Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chính trị
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Việt Nam lên tiếng về việc mua gần 100 triệu USD vũ khí của Mỹ

Cập nhật: 21:07 ngày 02/08/2018
Bộ Ngoại giao Việt Nam không xác nhận hợp đồng nhưng nhấn mạnh chính sách bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.
{keywords}

Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson thăm Đà Nẵng hồi tháng 3-2018. Ảnh: Nguyễn Đông.

Bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay cho biết sẽ chuyển câu hỏi về việc Việt Nam mua vũ khí của Mỹ trị giá gần 100 triệu USD cho cơ quan chức năng. 

Người phát ngôn nhắc lại chính sách quốc phòng của Việt Nam là bảo vệ độc lập, chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc, bảo vệ hoà bình của đất nước và đóng góp vào hoà bình ổn định trong khu vực và trên thế giới.

"Việc hợp tác quốc phòng với các nước là nhằm thực hiện chính sách trên", bà Hằng nói.

Hôm nay một tờ báo của Mỹ dẫn lời quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao nước này cho biết Việt Nam có các hợp đồng mua các thiết bị quân sự với Mỹ trị giá tới 94,7 triệu USD. Người này cho hay không thể nói chi tiết các vụ mua bán quân sự tiềm năng hoặc đang chờ xử lý trước khi chúng được thông báo cho Quốc hội. Các thoả thuận này đã được thông báo cho Quốc hội Mỹ và đang trong các giai đoạn khác nhau để triển khai và chuyển giao cho Việt Nam.

Cũng theo tờ báo Mỹ nói trên, từ năm 2012 tới 2017, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cho phép Việt Nam mua các mặt hàng quân sự, trong đó có các thiết bị điện tử quân sự, trị giá 25 triệu USD thông qua chương trình mua bán thương mại trực tiếp. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã cung cấp cho Việt Nam 12 triệu USD trong chương trình Cung cấp Tài chính Quân sự Nước ngoài (FMF) trong năm tài khóa 2017. Con số cho năm tài khóa 2018 vẫn chưa được xác định.

Cuối năm ngoái, Việt Nam đã nhận bàn giao tàu tuần duyên của Mỹ, được đổi tên thành CSB 8020. Tàu này nằm trong Chương trình bán trang bị quốc phòng dư thừa (EDA). Chương trình EDA cung cấp thiết bị quân sự dư thừa cho đối tác và đồng minh của Mỹ để hỗ trợ cho các nỗ lực hiện đại hóa an ninh và quân đội của họ.

Kể từ giữa năm 2016, Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, hai bên vẫn chưa công bố chính thức về các hợp đồng mua bán vũ khí.

Khi Mỹ có chính quyền mới, Việt Nam và Mỹ cũng có nhiều hoạt động nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng. Đầu tháng 3 năm nay, Mỹ đã điều tàu sân bay USS Carl Vinson đến thăm Đà Nẵng, đây tàu sân bay đầu tiên của Mỹ đến Việt Nam kể từ năm 1975. 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...