Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, vững vàng với mục tiêu bảo vệ người lao động

Cập nhật: 14:10 ngày 06/03/2019
(BGĐT) - Ngày 6-3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tổng kết kinh nghiệm thực tiễn về phát huy vai trò chủ tịch công đoàn trong bảo vệ quyền lợi người lao động (NLĐ). 
{keywords}
Đồng chí Trần Thanh Hải phát biểu tại hội nghị.

Đến dự có đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam; đại diện lãnh đạo các cơ quan: Ban Dân vận Tỉnh ủy; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; Bảo hiểm xã hội tỉnh; Tòa án nhân dân tỉnh; Cục thi hành án dân sự tỉnh và 16 chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) có đông công nhân lao động trên địa bàn.

Báo cáo đề dẫn do ông Ngô Biên Cương, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trình bày nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện nay, khi quan hệ lao động ngày càng diễn biến phức tạp đòi hỏi các cấp công đoàn, nhất là cán bộ CĐCS phải thực sự nỗ lực trong việc giải quyết kiến nghị của NLĐ, hạn chế mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động. Trên địa bàn tỉnh còn nhiều DN nợ BHXH kéo dài với số tiền lớn. Điển hình trong số này là vụ việc tại Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ và Đầu tư Trường Thành (Công ty Trường Thành). Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ, từ tháng 1-2017 đến cuối năm 2018, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn ngành hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở khởi kiện Công ty Trường Thành ra tòa. Đến nay, vụ việc đã đạt được kết quả pháp lý quan trọng nhưng do nhiều vướng mắc về thứ tự ưu tiên thanh toán theo quy định của Luật Thi hành án dân sự nên NLĐ vẫn chưa đòi được quyền lợi. 

{keywords}
Bà Phạm Thị Lụa, nguyên Chủ tịch Công đoàn Công ty Trường Thành trao đổi tại hội nghị.

Tại hội nghị, từ khó khăn, vướng mắc trong quá trình khởi kiện Công ty Trường Thành, các đại biểu tập trung thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, đề xuất để nâng cao vai trò của chủ tịch CĐCS trong bảo vệ quyền lợi NLĐ. Cụ thể, đa số đại biểu cho rằng, công đoàn các cấp phải thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN; chủ động phối hợp với ngành chức năng trong giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về lao động, nhất là nghĩa vụ đóng BHXH. Từ đó, kịp thời kiến nghị, đề xuất với ngành chức năng có biện pháp giải quyết, xử lý vi phạm, hạn chế tối đa những thiệt hại về phía lao động khi DN dừng hoạt động. 

{keywords}
Đồng chí Trần Thanh Hải và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng quà động viên bà Phạm Thị Lụa trước những nỗ lực bảo vệ người lao động. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Thanh Hải nhấn mạnh, hoạt động của công đoàn có hiệu quả, hệ thống tổ chức có vững mạnh là nhờ vai trò của cán bộ, nhất là ở cơ sở. Vì thế, đội ngũ này cần phải được quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ, nghiệp vụ, kỹ năng để mạnh dạn, tự tin đứng lên đại diện cho tập thể lao động để đòi quyền, lợi ích hợp pháp. Trước những thách thức do Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị, cán bộ công đoàn cần thay đổi tư duy về vai trò của mình. Công đoàn cấp trên phân công cán bộ cụ thể phụ trách với từng CĐCS để kịp thời nắm bắt tình hình, hỗ trợ cấp dưới xử lý những sự việc phát sinh trong quan hệ lao động. Đội ngũ cán bộ công đoàn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với công việc, kiên định, vững vàng với mục tiêu cuối cùng là đại diện, bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...