Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuyên bố chung Mỹ-Nhật-Úc chống hành động đơn phương ở Biển Đông

Cập nhật: 13:47 ngày 05/06/2018
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Nhật, Australia vừa ra tuyên bố chung phản đối hành động đơn phương và cưỡng bức thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông.
{keywords}

USS Nimitz dẫn đầu nhóm tàu hải quân Mỹ tiến vào Biển Đông. Ảnh: US Navy

Tờ Japan Times đưa tin, thông cáo được đưa ra sau các cuộc thảo luận 3 bên trong thời gian diễn ra Đối thoại Shangri-La ở Singapore từ ngày 1 đến 3-6. Tuyên bố chung được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera và Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne ký.

Tuyên bố cho biết Mỹ-Nhật-Úc đồng ý phát triển một bộ hướng dẫn và các phương tiện hợp tác trong trường hợp Trung Quốc hay bất cứ quốc gia nào khác dùng vũ lực để thay đổi nguyên trạng Biển Đông.

Dù tuyên bố chung không đề cập đến một quốc gia cụ thể, nhưng giới quan sát tin rằng hành động này nhằm đáp trả việc Trung Quốc mới đây xây dựng các đảo và tăng cường sự hiện diện quân sự tại Biển Đông.

AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 2-6 cho rằng sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực "uy hiếp và cưỡng ép" các nước láng giềng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Nhật-Úc cũng xác nhận sự hợp tác về một chiến lược để cuối cùng loại trừ khả năng vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Onodera lên tiếng ủng hộ nỗ lực chung theo dõi các tàu bè của Triều Tiên để bảo đảm các chế tài của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc được thực thi.

Ông Onodera cũng có những cuộc họp riêng với Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Đức và Philippines để xác nhận hợp tác chặt chẽ nhằm thực hiện việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...