Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Hội nghị “Quốc hội và các mục tiêu phát triển bền vững”

Cập nhật: 14:47 ngày 17/12/2018
Sáng 17-12, Quốc hội Việt Nam phối hợp với Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) và Chương trình phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tổ chức Hội nghị “Quốc hội và các mục tiêu phát triển bền vững” và phổ biến nội dung “Bộ công cụ tự đánh giá Quốc hội và các mục tiêu phát triển bền vững” bằng tiếng Việt tại TP Đà Nẵng.

Tham dự về phía Việt Nam có: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Các đại biểu quốc tế có: Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) Martin Chungong; Điều phối viên Thường trú Liên Hợp quốc, Trưởng các cơ quan đại diện Liên Hợp quốc tại Việt Nam Kamal Malhotra, một số nghị sĩ, chuyên gia quốc tế của UNDP và IPU.

Phát biểu khai mạc, thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng các đại biểu, các chuyên gia trong nước và quốc tế đến tham dự Hội nghị.

{keywords}

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Chương trình nghị sự 2030 với 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và 169 chỉ tiêu, trong đó có các chỉ tiêu ưu tiên thực hiện xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm y tế, giáo dục, an ninh về mọi mặt, xây dựng một xã hội hòa bình và hội nhập, thể hiện quyết tâm của các quốc gia xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho người dân trên thế giới, để tất cả các quốc gia được sống trong môi trường hợp tác, hòa bình và thịnh vượng.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong hơn 15 năm qua, kể từ khi thực hiện các cam kết mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs), nền tảng của các SDGs, Quốc hội Việt Nam đã xây dựng và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý quan trọng vì sự phát triển bền vững, đã ban hành mới và sửa đổi bổ sung hơn 300 đạo luật, ban hành Hiến pháp năm 2013. Quốc hội thông qua Chiến lược quốc gia về Bảo vệ môi trường định hướng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; ban hành Nghị quyết về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020; tham gia xây dựng chiến lược quốc gia về các mục tiêu phát triển bền vững. Đại diện các cơ quan của Quốc hội là thành viên tham gia Hội đồng Quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu nhấn mạnh, Hội nghị “Quốc hội và các mục tiêu phát triển bền vững” - một sự kiện rất quan trọng, ý nghĩa; thể hiện sinh động sự quan tâm của Quốc hội Việt Nam, Nghị viện các nước, các tổ chức quốc tế trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam xác định phát triển nhanh nhưng phải bền vững và nếu phải đặt lên bàn cân thì cần ưu tiên hơn cho yêu cầu bền vững, cụ thể và trực tiếp nhất là cho bảo vệ môi trường và bảo đảm an sinh xã hội.

Từ đó, Chính phủ đã xác định tập trung chỉ đạo nhằm triển khai thành công Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030, trong đó đặc biệt lưu ý đến một số nội dung lớn.

Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên Thường trú Liên Hợp quốc, Trưởng các cơ quan đại diện Liên Hợp quốc tại Việt Nam đã nêu bật những ưu tiên toàn cầu rõ ràng cho phát triển bền vững. Chương trình nghị sự 2030 với 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và 169 chỉ tiêu nhằm chấm dứt nghèo đói vào năm 2030, giải quyết bất bình đẳng và chống biến đổi khí hậu, trong khi đó vẫn bảo đảm rằng không ai bị bỏ lại phía sau. Các mục tiêu này mang tính phổ quát và có thể áp dụng cho tất cả các quốc gia.

Nhấn mạnh để thực hiện cần có các hành động tập thể mang tính quốc tế cùng sự tham gia của toàn bộ Chính phủ, toàn bộ xã hội, ông Kamal Malhotra cho rằng, cần mở rộng, tiếp tục phát triển các mối quan hệ tài trợ phát triển và quan hệ đối tác thay vì quan hệ đối tác nhà tài trợ - người nhận truyền thống.

Theo ông Kamal Malhotra, bên cạnh thúc đẩy những mục tiêu chủ yếu mang tính xã hội, các SDG còn kết hợp tính bền vững về kinh tế và môi trường, tìm cách xóa bỏ thay vì giảm nghèo dưới mọi hình thức, giảm đáng kể sự bất bình đẳng, xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em...

Nhấn mạnh Chính phủ là động lực cần thiết để thúc đẩy sự tiến bộ trong thực hiện các SDG, Điều phối viên Thường trú Liên Hợp quốc nhận định, Hội nghị lần này chính là một dịp tốt để các đại biểu Quốc hội - những người đại diện của nhân dân cùng thảo luận về các mục tiêu liên quan đến con người.

Nhấn mạnh vai trò của Nghị viện/Quốc hội thông qua việc ban hành luật pháp, thông qua ngân sách và vai trò của nghị viện trong bảo đảm thực hiện hiệu quả các cam kết, Điều phối viên Thường trú Liên Hợp quốc cho rằng, sự tham gia của các Nghị viện/Quốc hội là động lực lớn để tiến tới việc đạt được các SDG vào năm 2030...

Tại phiên khai mạc, Tổng Thư ký IPU Martin Chungong đã trao bản tiếng Việt "Bộ công cụ các Nghị viện tự đánh giá việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững" cho Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tiếp theo, với sự chủ trì của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, các đại biểu đã tiến hành họp Phiên thứ nhất có chủ đề: “Tổng quan về Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững và vai trò của Nghị viện trong việc thúc đẩy thực hiện SDGs.

Hội nghị gồm 4 phiên thảo luận, kéo dài đến ngày 18-12.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang dự Diễn đàn đầu tư và thương mại Việt Nam – Hàn Quốc
Sáng 7-12, tại thủ đô Seoul, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang đã tham dự Diễn đàn đầu tư và thương mại Việt Nam – Hàn Quốc.
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri TP Cần Thơ
Sáng 26-11, tại Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri, nhân dân phường An Phú, quận Ninh Kiều, sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam tại Học viện Tài chính
Sáng 18-11, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai của Học viện Tài chính.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...