Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khắc phục hạn chế, dự báo đúng nhu cầu phát triển khu đô thị, khu dân cư

Cập nhật: 15:32 ngày 12/06/2018
(BGĐT) - Ngày 12-6, đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát việc chấp hành quy định pháp luật trong xây dựng các khu đô thị (KĐT), khu dân cư (KDC) mới tại UBND tỉnh. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành và UBND các huyện liên quan.
{keywords}

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh kết luận hội nghị.

Đến nay, UBND tỉnh đã chấp thuận đầu tư 26 dự án nhưng thu hồi 2 dự án chậm triển khai, tổng mức đầu tư khoảng 6,3 nghìn tỷ đồng, tổng diện tích hơn 559 ha. Đến nay, mới có điểm dân cư nông thôn xã Tân Sỏi (Yên Thế) và khu số 1, KDC Lạc Phú, xã Nham Sơn (Yên Dũng) cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng. 10 dự án chậm tiến độ, tổng diện tích hơn 300 ha. Có 12 dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với tổng số tiền gần 700 tỷ đồng, các doanh nghiệp (DN) đã nộp hơn 411 tỷ đồng. Các dự án góp phần làm giảm áp lực cho ngân sách, giúp đồng bộ hạ tầng, tạo các khu đất công trong KĐT để đầu tư bệnh viện, trường học, nhà văn hóa, khu thể thao; tăng thu ngân sách từ tiền sử dụng đất. Đồng thời, góp phần mở rộng, đẩy mạnh đô thị hóa, tăng dân số đô thị.

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã tập trung làm rõ một số bất cập trong triển khai như: Các sở, ngành chưa đánh giá nhu cầu tiêu dùng bất động sản (BĐS) của người dân, hiệu quả của từng loại dự án để tìm ra hình thức triển khai tốt nhất. Chất lượng công tác tư vấn, khảo sát, quy hoạch thực hiện các dự án còn yếu, phải điều chỉnh nhiều lần gây lãng phí lớn; chưa quan tâm xin ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định. 

Nhiều công trình xây dựng KDC nhỏ lẻ nhưng được thực hiện theo cơ chế KĐT mới, 100% dự án được triển khai theo hình thức chỉ định thầu; chưa chú ý vấn đề xử lý nước thải gây khó khăn cho người dân khi định cư. Hầu hết các dự án đều chậm tiến độ do khó khăn trong giải phóng mặt bằng (GPMB); vẫn còn tình trạng hai giá trong chuyển nhượng đất, số tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính của DN thấp hơn nhiều lần giá chuyển nhượng thực tế gây thất thu cho ngân sách. 

Đoàn giám sát đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành làm rõ căn cứ cho thực hiện các KDC nhỏ lẻ theo cơ chế xây dựng KĐT mới; làm rõ tiêu chí lựa chọn loại hình đầu tư giữa Nhà nước và DN. Giải pháp khắc phục những hạn chế trong thu ngân sách, chưa bảo đảm quy định về bảo vệ môi trường tại các dự án xây dựng KĐT, KDC mới.

{keywords}

Các đại biểu thảo luận tại buổi giám sát.

Giải trình với đoàn giám sát, đại diện lãnh đạo các sở, ngành cho rằng, nguồn lực ngân sách khó khăn nên đa phần các dự án đều được giao cho các DN triển khai thực hiện. Thời gian tới, các sở, ngành sẽ tham mưu lựa chọn dự án phù hợp để Nhà nước đầu tư. Thừa nhận yếu kém trong công tác quy hoạch, đại diện Sở Xây dựng cho rằng các quy hoạch hiện nay mới chỉ có tầm nhìn từ 3 đến 5 năm, chủ yếu là quy hoạch chi tiết, chưa thực hiện quy hoạch chung dẫn đến chồng chéo. 

Để khắc phục tình trạng chỉ có một nhà đầu tư (NĐT) tham gia dự án, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, sẽ tham mưu UBND chỉnh sửa quy định về lựa chọn, xác định năng lực chủ đầu tư (CĐT) các dự án xây dựng KĐT, KDC mới. 

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch trong xây dựng KĐT, KDC mới là cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tế. Tuy vậy, chất lượng quy hoạch chưa tốt, còn chạy theo, do NĐT thực hiện. Thời gian tới, Nhà nước phải thực hiện phần việc này, không giao cho CĐT như trước. UBND một số huyện chưa tích cực vào cuộc GPMB khiến nhiều dự án gặp khó khăn trong triển khai. UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu, tiếp tục nghiên cứu các giải pháp khắc phục hạn chế trong thực hiện các dự án xây dựng KĐT, KDC mới.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Bùi Văn Hạnh đánh giá cao những kết quả đạt được của các cấp, ngành liên quan trong công tác lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tại các dự án; cơ bản đáp ứng nhu cầu thực tế, tạo nguồn lực phát triển đô thị trên địa bàn. Tuy vậy, công tác thanh, kiểm tra chưa sâu, chưa có giải pháp GPMB, đẩy nhanh tiến độ các dự án; năng lực và ý thức chấp hành pháp luật của một số CĐT còn hạn chế nhưng chưa được xử lý kịp thời.

Đồng chí đề nghị, UBND tỉnh rút kinh nghiệm, khắc phục ngay các tồn tại đã được chỉ rõ; đồng thời chỉ đạo các sở, ngành đánh giá đúng thực tế nhu cầu thị trường trong những năm tiếp theo. Chỉ đạo thực hiện các quy hoạch liên quan, không để xảy ra trường hợp tùy tiện, vi phạm quy định. Xây dựng, bổ sung, sớm ban hành các quy hoạch, quy chuẩn thực hiện cụ thể đối với các dự án. Rà soát các văn bản đã ban hành, kịp thời khắc phục sai sót hiện nay; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án. Đánh giá thực trạng thu hút, công tác tư vấn, bảo đảm dân chủ, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và DN; đẩy nhanh tiến độ GPMB, không để tái diễn những khó khăn hiện tại…

Các sở, ngành, UBND các huyện tập trung làm tốt công tác tham mưu UBND tỉnh xây dựng, ban hành cơ chế, quy định quản lý Nhà nước, kịp thời khắc phục các hạn chế; có giải pháp hữu hiệu ngăn chặn việc trốn tránh nghĩa vụ tài chính, tăng thu ngân sách. Đồng thời, quan tâm đẩy nhanh tiến độ GPMB, đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trong thực hiện các dự án xây dựng KĐT, KDC mới.

Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...