Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong thực hiện công tác dân vận

Cập nhật: 18:25 ngày 01/10/2018
(BGĐT)- "Tiếp tục nâng cao năng lực giải quyết các vấn đề bức thiết của nhân dân, tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong thực hiện công tác dân vận" -  đó là chỉ đạo của đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư khi kiểm tra việc thực hiện "Năm dân vận chính quyền" (năm 2018) với Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang diễn ra vào chiều 1-10. 
Cùng dự có các đồng chí: Hà Ngọc Anh, Phó Trưởng Ban Dân vận T.Ư; Trần Kỳ Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cùng các thành viên trong đoàn kiểm tra.

Về phía tỉnh Bắc Giang, tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Linh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; Ủy viên Ban cán sự đảng UBND tỉnh; đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh và một số sở, ban, ngành liên quan.

{keywords}

Đồng chí Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận T.Ư phát biểu kết luận.


Đẩy mạnh cải cách hành chính

Đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, kết quả chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) do Bộ Nội vụ triển khai năm 2017, tỉnh Bắc Giang đạt 93,14% (nằm trong nhóm cao của cả nước). 

Đây là minh chứng rõ nét nhất về những nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thời gian qua, cũng là một trong những yêu cầu trọng tâm được các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh xác định để nâng cao hiệu quả thực hiện công tác dân vận chính quyền.
Qua kiểm tra thực tế tại Trung tâm Hành chính công, các thành viên trong đoàn công tác của Ban Dân vận T.Ư đánh giá cao sự chuyển biến tích cực trong công tác CCHC của tỉnh, nhất là đã xóa bỏ được nhiều thủ tục rườm rà, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân. 

Nổi bật như đã thực hiện cắt giảm từ 25 - 30% thời gian giải quyết đối với các thủ tục có thời gian giải quyết từ 15 ngày trở lên; thực hiện được hơn 2.200 thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông, trong đó có hơn 25% số thủ tục đã thực hiện liên thông. 

{keywords}

Đồng chí Hà Ngọc Anh, Phó Trưởng Ban Dân vận T.Ư nêu ý  kiến tại buổi kiểm tra.

Gắn dân vận chính quyền với việc trọng tâm
Từ năm 2016, tỉnh Bắc Giang đã lấy tháng 10 hằng năm là "Tháng Dân vận" để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các cá nhân, tổ chức trong hệ thống chính trị và nhân dân về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác dân vận, nhất là dân vận của chính quyền. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh cho biết: Thực hiện “Năm dân vận chính quyền”, BTV Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận bằng nhiều hình thức. 

Điểm nhấn rõ nét nhất là các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp đã quan tâm, cụ thể hóa công tác dân vận chính quyền thành quy chế, chương trình, kế hoạch gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong năm. Bên cạnh đó đã cụ thể hóa chủ trương, chính sách pháp luật về công tác dân vận thành cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia phát triển KT-XH, đầu tư nguồn lực cho công tác giảm nghèo, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới... 

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh làm rõ thêm nội dung đoàn kiểm tra quan tâm.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn kiểm tra cũng chỉ ra một số hạn chế trong thực hiện công tác dân vận chính quyền của tỉnh như: Hiệu quả một số văn bản chưa cao; việc lấy ý kiến nhân dân khi xây dựng, triển khai đề án, dự án, chương trình phát triển KT-XH ở nhiều nơi còn biểu hiện hình thức... 

Tiếp thu những ý kiến đóng góp của đoàn công tác, đại diện lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh đã phân tích, làm rõ thêm một số nội dung như: Công tác phối hợp để giải quyết công việc giữa chính quyền với hệ thống công tác dân vận và MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội; cách thức triển khai, nhân rộng các mô hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở các cơ quan, đơn vị; hoạt động thanh tra, kiểm tra đôn đốc thực hiện công tác dân vận chính quyền.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải thông tin thêm: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của T.Ư về công tác dân vận, năm 2016, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 110 về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay". 

Quá trình thực hiện, BTV Tỉnh ủy luôn đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền địa phương. Từ thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với triển khai nhiệm vụ trọng tâm của mỗi địa phương, đơn vị đã góp phần tích cực vào kết quả phát triển KT-XH của tỉnh. 9 tháng qua, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) đạt 13,3% (xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố). GRDP bình quân đầu người năm 2018 ước đạt 2.230 USD. 
Kết luận, đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận và đánh giá cao những kết quả về thực hiện "Năm dân vận chính quyền" của tỉnh Bắc Giang trong thời gian qua. Đặc biệt là tỉnh đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong triển khai, cụ thể hóa các văn bản của T.Ư về thực hiện công tác dân vận phù hợp với từng địa phương, đơn vị.

Đồng chí nhấn mạnh những nội dung mà BTV Tỉnh ủy cần quan tâm thực hiện trong thời gian tới là: Tích cực tuyên truyền, quán triệt, triển khai sâu rộng chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận; tiếp tục nâng cao năng lực giải quyết các vấn đề bức thiết của nhân dân, tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong thực hiện công tác dân vận. Thông qua hoạt động tiếp xúc, đối thoại để lắng nghe ý kiến nhân dân, kịp thời tiếp cận những vấn đề phức tạp mà nhân dân đang quan tâm. 

Quá trình thực hiện đề cao trách nhiệm, tinh thần nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Ngoài ra, thường xuyên gắn công tác dân vận chính quyền với công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, tạo điều kiện phát huy vai trò, sự tham gia của người dân trong công tác này. 

Tăng cường công tác dân vận chính quyền phục vụ nhân dân
(BGĐT)- Sáng 1-10, đồng chí Hà Ngọc Anh, Phó trưởng Ban Dân vận T.Ư kiểm tra việc thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2018 tại TP Bắc Giang. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Bộ Nội vụ, Vụ trưởng Vụ Dân vận các cơ quan Nhà nước và một số đơn vị liên quan.
 
Nhân rộng hàng trăm mô hình dân vận khéo
(BGĐT)-Nhằm thúc đẩy phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các cấp ủy, chính quyền huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã tích cực xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm hoạt động hiệu quả.
 
Dân vận khéo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số
(BGĐT)- Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, đoàn thể huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã chú trọng triển khai nhiều mô hình dân vận khéo.
 
Tiếp tục tăng cường công tác dân vận chính quyền, thực hiện tốt quy chế dân chủ
(BGĐT)- Sáng 20-7, Tỉnh ủy- Ban cán sự Đảng UBND tỉnh- Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết công tác dân vận, thực hiện quy chế dân chủ (QCDC), công tác tôn giáo và Năm Dân vận chính quyền. Các đồng chí: Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC, Công tác tôn giáo tỉnh; Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đồng chủ trì. 
 
Thi đua "Dân vận khéo" vì cộng đồng
(BGĐT) - Nhằm thúc đẩy phong trào thi đua Dân vận khéo rộng khắp, các địa phương trong tỉnh Bắc Giang đang thực hiện và nhân rộng nhiều mô hình tiêu biểu. Hiệu quả từ các mô hình, điển hình đã mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.
 
Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận
(BGĐT) - Ngày 6-4, tại huyện Hiệp Hòa, Ban Dân vận Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ công tác quý II với Ban Dân vận các huyện, thành ủy.
 
Chú trọng công tác dân vận chính quyền trong thực thi công vụ
(BGĐT) - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác dân vận chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT- XH, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã có nhiều cách làm hiệu quả, góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền địa phương.
 
Vân Anh


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...