ngoài ra còn tích hợp một số thủ tục của 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 (TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng).

Theo kế hoạch, quý I-2020, các bộ, ngành, địa phương sẽ tích hợp lên CDVCQG 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ…

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương sự cố gắng của các cơ quan, đơn vị, tổ chức quốc tế trong việc phối hợp xây dựng CDVCQG. Đồng chí nhấn mạnh, dù CDVQG là đầu mối tập trung tiếp nhận hồ sơ duy nhất song việc xử lý kết quả phải do các bộ, ngành, địa phương thực hiện đúng theo thẩm quyền. 

Các cơ quan, đơn vị nêu cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tiếp tục cung cấp các dịch vụ công trực tuyến để kết nối với CDVCQG; tăng cường chia sẻ thông tin liên quan đến doanh nghiệp, cá nhân. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục rà soát quy trình, thành phần hồ sơ các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, dễ sử dụng.

Cổng dịch vụ công, trực tuyến, quốc gia

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà ký cam kết điện tử đồng hành xây dựng, vận hành, phát triển CDVCQG.

Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành cơ sở dữ liệu dùng chung và tích cực chia sẻ dữ liệu với nhau; cơ quan chuyên môn đẩy nhanh tiến độ xây dựng khung pháp lý thực hiện dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm sự ổn định, thông suốt của hệ thống và an toàn thông tin, không để lộ lọt dữ liệu. Các bộ, địa phương tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện các cổng dịch vụ công, đẩy mạnh thanh toán điện tử; tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về công nghệ thông tin. 

Đồng chí đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Văn phòng Chính phủ xây dựng phương án đánh giá hiệu quả của CDVCQG trong cả nước, từ đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở và tập trung khắc phục; tiếp tục phát triển các phần mềm. 

Tại lễ khai trương, các bộ, ngành, địa phương đầu tiên tích hợp dịch vụ trên CDVCQG thực hiện ký cam kết điện tử. Ở điểm cầu Bắc Giang, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký cam kết điện tử đồng hành xây dựng, vận hành, phát triển CDVCQG phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Kết thúc lễ khai trương, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị các sở, ngành, UBND các huyện, TP đẩy mạnh tuyên truyền về việc nộp hồ sơ trực tuyến qua CDVCQG, cùng đó tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, công dân sử dụng các dịch vụ này. Phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm một cửa liên thông. Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương đưa vào hoạt động của Cổng dịch vụ công tỉnh và đẩy nhanh tiến độ kết nối với CDVCQG. 

Bắc Giang khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao
(BGĐT) - Giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến, đẩy mạnh tuyên truyền; thử nghiệm miễn lệ phí… là một số biện pháp mà Bắc Giang triển khai để khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ công mức độ 3 và 4 (việc gửi, trả kết quả qua mạng).
 
Cổng dịch vụ công hỗ trợ đổi giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế
Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp 5 dịch vụ như đổi giấy phép lái xe, thanh toán tiền điện... đầu 2020, sẽ tích hợp thêm 15 dịch vụ khác.
 
Thủ tướng phê duyệt Đề án cổng dịch vụ công quốc gia
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa phê duyệt Đề án cổng dịch vụ công quốc gia với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công.
 

Khôi Nguyên

Cổng dịch vụ công, trực tuyến, quốc gia
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Xếp theo:Mới nhấtHay nhất
 
 
 
 
 
     

Quảng cáo