Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đại tướng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Luôn sâu sát, gắn bó với anh em, đồng chí

Cập nhật: 08:05 ngày 26/09/2018
(BGĐT) - Trong suốt hơn 40 năm cống hiến cho cách mạng, Đại tướng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang có quá trình công tác lâu dài trong ngành Công an. Khi là Thứ trưởng, Bộ trưởng, đồng chí đã nhiều lần về thăm và làm việc với lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang. “Tận tụy với công việc, trọng tình nghĩa”- đó là nhận xét của nhiều người khi được làm việc, tiếp xúc với đồng chí Trần Đại Quang.

Coi trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ

Có nhiều dịp gặp gỡ và làm việc với đồng chí Trần Đại Quang, Đại tá Nguyễn Văn Chức, Phó Giám đốc Công an tỉnh kể: Ngày 11-3-2013, Bộ Công an chọn TP Bắc Giang là nơi tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho đồng chí Giám đốc Công an Khu XII nêu 6 nội dung về “Tư cách người Công an cách mệnh”. 

{keywords}

Đại tướng, Bộ trưởng Trần Đại Quang trồng cây lưu niệm tại trụ sở Công an tỉnh Bắc Giang (tháng 11-2015).

Phát biểu tại đây, Đại tướng Trần Đại Quang nhấn mạnh nội dung thư là lời huấn thị chung cho toàn lực lượng. “Phải xây dựng cho bằng được một Khu Lưu niệm 6 điều Bác Hồ dạy tại chính nơi phát tích lá thư (thôn Chùa Nguộn, xã Nhã Nam, huyện Tân Yên), là địa điểm thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt chính trị cho cán bộ, chiến sĩ” - đồng chí Bộ trưởng chỉ đạo. 

Với quyết tâm đó, 5 năm sau, vào đúng Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ có 6 điều dạy CAND (11-3-2018), Khu Lưu niệm được khánh thành, trở thành công trình đặc biệt, là nơi giáo dục truyền thống cho toàn lực lượng đúng như tâm nguyện của đồng chí Bộ trưởng.

Tháng 11- 2015, trong một lần về làm việc với tỉnh, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã tặng Công an tỉnh Bắc Giang 100 bộ máy vi tính. Được sự quan tâm của Bộ trưởng, Công an tỉnh đã trang bị cho một số phòng còn thiếu. Riêng phòng máy trực thuộc Trung tâm Huấn luyện nghiệp vụ được bố trí gần 40 chiếc, đáp ứng tiêu chuẩn để đơn vị được cấp phép liên kết đào tạo trình độ đại học, cao đẳng tại địa phương theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an.

Quan tâm đến đơn vị chiến đấu

Mồng 8 Tết năm 2013, Đại tướng, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã về chúc Tết lực lượng Công an tỉnh. Biết thông tin Đại tướng về thăm, anh em dự kiến chuẩn bị đón tiếp chu đáo tại trụ sở Công an tỉnh. Tuy nhiên, đồng chí đưa ra ý kiến rất thân tình: “Tớ muốn đến thăm, động viên anh em ở đơn vị chiến đấu”. 

{keywords}

Dàn máy vi tính do Đại tướng, Bộ trưởng Trần Đại Quang tặng Công an tỉnh năm 2015.

Đến Phòng Cảnh sát hình sự (PC45- trụ sở tại Trại Tạm giam Công an tỉnh), sau khi nghe báo cáo một số nét chính về kết quả công tác của lực lượng và đơn vị, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã chỉ đạo Công an tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, quan tâm đến các đơn vị trực tiếp chiến đấu; tăng cường lực lượng hướng về cơ sở; phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời, Công an Bắc Giang cần thực hiện tốt công tác xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

“Ấn tượng của tôi về đồng chí Trần Đại Quang là con người của công việc, một tư lệnh ngành luôn gắn bó với anh em cán bộ, chiến sĩ, luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các đơn vị trực tiếp chiến đấu. Khi tôi còn là Trưởng Công an huyện Lạng Giang, đồng chí cũng đã từng về thăm, để lại nhiều kỷ niệm, dấu ấn đẹp trong lòng cán bộ, chiến sĩ”- Đại tá Nguyễn Văn Chức chia sẻ.

Nghĩa tình với đồng đội

“Năm 1972, tôi nhập học Trường Cảnh sát nhân dân cùng ngày với anh Quang. Chúng tôi ở cùng một phòng trong ký túc dành cho học viên. Sau này khi anh Quang học Trường Văn hoá ngoại ngữ Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), chúng tôi vẫn học cùng nhau. Trong lớp có 37 học viên, anh ấy trẻ tuổi nhất nhưng cái gì cũng vượt trội: Thông minh, học giỏi, có năng khiếu lãnh đạo, viết chữ rất đẹp nên được các học viên bầu làm Bí thư Chi đoàn”- Trong ngôi nhà số 14, ngõ 50, đường Hồ Công Dự, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang), Đại tá Lại Ngọc Vinh (SN 1952), nguyên Phó trưởng Công an huyện Lạng Giang-người bạn thân thiết của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tâm sự như vậy. 

Theo lời ông Vinh, sau khi ra trường, đồng chí Quang nhận công tác tại Cục Bảo vệ chính trị (Bộ Nội vụ), còn ông Vinh làm việc tại Phòng Bảo vệ chính trị (Sở Công an Hà Bắc). Mỗi người mỗi nơi nhưng cùng ngành dọc nên hai người vẫn thường xuyên liên lạc, giúp nhau về nhiều mặt công tác.

Đại tá Lại Ngọc Vinh cảm nhận, bên cạnh công việc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang còn rất thân thiện, dân dã, quý trọng tình bạn. “Năm 1972, anh Quang cùng bạn bè đã đạp xe về tận xã Đức Giang (Yên Dũng) quê tôi thăm gia đình, cùng ra đồng cuốc khoai về nướng. Mồ côi cha từ nhỏ, khi còn là học viên, mỗi năm đến ngày giỗ bố, anh Quang đều mời các bạn về quê ở xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình”- ông Vinh xúc động nhớ lại. 

Kể cả sau này, khi trở thành cán bộ lãnh đạo trong ngành Công an, Đại tướng Trần Đại Quang cũng nhiều lần mời bạn bè về quê thăm gia đình. Khi đồng chí Trần Đại Quang ở cương vị nguyên thủ quốc gia, ông Vinh có hai lần gặp mặt. Hầu hết những dịp họp lớp, Đại tướng đều tham dự. Lần nào bận quá, đồng chí đến tận nơi, gặp gỡ hỏi thăm các bạn rất chân tình rồi mới xin phép vắng mặt.

“Năm 2011, lần đầu tiên đến thăm cây Dã hương nghìn tuổi ở xã Tiên Lục, anh Quang rất ấn tượng và có ý kiến địa phương cần gìn giữ, phát huy giá trị của cây di sản này. Đến thăm chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng), anh ấy tiếc là giờ đây không có nhiều thời gian để nghiên cứu sâu về Mộc bản”- ông Vinh kể tiếp.

Đại tướng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ra đi mãi mãi. Mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Bắc Giang sẽ luôn ghi nhớ hình ảnh một nguyên thủ quốc gia, một tư lệnh ngành luôn gắn bó, sâu sát với công việc, gần gũi với anh em, đồng chí...

Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang được cử hành trọng thể từ 7 giờ sáng nay và diễn ra trong 2 ngày.
 
Tình cảm đặc biệt của Chủ tịch nước Trần Đại Quang với quê hương Ninh Bình
Sinh ra và lớn lên tại huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, trưởng thành từ những năm tháng khó khăn của đất nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang luôn dành tình yêu thương đặc biệt tới Ninh Bình và vùng quê nghèo năm xưa. 
 
Đại tướng Trần Đại Quang - vị Tư lệnh ngành luôn gắn bó, gần gũi với lực lượng Công an nhân dân
Trước khi được Quốc hội phê chuẩn làm Chủ tịch nước vào tháng 4-2016, Đại tướng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang từng trải qua quá trình công tác lâu dài trong ngành Công an và làm Bộ trưởng Bộ Công an nhiệm kỳ 2011-2016. 
 
Thông cáo đặc biệt về lễ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vô cùng thương tiếc báo tin: 
 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang làm hết sức mình phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân
“Với niềm vinh dự, trách nhiệm lớn lao của người đứng đầu Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng an ninh, thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân, tôi nguyện làm hết sức mình, phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân…”
 

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...