Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp của Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật

Cập nhật: 19:53 ngày 08/03/2019
Chiều 8-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp của Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật. Cùng dự có các Phó Thủ tướng, các thành viên Chính phủ.

Tại phiên họp này, các thành viên Chính phủ cho ý kiến về Báo cáo Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi); báo cáo thẩm tra Dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Báo cáo thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Báo cáo thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

{keywords}

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng nhấn mạnh đến công tác xây dựng thể chế đã được Chính phủ rất chú trọng, đốc thúc, đưa lên đầu chương trình các kỳ họp Chính phủ. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng đánh giá rằng chất lượng các thể chế vẫn còn những vấn đề tồn tại. Các bộ trưởng bước đầu đã có sự quan tâm đến công tác xây dựng thể chế, song vẫn còn tình trạng giao khoán cho cấp dưới, thậm chí cấp chuyên viên dự thảo một số văn bản luật, nghị định và chưa lấy ý kiến đầy đủ của các bên liên quan. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tập trung hơn, dành thời gian nhiều hơn, củng cố bộ phận làm thể chế, bộ trưởng phải trực tiếp chỉ đạo công tác này.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh trách nhiệm của Bộ Tư pháp là phải nâng cao vai trò thẩm tra các dự án luật, văn bản luật; phải có tiếng nói về những bất cập, bất hợp lý trong dự thảo các văn bản luật trước khi trình cấp có thẩm quyền.

Về khái niệm phạm vi nguồn vốn đầu tư công, Thủ tướng cho biết, ngoài nguồn vốn ngân sách nhà nước thì còn các nguồn vốn khác cũng của Nhà nước nhưng chưa cân đối trong ngân sách nhà nước. Chính phủ thống nhất với kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và yêu cầu bộ này kiến nghị Chính phủ hoàn thiện khái niệm phạm vi nguồn vốn, không liệt kê các nguồn vốn khác vừa nêu trong Luật; giao Chính phủ quy định chi tiết về phạm vi, trình tự thủ tục đầu tư đối với nguồn vốn này. Chính phủ phải có trách nhiệm sử dụng vốn đúng quy định pháp luật.

Đối với quy định về dự án đền bù giải phóng mặt bằng, Thường vụ Quốc hội đã có kết luận không tách riêng công tác bồi thường hỗ trợ dự án tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập. Trong trường hợp cần thiết thì căn cứ vào dự án đầu tư công cụ thể để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định. Thủ tướng yêu cầu tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo hướng này.

Về tiêu chí mức vốn phân loại các dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, B, C, Thủ tướng đồng ý tiếp thu ý kiến của Thường vụ Quốc hội theo hướng: từ mức 20 nghìn tỷ đồng thì báo cáo Quốc hội cho ý kiến, mức vốn nhỏ hơn số này thì phân công cho Chính phủ quyết định. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phối hợp với Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội rà soát chỉnh lý hoàn thiện quy định này.

Tán thành với ý kiến của các thành viên Chính phủ, Thủ tướng cho rằng dự thảo Luật Đầu tư công cũng cần quy định giao quyền cho Thường trực HĐND trong việc quyết định chủ trương đầu tư một số dự án, danh mục đầu tư... trong thời gian không diễn kỳ họp HĐND, từ đó thúc đẩy các dự án triển khai nhanh hơn.

Tại phiên họp các thành viên Chính phủ cũng thảo luận về thực hiện Nghị quyết triển khai thi hành Luật Quy hoạch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Lấy hạnh phúc và sự an toàn của phụ nữ, trẻ em là mục tiêu hành động
Sáng 6-3, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Lễ phát động trực tuyến "Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại hai điểm cầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Trung tâm đổi mới sáng tạo phải là nơi khởi nghiệp của nhiều thành phần xã hội
Ngày 4-3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nghe lãnh đạo một số bộ, ngành, các nhà tư vấn quốc tế về việc hình thành Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (gọi tắt là NIC). 
 
Năm 2019, Thủ tướng giao kế hoạch vốn tín dụng chính sách xã hội là 8%
Năm 2019, Thủ tướng giao tỷ lệ tăng trưởng dư nợ tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội so với năm 2018 là 8%, tương ứng khoảng 13.211 tỷ đồng.
 
Thủ tướng gặp mặt đại biểu nữ doanh nhân Việt Nam
Chiều 2-3, tại Văn phòng chính phủ, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp Hội nữ doanh nhân Việt Nam.
 
Thủ tướng giao 5 nhiệm vụ cho Bộ đội Biên phòng
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Quân công Hạng Nhất và giao 5 nhiệm vụ cho Bộ đội Biên phòng - lực lượng luôn chiến đấu ngoan cường để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...