Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Cập nhật: 09:42 ngày 18/07/2019
(BGĐT) - Phát huy truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, trong những năm qua, MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt chức năng, vai trò tập hợp các giai cấp, các tầng lớp, các dân tộc, tôn giáo và các thành phần trong xã hội thành khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc, chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của địa phương. 

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự 

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tại thôn Nội Ninh, xã Ninh Sơn, huyện Việt Yên (ngày 10-11-2018).

Với phương châm lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân, lấy lợi ích chung của cộng đồng dân cư làm điểm tương đồng, lấy sự tiến bộ và nâng cao chất lượng cuộc sống ở khu dân cư làm mục đích, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã bám sát địa bàn dân cư và hộ gia đình để triển khai các phong trào, các cuộc vận động, góp phần cổ cũ, động viên nhân dân chủ động phát triển sản xuất kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội. 

Tiêu biểu là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” có sức lan tỏa lớn, đã vận động nhân dân tự nguyện hiến trên 152 ha đất, tháo dỡ 35.335 m2 tường rào xây dựng đường giao thông và các công trình phúc lợi, hỗ trợ hàng chục nghìn ngày công, xây dựng 550,5 km đường giao thông nông thôn, tham gia dồn điền, đổi thửa 15.567 ha, xây dựng 165 cánh đồng mẫu, góp phần đưa huyện Việt Yên và 91 xã về đích nông nông mới.

Trong điều kiện kinh tế của tỉnh còn nhiều khó khăn, cuộc vận động “Vì người nghèo” tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự nhiệt tình ủng hộ của các tổ chức và cá nhân. 

Trong 5 năm, Quỹ "Vì người nghèo" và chương trình an sinh xã hội các cấp đã vận động hơn 168 tỷ đồng, qua nguồn quỹ đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 1.831 nhà "Đại đoàn kết", tổ chức thăm và tặng hơn 120.000 suất quà Tết, hỗ trợ giống vốn, tư liệu sản xuất cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá hơn 70 tỷ đồng, hỗ trợ giáp hạt, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó,... với số tiền hơn 60 tỷ đồng, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm bình quân hơn 2%/năm (trong đó các huyện miền núi giảm hơn 4%/năm).

Công tác vận động, phát huy quyền làm chủ của nhân dân và việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đạt được những kết quả tích cực, ngày càng đổi mới, có nhiều sáng tạo về phương thức, cách thức triển khai, đi vào chiều sâu với chất lượng cao hơn. Quy chế phối hợp công tác với các cơ quan Nhà nước, các tổ chức thành viên được duy trì nền nếp. 

MTTQ các cấp đã phát huy vai trò quan trọng trong Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 98,13%, góp phần bầu một vòng đủ 8 đại biểu Quốc hội, 85 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 390 đại biểu HĐND cấp huyện và 6.015 đại biểu HĐND cấp xã. Cùng với thường xuyên nắm tình hình nhân dân, MTTQ các cấp đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền cùng cấp tổ chức 1.778 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, có trên 50.000 lượt ý kiến, kiến nghị. 

Thông qua đó, nhiều vấn đề nhạy cảm, bức xúc mà dư luận quan tâm và thực tiễn đặt ra được chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội từng bước nâng cao chất lượng; MTTQ các cấp đã tổ chức giám sát trực tiếp 1.196 cuộc tại 3.192 cơ quan, đơn vị, kiến nghị 3.049 ý kiến; phản biện 742 dự thảo văn bản, kiến nghị 1.557 ý kiến; tổ chức góp ý 3.515 dự thảo luật, nghị quyết, chương trình, đề án của cấp ủy, chính quyền và các chương trình, dự án phát triển KT-XH của địa phương. 

{keywords}

Đồng chí Bùi Văn Hải, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, nhân dân TP Bắc Giang.

Giám sát 26.093 cuộc thông qua hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng, phát hiện, kiến nghị 740 vụ việc sai phạm, thu hồi cho Nhà nước và nhân dân hơn 1,6 tỷ đồng, 8.487 m2 đất và nhiều vật liệu xây dựng. MTTQ cũng làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri; phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tham gia hòa giải ở cơ sở và trợ giúp pháp lý; tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực triển khai thực hiện Kết luận 62-KL/TW ngày 08/12/2009 của Bộ Chính trị. Chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động ngày càng thiết thực, bảo đảm tăng cường phối hợp công tác với các cơ quan hữu quan. 

Hoạt động của mặt trận ngày càng tăng tính hành động, giảm tính hành chính, bám sát dân, bám sát địa bàn cơ sở. MTTQ và các thành viên đã trở thành lực lượng nòng cốt duy trì hoạt động nền nếp, hiệu quả của 2.523 tổ tự quản bảo vệ môi trường với 16.054 thành viên tham gia, 2.491 tổ hòa giải với 17.174 hòa giải viên, 9.885 mô hình tự quản, 170 mô hình liên kết tổ an ninh tự quản, 2.123 câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao với hơn 600 nghìn người tham gia. Việc chuẩn bị và tổ chức đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2019-2024 trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt; đến hết tháng 5-2019, 100% cấp xã, cấp huyện đã tổ chức thành công đại hội.

Những kết quả đạt được của MTTQ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ qua là to lớn và có ý nghĩa rất quan trọng. Ghi nhận những cố gắng đó, MTTQ tỉnh vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc, 5 năm liền được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc và xuất sắc toàn diện. Nhiều tập thể, cá nhân trong hệ thống MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên được tặng huân chương, cờ thi đua, bằng khen của Nhà nước, các cơ quan Trung ương và UBND các địa phương.

Bên cạnh kết quả đạt được là rất phấn khởi và toàn diện so với mục tiêu Đại hội lần thứ XIII đã đề ra song so với yêu cầu của tình hình mới còn có những hạn chế, như: Còn thiếu cơ chế phối hợp với các tổ chức thành viên trong việc nắm bắt và phản ánh tâm tư nguyện vọng của nhân dân; có việc MTTQ và các tổ chức thành viên chưa chủ động đề xuất với cấp ủy, phối hợp với chính quyền. Phong trào thi đua, cuộc vận động có việc còn chồng chéo, mang tính hình thức. 

Ở nhiều nơi chưa thể hiện rõ vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Thực hiện nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội nhìn chung còn khó khăn. Hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng chưa thật sự hiệu quả. Một bộ phận cán bộ làm công tác mặt trận chưa thật sự sâu sát quần chúng, thiếu kỹ năng vận động quần chúng.

Từ thực tiễn sinh động của công tác mặt trận trong nhiệm kỳ qua rút ra một số bài học kinh nghiệm: 

(1) Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định thành công của công tác mặt trận. Vì vậy, các tổ chức trong hệ thống chính trị, các thành viên của MTTQ tỉnh phải thấu suốt tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương, đường lối của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc, về vị trí, vai trò của Mặt trận để thống nhất thực hiện, vận dụng sáng tạo, hiệu quả trong thực tế công tác. 

(2) Mọi hoạt động của Mặt trận phải xuất phát từ nguyện vọng và lợi ích chính đáng của nhân dân; MTTQ phải lắng nghe, thực sự là người đại diện quyền làm chủ của nhân dân, tổ chức việc giám sát và phản biện xã hội có hiệu quả.

(3) Vai trò của MTTQ được phát huy là nhờ vào sức mạnh tổng hợp của các tổ chức thành viên và mọi tầng lớp nhân dân. Do đó, MTTQ phải làm tốt hiệp thương dân chủ, phối hợp thống nhất hành động với các thành viên, chủ trì hiệp thương và phân công các thành viên để thực hiện các nhiệm vụ đề ra. 

(4) MTTQ phải phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền để tạo ra cơ chế, chính sách và bảo đảm nguồn lực cho hoạt động của mình; phải thường xuyên đôn đốc và giám sát việc thực hiện công việc của các bên. 

(5) MTTQ phải không ngừng nâng cao năng lực hoạt động của đội ngũ cán bộ; mời gọi các lực lượng xã hội đồng lòng, góp sức cho công tác mặt trận; nêu cao trách nhiệm người đứng đầu Ủy ban MTTQ các cấp; phát huy vai trò ban công tác mặt trận ở khu dân cư.

Với những thành tựu đạt được, cùng với những bài học kinh nghiệm được đúc rút trong 5 năm qua, chúng ta có niềm tin sâu sắc MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục khẳng định, nâng cao vị thế, vai trò của mình trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội. Thực hiện tốt các chủ trương, quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp để xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua; xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. 

Thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội. Phát huy dân chủ, xây dựng đồng thuận xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bùi Văn Hải 

Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang

Sẵn sàng cho Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIV
(BGĐT) - Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2019 - 2024, trên các địa bàn khu dân cư hàng loạt công trình, phần việc được các đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân gấp rút hoàn tất. Bắc Giang đã sẵn sàng cho một kỳ đại hội “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”. 
Đẩy mạnh tuyên truyền về Đại hội MTTQ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIV
(BGĐT) - Ngày 28-6, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang tổ chức họp báo thông tin Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2019-2024.
Ông Trần Thanh Mẫn: "Ở cấp huyện, Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch MTTQ"
Ông Trần Thanh Mẫn cho biết, ở cấp huyện không còn Thường vụ để bố trí Chủ tịch MTTQ, buộc phải Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch MTTQ.
Ông Vũ Thanh Phương tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 29-5, Ủy ban MTTQ TP Bắc Giang tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2019-2024. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Sỹ Nhận, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ; Trịnh Hữu Bàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và một số ban, ngành TP cùng 154 đại biểu đại diện cho các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn.
Bà Dương Tuyết Lan được bầu làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tân Yên
(BGĐT) - Trong hai ngày 27 và 28-5, Ủy ban MTTQ huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2019 -2024. 
Đại hội đại biểu MTTQ huyện Lạng Giang lần thứ XXIII: Hiệp thương cử 50 ủy viên Ủy ban MTTQ huyện
(BGĐT)- Sáng 16-5, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: Giáp Ngọc Giang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Tạ Huy Cần, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Việt Oanh, Phó Bí thư Thường thực Huyện ủy cùng 159 vị đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân trong huyện.
Ủy ban MTTQ huyện Yên Dũng đề ra 8 chỉ tiêu chính trong nhiệm kỳ mới
(BGĐT)-Trong hai ngày 15 và 16-5, Ủy ban MTTQ huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2019-2024. Các đồng chí lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Yên Dũng cùng 159 đại biểu dự Đại hội.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...