Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội: Thẩm tra dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và khảo sát y tế cơ sở

Cập nhật: 17:26 ngày 09/06/2018
(BGĐT) - Ngày 9- 6, tại Bắc Giang, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tiến hành phiên họp toàn thể lần thứ 9 nghe và thảo luận dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và tìm hiểu về y tế cơ sở nhằm chuẩn bị nội dung cho phiên họp giải trình về y tế cơ sở. 

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Thúy Anh phát biểu tại phiên họp.

Đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội chủ trì phiên họp. 

Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo Văn phòng và các Ủy ban của Quốc hội; Hội LHPN Việt Nam; các bộ: Y tế, Công Thương, Tài chính; ông Bundit Sornpaisarn, Phó Giám đốc điều hành Quỹ nâng cao sức khỏe của Thái Lan.

Về phía tỉnh Bắc Giang có các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Thị Thu Hồng, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số sở, ngành liên quan.

Ủy ban về các vấn đề xã hội và đại biểu đã nghe tiến độ xây dựng và những nội dung chính, nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia; báo cáo thực trạng của tình trạng kinh doanh rượu, bia ở Việt Nam và kiến nghị về hoàn thiện chính sách; báo cáo dự kiến lộ trình tăng thuế rượu, bia ở Việt Nam và góp ý về quy định Quỹ nâng cao sức khỏe trong dự án Luật phòng, chống tác hại rượu, bia; kinh nghiệm của Thái Lan về xây dựng và thực thi pháp luật về lĩnh vực này...

Theo đó, tình hình sản xuất, buôn bán, sử dụng rượu, bia trong cả nước tuy có giảm song vẫn ở mức cao, đứng thứ 29 trên thế giới. Hiện sản lượng rượu năm 2016 tới 305,2 triệu lít; bia tới 4 tỷ lít. Việt Nam là nước có tỷ lệ người uống rượu, bia cao. Đáng chú ý việc sản xuất rượu, bia ở nhiều nơi chưa được kiểm soát chặt chẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ngộ độc thực phẩm…

Các ý kiến đều cho rằng cần sớm ban hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia để tăng cường quản lý cũng như hạn chế tình trạng sản xuất, sử dụng rượu, bia. Đưa ra lộ trình thu phí đối với đối tượng sử dụng rượu bia… Có chế tài xử phạt nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm.

{keywords}

Đồng chí Bùi Văn Hải phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu tại đây, đồng chí Bùi Văn Hải thông tin những thành tựu phát triển KT-XH của Bắc Giang thời gian qua, nêu bật các tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Đặc biệt, việc triển khai phòng, chống tác hại của rượu, bia được triển khai tích cực. Với y tế cơ sở, Bắc Giang cũng là tỉnh triển khai tích cực. Hiện cơ sở vật chất đang được đầu tư, nâng cấp. Đội ngũ công chức, viên chức y tế tuyến cơ sở được tăng cường về số lượng, trình độ chuyên môn được nâng lên. Chất lượng khám, chữa bệnh tuyến cơ sở có nhiều tiến bộ, góp phần giảm tình trạng quá tải cho tuyến trên.

Riêng hệ thống y tế của huyện Lục Ngạn ngày một củng cố về quy mô, hệ thống hạ tầng và cán bộ. Các cơ sở y tế đã ứng dụng nhiều kỹ thuật cao trong khám, điều trị. Trình độ cán bộ y tế cũng ngày một nâng lên. Hiện các trạm y tế xã đều có bác sĩ làm việc. Y tế dự phòng được quan tâm nên nhiều năm qua không để xảy ra dịch bệnh. Số người tham gia BHYT đạt hơn 97%, là một trong những địa phương có tỷ lệ người dân tham gia BHYT trong tốp cao của tỉnh Bắc Giang.

{keywords}

Các đại biểu khảo sát thực tế tại Trạm y tế xã Hồng Giang, Lục Ngạn.

Kết luận phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu và cho rằng những ý kiến này là cơ sở để Ban soạn thảo bổ sung, điều chỉnh trong dự án Luật bảo đảm khách quan, sát thực tiễn. 

Đồng chí đề nghị Ban soạn thảo khẩn trương hoàn thiện để trình các cấp có thẩm quyền trong thời gian sớm nhất. Riêng lĩnh vực y tế, nhất là tuyến y tế cơ sở đang là vấn đề các bộ ngành và người dân quan tâm, rất cần sự khảo sát, đánh giá chính xác, từ đó có cách thức triển khai đồng bộ, hiệu quả. Đồng chí đánh giá cao việc xây dựng y tế cơ sở ở Bắc Giang. Đây cũng là một mô hình hay có thể áp dụng trên diện rộng. 

Được biết, cùng ngày các đại biểu đã đi khảo sát thực tế tại huyện Luc Ngạn.

Thanh Hải 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...