Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thúc đẩy hợp tác dân tộc, tôn giáo giữa Việt Nam và Campuchia

Cập nhật: 14:09 ngày 07/05/2019
 (BGĐT) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, sáng 7-5, tại TP Bắc Giang, ngài Him Chhem, Ủy viên T.Ư Đảng nhân dân Campuchia, Bộ trưởng cao cấp kiêm Bộ trưởng Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Vương quốc Campuchia dẫn đầu đoàn công tác đã thăm, làm việc tại tỉnh Bắc Giang.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tiếp và làm việc với đoàn.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Ánh Dương thông tin một số nét chủ yếu về tình hình KT-XH, tình hình dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc của tỉnh. Theo quy hoạch, Bắc Giang là 1 trong 6 tỉnh thuộc vùng Thủ đô, kinh tế đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Vải thiều là cây đặc sản, sản phẩm quả vải đã xuất khẩu sang 30 nước gồm cả Campuchia. 

{keywords}

Quang cảnh buổi tiếp.

Toàn tỉnh có 21 thành phần dân tộc với số dân 245.000 người, chiếm 14,6% dân số; trong đó có 7 thành phần dân tộc thiểu số gồm: Hoa, Dao, Tày, Nùng, Sán Dìu, Cao Lan, Sán Chí. Có 188 xã vùng dân tộc và miền núi với 407 thôn đặc biệt khó khăn. Chính quyền tỉnh luôn ủng hộ và thúc đẩy tự do tôn giáo nhưng mọi hoạt động phải nằm trong khuôn khổ của pháp luật.

Đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang sống đan xen hòa đồng với dân tộc Kinh và các dân tộc khác. Mặc dù còn khó khăn nhưng là nơi có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế nông-lâm nghiệp, thương mại, đặc biệt là du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng.

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương tặng ngài Bộ trưởng Him Chhem món quà là chiếc trống đồng.

Những năm qua, các chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước đã và đang được thực hiện bao phủ hầu hết các đối tượng và địa bàn. Tiêu biểu như: Hỗ trợ học sinh là người dân tộc, chăm sóc sức khỏe nhân dân, cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, chính sách về tín dụng hộ nghèo vùng đặc biệt khó khăn; hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ trồng rừng…

Bên cạnh chính sách của Trung ương, tỉnh Bắc Giang còn có chính sách riêng nhằm tăng cường nguồn lực cho vùng dân tộc thiểu số. Qua đó, đời sống vật chất tinh thần của bà con được cải thiện rõ nét.

{keywords}

Ngài Bộ trưởng tặng quà cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Bộ trưởng Him Chhem trân trọng cảm ơn sự tiếp đón thịnh tình của đại diện lãnh đạo và các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang; đồng thời khái quát một số nét chính trong hoạt động dân tộc, tôn giáo của Campuchia. 

Nhấn mạnh mối quan hệ Việt Nam - Campuchia, ngài Bộ trưởng khẳng định: Đất nước chúng tôi sẽ không bao giờ quên công lao của Việt Nam đã giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng Pôn-pốt. Trong số những người hy sinh trên đất nước Campuchia có hàng trăm người con Bắc Giang. Cảm ơn những người mẹ Bắc Giang đã sinh ra những người con anh hùng”.

{keywords}

Chiếc khăn là món quà ngài Bộ trưởng Him Chhem tặng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương và nhiều vị khách tỉnh Bắc Giang.

Ngài Bộ trưởng nhấn mạnh: Không một thế lực nào có thể phá hoại được tình đoàn kết của hai nước chúng ta. Hai nước sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác, góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống trên các lĩnh vực trong đó có công tác dân tộc, tôn giáo.

Nhân dịp này, Đoàn đã đi tham quan Khu du lịch Tây Yên Tử.

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...