Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tích cực phối hợp trong giải quyết án hành chính, dân sự, kinh doanh thương mại

Cập nhật: 21:00 ngày 31/05/2018
(BGĐT) - Chiều 31-5, UBND tỉnh - Viện KSND tỉnh - TAND tỉnh tổ chức kiểm điểm việc thực hiện Quy chế phối hợp (ban hành tháng 5-2014) trong giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và các vụ án hành chính, dân sự, kinh doanh thương mại. Đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì.
{keywords}
{keywords}

Đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Thực hiện Quy chế phối hợp, UBND, TAND và Viện KSND hai cấp thường xuyên trao đổi những vướng mắc. Khi giải quyết đơn thư khiếu nại, các vụ án về tranh chấp trong lĩnh vực quản lý đất đai, hành chính, dân sự, kinh doanh thương mại liên quan đến thế chấp, bảo lãnh quyền sử dụng đất, vướng mắc khi triển khai một số dự án của huyện, tỉnh thì thẩm phán và kiểm sát viên đều chủ động trao đổi, đề xuất quan điểm và hướng giải quyết... 

Tuy nhiên trong thực hiện Quy chế còn nhiều vụ án dân sự, hành chính thể hiện quan điểm chung chung dẫn đến một số vụ án kéo dài thời gian giải quyết, xét xử. Đội ngũ cán bộ trực tiếp tham mưu, giúp việc cho UBND trong giải quyết các vụ án còn có những hạn chế.

Thời gian tới, UBND tỉnh, TAND tỉnh, VKSND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị trong ngành tổ chức thực hiện nghiêm nội dung quy định trong Quy chế. Tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở nhằm tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân, góp phần giảm bớt những khiếu kiện, tranh chấp đến TAND các cấp.

Phát biểu tại đây, đồng chí Lại Thanh Sơn chỉ đạo các cơ quan liên quan cần tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi bổ sung quy chế cho phù hợp để nâng cao hiệu quả phối hợp, đồng thời chỉ đạo các bên làm tốt việc cung cấp tài liệu chứng cứ, cử người tham gia tố tụng, tống đạt các văn bản tố tụng đảm bảo theo đúng yêu cầu của Tòa án. UBND tỉnh thường xuyên giám sát, kiểm tra, công tác phối hợp của các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện, xã để kịp thời nắm bắt và đánh giá chất lượng các vụ việc tham gia tố tụng.

Trước tình hình số án hành chính thuộc thẩm quyền tòa án cấp tỉnh thụ lý tăng nhanh, thay vì định kỳ hằng năm các cơ quan tham gia phối hợp họp liên ngành thì nay nên tổ chức họp 6 tháng 1 lần để đánh giá, kiểm điểm, rút kinh nghiệm về vấn đề liên quan đến nội dung phối hợp.

Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...