Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thủ tướng: “Thuê đất 99 năm chỉ cho những trường hợp cực kỳ đặc biệt“

Cập nhật: 15:29 ngày 18/06/2018
Theo Thủ tướng, 99 năm chỉ dành cho những trường hợp đặc biệt, đó là công trình vô cùng tiêu biểu, đầu tư rất lớn, đòi hỏi chi phí rất cao, thu hồi vốn rất chậm mà đất nước cần công trình đó.
{keywords}

Thủ tướng mong muốn người dân bình tĩnh, tỉnh táo, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, không mất cảnh giác. (Ảnh: VGP)

Sáng 18-6 tại huyện Tiên Lãng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri tại huyện Tiên Lãng, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Các cử tri Hải Phòng bày tỏ sự bất bình về tình trạng kẻ xấu lôi kéo, kích động quần chúng nhân dân, gây mất an ninh trật tự tại một số địa phương thời gian qua và đề nghị Chính phủ chỉ đạo điều tra, sớm xử lý nghiêm minh những đối tượng cầm đầu.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử tri đánh giá cao kết quả kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước đạt được thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự điều hành quyết liệt có hiệu quả của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Cử tri cũng đánh giá cao kết quả của kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, cho rằng kỳ họp đã để lại nhiều dấu ấn tích cực với cử tri cả nước.

Đồng tình với cử tri, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, kỳ họp Quốc hội vừa qua là kỳ họp thành công, tiếp tục thể hiện sự dân chủ và đổi mới, thể hiện được nguyện vọng, ý kiến của nhân dân trong kỳ họp. Chính vì vậy, Quốc hội đã lắng nghe, tiếp thu những vấn đề đúng đắn mà nhân dân phản ánh, trong đó có việc lùi thời điểm thông qua Dự án Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. Điều đó thể hiện sự cầu thị, lắng nghe của Chính phủ và Quốc hội để tiếp tục lấy ý kiến của nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, việc xây dựng đặc khu kinh tế không phải là mới trên thế giới và nhiều nước đã xây dựng thành công. Ba đặc khu này không phải chỉ cho ba tỉnh có đặc khu mà là ba cực tăng trưởng quan trọng với thể chế thu hút  đầu tư mạnh mẽ.

"Quá trình làm luật đã làm đúng quy trình, đã lấy ý kiến rộng rãi, và đặc biệt đã thảo luận tại kỳ họp rất tốt. Trong đó có câu chuyện Luật đất đai quy định thuê đất đến 70 năm đối với các khu kinh tế. Nhưng có một ý mà kẻ xấu lợi dụng, tức là trường hợp đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét có thể 99 năm, còn phổ biến là 70 năm hoặc ít hơn. 99 năm chỉ dành cho những trường hợp đặc biệt, đó là công trình vô cùng tiêu biểu, đầu tư rất lớn, đòi hỏi chi phí rất cao, thu hồi vốn rất chậm mà đất nước cần công trình đó. Đặc biệt là rất ít. Và quy trình đặc biệt đó trước khi Thủ tướng quyết định thì Bộ Chính trị, Thường vụ Quốc hội và nhiều cơ quan khác hay là Ban Cán sự Đảng Chính phủ còn phải cho ý kiến", Thủ tướng phân tích thêm.   

Thủ tướng cho rằng, đối tượng xấu đã kích động, lôi kéo quần chúng ở một số địa phương, đập phá tài sản và chống người thi hành công vụ, cản trở giao thông, làm cho nhân dân hiểu nhầm nội dung luật pháp, nhất là dự thảo Luật đặc khu và Luật An ninh mạng, những luật mà nhiều nước đã ban hành từ lâu. Trong đó, Luật An ninh mạng đã được tiếp thu một vấn đề rất quan trọng là cho phép đặt máy chủ ở nước ngoài thay vì phải đặt máy chủ trong nước, mà chỉ có cơ sở dữ liệu người dùng Việt Nam phải lưu trữ tại Việt Nam.

Thủ tướng nêu rõ, các hành vi trái pháp luật này đã làm ảnh hưởng đến sự bình yên của Tổ quốc, cuộc sống yên lành của nhân dân và môi trường đầu tư.

Thể hiện sự bức xúc về tình trạng đối tượng xấu lôi kéo, kích động người dân có hành động vi phạm pháp luật, cử tri Phạm Ngọc Thành, đề nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng, bộ, ngành, địa phương điều tra, kết luận, sớm xử lý nghiêm minh những kẻ cầm đầu và các đối tượng gây rối, phá hoại tài sản Nhà nước, gây thương tích cho lực lượng chức năng.  

Trao đổi với cử tri về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, cần tuyên truyền vận động nhân dân, trong đó vai trò của cán bộ, đảng viên là phải phân tích để nhân dân hiểu rõ hơn về các quy định cần thiết.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, các ý kiến cũng nêu lên một số vấn đề khác như sửa đổi Nghị định 67/2014 của Chính phủ về quy định miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước cho hoạt động nuôi trồng thủy sản để sử dụng loại đất này hiệu quả và bình đẳng hơn; vấn đề thực hiện chính sách người có công trách nhiệm và nhanh chóng hơn; vấn đề tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng TP Hải Phòng; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông thủy và giao thông nội đô thành phố; đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao; sớm chỉ đạo các địa phương khác cùng Hải Phòng triển khai tuyến đường ven biển; vấn đề hướng nghiệp cho học sinh sinh viên…  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các cử tri đã nêu nhiều ý kiến có chất lượng tại buổi tiếp xúc và cho biết, sẽ nghiên cứu để điều chỉnh các quy định chưa sát với thực tế, trong đó có Nghị định 67/2014; sửa đổi Luật Đầu tư công…

Theo VOV

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...