Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát huy tinh thần tự giác, trách nhiệm, nêu gương trong học và làm theo Bác

Cập nhật: 14:43 ngày 17/04/2019
(BGĐT) - Sáng nay 17-4, tại TP Bắc Giang, Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức hội nghị giao ban việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và các đảng ủy trực thuộc T.Ư. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư đã có bài phát biểu tổng kết hội nghị. Báo Bắc Giang trích đăng bài phát biểu.

Thưa các đồng chí

Sau buổi sáng làm việc khẩn trương, nghiêm túc, hội nghị cơ bản đã hoàn thành chương trình đề ra. Để tổng kết hội nghị, tôi xin nêu một số ý tóm tắt, cụ thể như sau:

1. Công tác chuẩn bị hội nghị giao ban được các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc T.Ư, Ban Tuyên giáo T.Ư chỉ đạo và được các cơ quan thực hiện chu đáo, tài liệu dày dặn, phụ lục phong phú. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang đã hỗ trợ phối hợp hiệu quả, tích cực để hội nghị thành công tốt đẹp.

2. Các ý kiến phát biểu đều thống nhất, ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong 3 năm qua. Việc ban hành hướng dẫn, kế hoạch, tổ chức học tập chuyên đề hằng năm, tổ chức giao ban định kỳ... một cách thường xuyên, liên tục, kịp thời, đã tạo động lực, sức lan tỏa mạnh mẽ đến các địa phương, đơn vị, góp phần tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. 

Nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, thiết thực được duy trì và phát huy hiệu quả; nhiều điển hình tập thể, cá nhân được phát hiện, biểu dương, nhân rộng đã lan tỏa các giá trị cao đẹp, trường tồn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, truyền đi năng lượng tích cực cho việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị.

{keywords}

Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu kết luận hội nghị.

Trên cơ sở thực hiện Chỉ thị 05 và các Nghị quyết của Đảng về công tác xây dựng Đảng, các quy định, quy chế, kết luận đã tạo ra động lực để nhiều tổ chức đảng, cấp ủy lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại… tạo ra những chuyển biến tích cực, trong đó, có nhiều lĩnh vực khó trên cả phương diện “xây” và “chống”. Các biểu hiện tích cực như: Tiết kiệm và giảm các cuộc liên hoan, hội họp, họp mặt; hạn chế và chấm dứt hiện tượng xin sửa tuổi; công tác đánh giá cán bộ có tiến bộ, hướng tới thực chất hơn; tình trạng xin kéo dài thời gian công tác khi đến tuổi nghỉ hưu đã giảm.

3. Kết quả có được là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, đồng bộ của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc T.Ư, các cấp ủy và các tổ chức đảng, chính quyền địa phương; sự chủ động trong tham mưu, hướng dẫn tổ chức thực hiện của Ban Tuyên giáo T.Ư, ban tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc T.Ư  một cách kịp thời có trọng tâm, trọng điểm. 

Các đồng chí tham dự giao ban đã phát biểu và khẳng định, chưa bao giờ việc thực hiện Chỉ thị 05 được hỗ trợ mạnh mẽ bởi các nghị quyết, quy chế, chỉ thị như trong thời gian qua. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay, Đảng đã ban hành 45 văn bản liên quan đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó có 7 nghị quyết, 3 chỉ thị, 18 quy định, 8 kết luận, 3 kế hoạch và một số văn bản khác... làm cho việc tự giác của cán bộ đảng viên, trong thực hiện nghị quyết ngày càng được khẳng định mạnh mẽ, chủ động hơn trên cơ sở kết hợp tinh thần “tự giác” và “trách nhiệm” thực hiện.

{keywords}

Đồng chí Võ Văn Thưởng trò chuyện với các đại biểu dự hội nghị giao ban.

Trong 3 năm qua, mỗi năm Bộ Chính trị, Ban Bí thư cử nhiều đoàn công tác (5 đoàn của Bộ Chính trị, 5 đoàn của Ban Bí thư) kiểm tra các địa bàn và đã có những thông báo, kết luận chỉ đạo, nhắc nhở những việc chưa làm được, đề nghị tiếp tục triển khai và phát huy những kết quả đã đạt được. Có thể khẳng định, kết quả việc thực hiện Chỉ thị 05 là của cả quá trình, nỗ lực “mưa dầm thấm sâu” từ những năm trước đó, song từ đầu nhiệm kỳ XII đến nay, nhiệm vụ này được tập trung hơn, quyết liệt hơn.

4. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 cũng bộc lộ nhiều hạn chế như: Tính hình thức, chưa tự giác, chưa tạo ra bước chuyển ở một số nơi. Việc lười học tập nghị quyết vẫn tồn tại với nhiều biểu hiện (sáng đông, chiều vắng, đến không ghi chép, quán triệt không sâu; có những nội dung các đồng chí lãnh đạo có chỉ đạo, có đặt ra yêu cầu nhưng tổ chức thực hiện chưa tạo được bước chuyển rõ nét…). 

Năm 2018, trong hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã chỉ đạo 2 nội dung quan trọng, đó là: (1) tinh thần tiết kiệm trong mỗi gia đình, mỗi cấp ủy, mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và trong mỗi cán bộ đảng viên; (2) tình yêu thương đồng chí, đồng đội, ứng xử với nhau có nghĩa tình. Những điều này chưa thực sự có chuyển biến rõ nét trong sinh hoạt đảng, trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhiều lần chỉ đạo: Kiểm điểm, xử lý một cá nhân nào đó phải hướng đến sự tâm phục, khẩu phục, tạo điều kiện mở đường cho cán bộ có cơ hội sửa chữa khuyết điểm, tiếp tục phấn đấu, đóng góp và sống tốt. 

Công tác tuyên truyền chưa sáng tạo, làm cho các điển hình chưa được nhân rộng, chưa phát huy hết tác dụng. Xây ở nhiều nơi chưa gắn liền với chống; nể nang trong đấu tranh, chỉ đạo, xử lý. Một số nơi, có tình trạng: Nhiều sai phạm ở cấp mình còn nể nang; nhiều việc còn đợi cấp trên trực tiếp chỉ đạo. 

Trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nhiều cấp ủy chỉ đạo rất quyết liệt; một số trường hợp đưa thông tin sai trái lên mạng đã được chỉ đạo xử lý ngay, làm môi trường lành mạnh. Mặc dù vậy, vẫn còn những nơi né tránh, nể nang, cần phải tích cực hơn.

Thưa các đồng chí!

Chúng ta đề cao việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thì phải gắn liền với đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái thù địch, không chỉ đến từ những lực lượng thù địch bên ngoài mà còn đến ngay cả từ cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống. Điều này phải được thực hiện quyết liệt, tích cực hơn. Tuyên truyền cần sáng tạo hơn, sinh động hơn. Nhiều tin, bài, tuyến bài về người tốt việc tốt còn ít hơn so với các sai phạm, tiêu cực diễn ra ở cả báo chí T.Ư và địa phương. Hình thức tuyên truyền chưa phong phú, hấp dẫn, thiếu cảm xúc nên sức lan tỏa về những tấm gương điển hình chưa cao.

5. Hội nghị giao ban lần này diễn ra trong bối cảnh cả nước bước vào năm thứ 4 của nhiệm kỳ Đại hội XII, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc T.Ư bước vào cuối năm thứ 4 nhiệm kỳ Đại hội đảng bộ cấp tỉnh, đặt ra cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, đấu tranh chống tham nhũng trước những yêu cầu ngày càng cao có tính quyết định… Chúng ta cần tích cực hơn nữa để thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ của nhiệm kỳ đại hội đảng bộ các cấp, hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội XII của Đảng đã xác định; chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cho đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội  XIII của Đảng. 

Năm 2019 cũng là năm đánh dấu mốc 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vì vậy, chúng ta phải tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên, liên tục, sinh động, hiệu quả, phát huy thế mạnh của các loại hình tuyên truyền báo chí, không để tình trạng thông tin rời rạc, thông tin chìm khuất, lẫn với các dòng thông tin khác.

Tiếp tục học tập, quán triệt chủ đề năm 2019 gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, kết hợp chặt chẽ việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và trách nhiệm thực hiện kiểm tra các quy định của Đảng. Các quy định vừa qua đã khá đầy đủ, chúng ta kêu gọi tự giác nhưng phải gắn với kiểm tra, giám sát, có biện pháp xử lý kịp thời đối với cán bộ, đảng viên không thực hiện. Việc thúc đẩy thực hiện các quy định của Đảng chắc chắn sẽ góp phần hình thành thói quen đạo đức trong cán bộ, đảng viên của chúng ta. Bí thư, cấp ủy, các đảng viên phải thực sự là người nêu gương và phải chọn lựa những vấn đề có tính đột phá để triển khai thực hiện.

Thưa các đồng chí! 

Tôi nhắc lại lời phát biểu chỉ đạo của đồng chí Trần Quốc Vượng về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, yêu thương đồng bào, đồng chí, ứng xử trước sau, nghĩa tình với đồng chí đồng đội. Gần đây, xuất hiện tình trạng, trong họp đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên, xếp loại cán bộ, công chức thì đều bỏ phiếu, thống nhất, đánh giá tốt, khen nhau nhưng sau đó lại có đơn thư nói xấu nhau…

Đó không phải là tinh thần của người cộng sản, không đúng với nguyên tắc xây dựng Đảng trên cơ sở đề cao tập trung dân chủ và đấu tranh tự phê bình, phê bình. Giải quyết khiếu nại, tố cáo, cải cách hành chính, cần chỉ đạo, sơ kết, tổng kết rà soát lại những việc đã làm để tính xem từ đây, trong năm nay - năm thực hiện 50 năm Di chúc và tiến tới Đại hội XIII của Đảng, chúng ta lựa chọn công việc gì, lựa chọn khâu, vấn đề đột phá, nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện có hiệu quả, thực chất hơn.

Có nhiều ý kiến, năm 2019 là năm dấu mốc Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta không sử dụng từ “kỷ niệm 50 năm Di chúc”. Kỷ niệm là nhắc đến những gì đã qua. Còn với Di chúc của Người, có những việc Người di chúc lại chúng ta đã làm được, có việc chưa làm được; có việc làm được một phần, có việc nghiên cứu, học tập, quán triệt Di chúc của Người so với yêu cầu cách mạng hiện nay cần nỗ lực, tập trung, sáng tạo để làm tốt hơn. Đó là yêu cầu, đòi hỏi thực hiện Di chúc trong giai đoạn hiện nay…

(*Đầu đề do tòa soạn đặt)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...