Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổng Bí thư: 'Lòng yêu nước bị kẻ xấu lợi dụng, kích động biểu tình'

Cập nhật: 18:53 ngày 17/06/2018
Trao đổi với cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói dù Quốc hội lùi thông qua Luật đặc khu, kẻ xấu vẫn kích động người dân yêu nước tham gia biểu tình gây rối.
{keywords}

Việc biểu tình sau khi Quốc hội dừng thông qua luật đặc khu, theo Tổng bí thư là "có ý đồ khác". Ảnh: Quân Minh.

Sáng 17-6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng 2 đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà, Đào Tú Hoa tiếp xúc với cử tri 2 quận Thanh Xuân, Hà Đông (Hà Nội) sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV. Gần 200 cử tri có mặt tại hội nghị.

Trao đổi thêm với cử tri ngoài những vấn đề đã được giải đáp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập đến việc kẻ xấu kích động người dân tham gia biểu tình khi Quốc hội bàn về Luật hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Vân Phong và Phú Quốc (Luật đặc khu) và Luật An ninh mạng.

Chủ trương từ những năm 1990

"Một số kẻ chống đối lợi dụng lòng yêu nước của người dân để kích động biểu tình gây rối. Cơ quan chức năng đã tập trung chấn chỉnh, khắc phục hậu quả, xử lý nghiêm kẻ cầm đầu", Tổng Bí thư nói và cho biết tình hình mấy ngày qua ở Bình Thuận rất nghiêm trọng.

Theo Tổng Bí thư, Đảng, Nhà nước có chủ trương xây dựng đặc khu từ những năm 90 thế kỷ trước. Thủ tướng Võ Văn Kiệt thời đó đã khảo sát Vân Phong (Khánh Hòa), học hỏi kinh nghiệm quốc tế, thí điểm cơ chế nhằm thu hút đầu tư.

“Đây là vấn đề rất khó, mới, nhạy cảm nên chúng ta làm rất thận trọng”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói với chủ trương đó, Hiến pháp đã ghi thành lập đặc khu kinh tế. Làm thế nào để hiệu quả, vừa phát huy sức mạnh trong và ngoài nước nhưng mà phải giữ được độc lập, chủ quyền quốc gia là chủ trương nhất quán.

Tổng Bí thư cho biết đặc khu mỗi nước, mỗi nơi mỗi khác nên không thể làm đại khái. Với tinh thần thận trọng, Quốc hội đã thảo luận qua mấy kỳ họp với tỷ lệ thống nhất tương đối cao. Sau khi có một số ý kiến đóng góp, Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã lắng nghe và tạm dừng việc thông qua dự án luật tại kỳ họp vừa qua.

“Quyết định dừng lại để lắng nghe có thêm thời gian hoàn thiện từ chiều mùng 8-6, sao mùng 10 và 11-6 lại vẫn cứ đi biểu tình phản đối luật đó? Tức là chứng tỏ có ý đồ khác rồi”, Tổng Bí thư nói.

Mong người dân bình tĩnh, tỉnh táo

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết nhiều người băn khoăn quy định cho thuê đất 99 năm ở đặc khu. Tuy nhiên, quy định này không phải là bàn giao đất cho nước A, nước B mà phụ thuộc vào từng dự án, từng chủ đầu tư cụ thể. Luật hiện hành có thời hạn giao đất tối đa là 70 năm. Do là đặc khu nên ban đầu cơ quan chức năng muốn khuyến khích đầu tư bằng thời hạn không quá 99 năm.

"Nhưng còn phải qua bao nhiêu quy trình, Thủ tướng phải phê duyệt từng dự án cụ thể mới được làm. Cứ kích cái chỗ này nói là để cho Trung Quốc vào đây 99 năm là mất nước. Kích động cái đó để đi biểu tình", Tổng Bí thư phân tích và phê phán các ý kiến cố tình hiểu sai. 

Khẳng định cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm đối tượng chống đối phá hoại, trong đó không loại trừ có yếu tố nước ngoài, Tổng Bí thư mong người dân hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ.

“Đảng vì nước, vì dân thôi, không có mục đích nào khác. Không ai mà dại dột trao đất cho người nước ngoài để họ vào đây làm rối mình. Không ai ngây thơ thế”, Tổng Bí thư nhắc lại một số vụ gây rối có bàn tay phá hoại từng xảy ra ở Tây Nguyên, Mường Nhé…

Về Luật An ninh mạng, theo Tổng Bí thư, tình hình phức tạp cũng do sự kích động đến từ mạng xã hội. Nhiều nước đã có luật và chúng ta cần luật này để tăng cường bảo vệ đất nước, bảo vệ chế độ, không thể để tình trạng xuyên tạc, chửi bới chế độ diễn ra.

"Xem những thành phần bị công an bắt là ai? Toàn là bất hảo cả", Tổng Bí thư nói.

PV (tổng hợp)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...