Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên (*)

Cập nhật: 17:17 ngày 14/10/2019
(BGĐT) - Phát biểu của đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Bắc Giang lần thứ V, nhiệm kỳ 2019-2024.
{keywords}

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng. 

Kính thưa các đồng chí đại biểu, khách quý!

Thưa toàn thể Đại hội!

Đúng vào dịp kỷ niệm 124 năm ngày thành lập tỉnh Bắc Giang, 63 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, hôm nay, Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Giang lần thứ V khai mạc trọng thể.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang, tôi nhiệt liệt chào mừng các đại biểu đại diện T.Ư Hội LHTN Việt Nam, các quý vị đại biểu, khách quý cùng 220 đại biểu chính thức dự Đại hội. Chúc các đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc; chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu, thưa Đại hội!

Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp tích cực của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, thanh niên tỉnh Bắc Giang đã không ngừng phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, hăng hái thi đua học tập, lao động và công tác, nỗ lực cố gắng thực hiện hoàn thành cơ bản 12 chỉ tiêu chủ yếu đề ra trong nhiệm kỳ 2014-2019 và đưa công tác hội và phong trào thanh niên tỉnh nhà lên tầm cao mới.

Thanh niên Bắc Giang đã để lại trong tâm trí của những người dân với màu áo xanh tình nguyện, trên khắp các nẻo đường, vùng quê, với những việc làm hết sức thiết thực như: Làm đường giao thông nông thôn, phủ xanh đất trống, đồi trọc, nạo vét kênh mương nội đồng, khám chữa bệnh cho bà con vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số…

Kết tinh và hội tụ lại đó là phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được triển khai rộng khắp, thiết thực, phù hợp thông qua các cuộc vận động thanh niên thi đua rèn luyện, thanh niên thi đua cống hiến, thanh niên thi đua sống có trách nhiệm. Bằng nhiều cách làm sáng tạo, nhiều phong trào nhánh trong các chiến dịch “Tình nguyện mùa Đông và Xuân Tình nguyện” đã vận động thanh niên tham gia phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương; tổ chức các ngày hội sáng tạo, hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; tổ chức các hoạt động với các nhóm thanh niên dân tộc, tôn giáo, thanh niên khuyết tật… chương trình thắp sáng ước mơ hoàn lương, đồng hành hướng thiện, giao lưu thanh niên sống có ích… Từ đó góp phần nâng cao nhận thức cho thanh niên, chăm lo đời sống tinh thần, phát huy năng lực của từng khối thanh niên khác nhau. Khẳng định một chân lý: Nơi nào cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên.

Qua các hoạt động trên, công tác xây dựng tổ chức hội thực sự đã có nhiều chuyển biến tích cực, tổ chức hội được mở rộng, chất lượng đội ngũ cán bộ, hội viên được nâng lên. Phương thức và hình thức tập hợp thanh niên có nhiều sáng tạo đổi mới, đa dạng, phong phú, tập trung vào thanh niên trong các doanh nghiệp, khu, cụm công nghiệp, thanh niên yếu thế, thanh niên lao động tự do; các mô hình hoạt động theo nghề nghiệp, sở thích được phát triển đa dạng, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh niên. Tiêu biểu là mô hình câu lạc bộ “Thanh niên ly nông bất ly hương”, mô hình câu lạc bộ “Nhà trọ thanh niên công nhân”.

Có thể nói, nhiều nội dung chương trình đã gây tiếng vang, có sức cổ vũ lớn đối với thanh niên ở các địa phương, các lĩnh vực trên địa bàn. Ngoài việc thực hiện tốt các phong trào, Ủy ban Hội LHTN tỉnh còn triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ công tác do Ủy ban T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang giao, đồng thời tích cực tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền về nhiều nội dung liên quan đến công tác thanh niên, giữ vững mối quan hệ với các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, tạo nên nguồn lực cho công tác hội và phong trào thanh niên.

Với những kết quả đạt được, Hội LHTN VIệt Nam tỉnh Bắc Giang liên tục được T.Ư Hội LHTN Việt Nam công nhận là đơn vị xuất sắc và tại Đại hội, chúng ta đã chứng kiến T.Ư Hội LHTN Việt Nam trao Cờ xuất sắc 5 năm giai đoạn 2014 - 2019 cho Hội LHTN tỉnh Bắc Giang.

Nhân dịp này, thay mặt cho lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, xin nhiệt liệt biểu dương thành tích của tổ chức hội và phong trào thanh niên Bắc Giang trong thời gian qua.

{keywords}

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng tham quan gian trưng bày sản phẩm nông nghiệp của Hội LHTN TP Bắc Giang.

Kính thưa Đại hội!

Bên cạnh những thành tích đạt được, chúng ta cũng cần nghiêm túc thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế của thanh niên và tổ chức hội giai đoạn hiện nay. Hoạt động của Hội chưa thực sự rộng, chưa phát huy được tối đa tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên. Tỷ lệ tập hợp thanh niên vào sinh hoạt tổ chức Hội khá cao nhưng chưa thực chất, đã có một bộ phận thanh niên phai nhạt lý tưởng, giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa dân tộc, một số cán bộ hội chưa thực sự là thủ lĩnh, là tấm gương có sức khơi dậy, lan tỏa và quy tụ đối với thanh niên.

Hoạt động của Hội có lúc còn thiếu tính hấp dẫn, lôi cuốn và khích lệ. Công tác hội và phong trào thanh niên trong các khu công nghiệp còn nhạt nhòa. Trong khi đó, các thế lực thù địch đang ra sức lôi kéo, tìm mọi cách để tha hóa thanh niên. Đây là vấn đề cần được toàn xã hội các cấp, các ngành quan tâm trong thời gian tới, trong đó tổ chức Hội LHTN có trách nhiệm rất quan trọng.

Kính thưa Đại hội!

Quán triệt quan điểm của Đảng ta về công tác thanh niên, đó là “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội”. Theo tinh thần đó, tôi cơ bản đồng tình với mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của "một phong trào, hai công trình" mà Ủy ban Hội LHTN tỉnh khóa IV đã nêu trong báo cáo trình Đại hội.

Để công tác hội và phong trào thanh niên của tỉnh tiếp tục phát triển, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng và lợi ích chính đáng của thanh niên và sự mong đợi của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế đã nêu trong báo cáo nhiệm kỳ, tôi xin gợi ý một số nội dung, đề nghị Đại hội đề ra giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ tới:

Một là, tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các phương thức hoạt động và thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục truyền thống yêu nước, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, nhất là việc triển khai hiệu quả Chỉ thị 42 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà trọng tâm là thực hiện thật hiệu quả phong trào “Hai tốt” trong cán bộ, đoàn viên thanh niên toàn tỉnh để xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Bắc Giang trong thời kỳ mới.

Hai là, tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên, kịp thời định hướng và giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thanh niên, nhất là trong lực lượng công nhân lao động. Tập trung tuyên truyền phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, kiên quyết đấu tranh ngăn ngừa các thông tin tiêu cực, xuyên tạc trên các trang mạng xã hội; cảnh giác trước âm mưu tự diễn biến, tự chuyển hóa… góp phần bồi dưỡng, xây dựng lớp thanh niên Bắc Giang giàu lòng yêu nước, yêu quê hương, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; đồng thời, phải có đủ kiến thức, trình độ, năng lực, kỹ năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ba là, tiếp tục đẩy mạnh và phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên; nỗ lực gắn kết chặt chẽ các hoạt động của tổ chức hội với yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn mới; nhất là nhiệm vụ phát triển KT-XH, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn hóa, chung tay bảo vệ môi trường, tham gia giữ gìn an ninh trật tự và an toàn giao thông; đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền… Qua đó góp phần đưa các phong trào của tổ chức hội ngày càng thiết thực, hiệu quả, đồng hành với thanh niên; phấn đấu xây dựng tổ chức hội phải là ngôi nhà đại đoàn kết của thanh niên Bắc Giang trên tất cả các lĩnh vực, thành phần.

Bốn là, thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Hội LHTN các cấp. Triển khai hiệu quả công tác đoàn kết, tập hợp các đối tượng thanh niên vào tổ chức hội, nhất là thanh niên công nhân, thanh niên trên địa bàn dân cư, thanh niên tôn giáo… Từng bước nâng cao chất lượng hội viên, bổ sung lực lượng xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Tích cực phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ công tác. Tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh các nội dung chỉ đạo về công tác thanh niên, để hoạt động của thanh niên thật sự hiệu quả, thiết thực.

Một nhiệm vụ hết sức quan trọng của Đại hội đã được thực hiện trong phiên chiều qua là hiệp thương cử Ủy ban Hội LHTN tỉnh khóa mới và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII. Tôi đề nghị Ủy ban Hội LHTN tỉnh khóa mới đoàn kết, sáng tạo, năng động, linh hoạt để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đề ra; đề nghị Đoàn đại biểu dự Đại hội Hội LHTN Việt Nam phát huy trí tuệ, đại diện và đưa được ý chí, nguyện vọng, tiếng nói của thanh niên Bắc Giang đến với Đại hội, góp phần vào thành công chung của Đại hội Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Bác Hồ kính yêu đã căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”. Chính vì vậy, nhân Đại hội này, tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác hội và phong trào thanh niên; tin tưởng ở thanh niên, giao nhiệm vụ cho thanh niên, thường xuyên quan tâm theo dõi, kiểm tra, giúp đỡ và tạo điều kiện cho thanh niên hăng hái, tự tin tham gia vào các nhiệm vụ chính trị, KT-XH của tỉnh, của các địa phương, đơn vị để có thêm môi trường được học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, tôi xin trân trọng cảm ơn T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và T.Ư Hội LHTN Việt Nam đã dành cho tỉnh Bắc Giang sự quan tâm đối với công tác hội và phong trào thanh niên của tỉnh thời gian qua. Mong rằng thời gian tới, các đồng chí tiếp tục dành nhiều tình cảm và sự quan tâm hơn nữa để công tác hội và phong trào thanh niên của tỉnh Bắc Giang ngày càng phát triển, đóng góp vào thành tích chung của công tác hội và phong trào thanh niên cả nước.

Với khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, phát huy hào khí Xương Giang, tinh thần quật khởi của Khởi nghĩa Yên Thế - Hoàng Hoa Thám và truyền thống của 20 năm thanh niên tình nguyện, bằng nghị lực, tài năng, sức trẻ và sự sáng tạo của mình, tôi tin tưởng rằng, tuổi trẻ Bắc Giang sẽ ngày càng trưởng thành, công tác hội và phong trào thanh niên tỉnh ta sẽ có bước phát triển mới, cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XVIII và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, chuẩn bị tốt các điều kiện để bước vào nhiệm kỳ mới; góp phần xây dựng đất nước Việt Nam “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Chúc các đại biểu cùng toàn các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc thành công; chúc Hội LHTN tỉnh Bắc Giang "Đoàn kết - Trí tuệ - Sáng tạo - Tình nguyện và Phát triển".

(*) - Đầu đề do tòa soạn đặt

Đồng chí Ngụy Văn Tuyên tái cử Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Giang nhiệm kỳ 2019 - 2024
(BGĐT) - Ngày 13 và 14 - 10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (TP Bắc Giang), Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Bắc Giang tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2019-2024.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...