Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chính trị
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Cho ý kiến vào dự thảo chính sách đối với cán bộ không chuyên trách ở cơ sở

Cập nhật: 14:45 ngày 20/06/2018
(BGĐT) - Sáng ngày 20-6, UBND tỉnh tiếp tục phiên họp thường kỳ tháng 6 dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh. Đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Lâm, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dự.
{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh phát biểu chỉ đạo tại phiên họp.

Tại phiên họp, các đại biểu cho ý kiến vào một số dự thảo Nghị quyết, báo cáo liên quan đến chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn (cấp xã) và ở thôn, tổ dân phố; tăng cường công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020; phát triển đô thị; quy chế quản lý hoạt động kinh doanh nhà trọ...

Dự thảo Nghị quyết quy định chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh do Sở Nội vụ soạn thảo. Nội dung chính gồm: Mỗi đơn vị cấp xã có 9 cán bộ không chuyên trách hoạt động để đảm nhiệm 17 chức danh, trong đó, xã có dân số dưới 3 nghìn người thì không bố trí quá 6 cán bộ hoạt động không chuyên trách. 

Mức khoán quỹ phụ cấp hằng tháng đối với mỗi đơn vị cấp xã bằng hệ số 18,6% mức lương cơ sở/tháng. Riêng đơn vị cấp xã có dân số dưới 3 nghìn người, khoán quỹ phụ cấp hằng tháng bằng hệ số 15,03% mức lương cơ sở/tháng. Trên cơ sở mức khoán này, các chức danh không chuyên trách được hưởng hệ số từ 0,8-1 của mức lương cơ sở… Ở thôn, tổ dân phố bố trí 3 người hoạt động không chuyên trách, đảm nhiệm 6 chức danh, hưởng phụ cấp theo hệ số từ 0,5-1 của mức lương cơ sở.

Kết luận nội dung này, đồng chí Nguyễn Văn Linh nhấn mạnh, đây là dự thảo Nghị quyết quan trọng, mục đích nhằm sắp xếp, tinh gọn bộ máy cán bộ không chuyên trách ở cấp cơ sở, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động. Để dự thảo bảo đảm tính khách quan, toàn diện, triển khai thuận lợi trong thực tế, đồng chí yêu cầu Sở Nội vụ khẩn trương chuẩn bị văn bản quy định rõ về chức danh, số lượng cán bộ không chuyên trách đối với cấp xã, mức hưởng phụ cấp của từng đối tượng để gửi cho các thành viên HĐND tỉnh xin ý kiến cử tri trong các đợt tiếp xúc tới đây. Qua đó, Sở tổng hợp ý kiến để báo cáo UBND tỉnh. 

Đồng chí cũng yêu cầu Sở Nội vụ chỉnh sửa dự thảo, phân loại xã theo quy định chung như hiện nay là loại 1, loại 2, loại 3 thay vì chia thành nhóm xã có số dân dưới 3 nghìn người như trong dự thảo để tính toán số lượng chức danh, hệ số phụ cấp cho phù hợp, đủ căn cứ pháp lý.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết quy định chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.

Đối với dự thảo báo cáo sơ kết thực hiện Nghị quyết số 139-NQ/TU ngày 01-9-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin, sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết, công tác BVMT trong tỉnh có chuyển biến tích cực. Tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải nông thôn được nâng lên gần 68%. 

Tuy nhiên, việc triển khai quán triệt Nghị quyết của một số địa phương không thường xuyên, một số nơi còn xem nhẹ công tác BVMT, chưa sâu sát trong kiểm tra, chỉ đạo, tạo thành phong trào hành động xuyên suốt. Do đó, rác thải ở nhiều xã vẫn đổ tràn lan, không đúng nơi quy định, tạo thành điểm tồn lưu, gây ô nhiễm môi trường. 

Đặc biệt, hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp chưa đồng bộ, toàn tỉnh có 8/26 cụm công nghiệp đang triển khai đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. Trong 6 mục tiêu của Nghị quyết có một số chỉ tiêu chưa đạt cao: Lượng nước thải sinh hoạt nội thành TP Bắc Giang mới xử lý được 50%; tỷ lệ dân số khu vực nông thôn, thành thị được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt từ 77-79%...

Về nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát lại các chỉ tiêu trong dự thảo báo cáo để tham mưu cấp có thẩm quyền điều chỉnh theo hướng nâng cao chất lượng chỉ tiêu để các địa phương, ngành thực hiện đến năm 2020. Lựa chọn, đề xuất những vấn đề nổi cộm về môi trường để giải quyết, tạo bước đột phá trong công tác BVMT.

Cho ý kiến về quy chế quản lý hoạt động kinh doanh nhà trọ trên địa bàn tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Linh nhấn mạnh, Sở Xây dựng cần nêu rõ trong quy chế là quản lý nhà ở cho công nhân thuê quanh các khu, cụm công nghiệp. Tuy nhiên không quy định giá cho thuê nhà trọ cụ thể mà để khách hàng và chủ nhà trọ tự thỏa thuận. Quy chế này cần quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà trọ của các xã, phường, thị trấn.

Cũng trong chương trình làm việc, các đại biểu cho ý kiến vào dự thảo một số văn bản như: Báo cáo sơ kết thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 31-3-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường phổ thông trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020; báo cáo sơ kết thực hiện Nghị quyết số 138-NQ/TU ngày 01-9-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...